ClockThứ Năm, 11/06/2015 10:44

Đảm bảo chỗ trọ cho thí sinh

TTH - Hằng năm, lượng thí sinh về Huế thi khá đông, nhu cầu chỗ ở cho học sinh và người thân là rất lớn. Để các em ổn định tâm lý, yên tâm chỗ ở, nhiều điểm trọ chủ động giảm giá, tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ thí sinh. Hội Sinh viên Đại học Huế đã có chương trình khảo sát, tư vấn nhà trọ giá rẻ, miễn phí.

Hai học sinh Quảng Bình ngồi ôn thi ở nhà trọ

Không lo thiếu

Nhiều điểm trọ trên đường Nguyễn Huệ, Duy Tân, Trần Phú, Bà Triệu… đã chuẩn bị phòng, điều kiện vật chất sẵn sàng cho học sinh khắp nơi đến thuê. So với mọi năm, thí sinh đến Huế thuê trọ để ôn thi muộn hơn và có xu hướng giảm do quy chế thi mới, khi Đại học Huế chủ trì cụm thi của ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế và nhiều học sinh chỉ đăng ký ở cụm thi địa phương. Bà Nguyễn Thị Sáu, chủ trọ số 85 Bà Triệu, tâm sự: “Mùa hè, sinh viên ở các trường trả phòng về quê nên tui tận dụng để các em thuê, mỗi ngày lấy 30.000-50.000 đồng, nếu thuê tháng thì tính 400.000 đồng, bao luôn điện nước. Năm ni chưa có em mô tới thi, nhưng tui cũng chuẩn bị sẵn sàng rồi”.
Anh Bùi Văn Lợi, Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Huế, cho biết, công tác khảo sát nhà trọ của các tình nguyện viên hoàn thành, đang trong giai đoạn tổng hợp và chuẩn bị in cẩm nang. Riêng chương trình khảo sát và tư vấn nhà trọ giá rẻ, miễn phí cho thí sinh (nằm trong hoạt động tiếp sức mùa thi) đã đáp ứng phần lớn nhu cầu thực tế. “Mỗi năm, Tỉnh đoàn giao chỉ tiêu tuyển 200 tình nguyện viên nhưng số lượng thực tế gấp 3-4 lần. Thông qua việc phân vùng theo trường để tình nguyện viên tỏa ra đi tìm nhà trọ, mỗi đợt cũng khảo sát được khoảng 10.000 chỗ ở. Có khá nhiều chỗ ở cho học sinh và người thân. Hằng năm huy động được khoảng 3.000 phòng trọ giá rẻ hoặc miễn phí, hơn 200 chỗ ở từ các chùa và gia đình phật tử, 200 chỗ từ các hội khuyến học thôn làng như làng Ngọc Anh (Phú Thượng) và dịch vụ homestay của các tình nguyện viên theo tinh thần cùng ăn – cùng ngủ - cùng học với thí sinh...”, anh Lợi kể. Riêng chương trình homestay được thí điểm năm 2012, áp dụng đại trà từ năm 2013, nhằm vận động sinh viên và người nhà ở Huế đón tiếp thí sinh, giúp đỡ họ chỗ ăn ở, hướng dẫn ôn thi, đưa đón thi sinh ngày thi, chương trình này mỗi năm cũng tạo ra thêm 500 chỗ ở cho thí sinh và người nhà của họ.
Trò chuyện với nhiều chủ trọ, được biết, hầu hết họ nắm thông tin về các kỳ thi khá rõ, do vậy chủ động trong chuẩn bị chỗ ở cho thí sinh. Trong công tác tiếp sức mùa thi, tình nguyện viên luôn giới thiệu nhiều điểm trọ trong vùng gần nhau để tránh tình trạng hết phòng, đồng thời thường xuyên liên lạc, khảo sát lại thông tin phòng trọ nhằm giúp đỡ cho người đến Huế dự thi.
Tận tình
Không chỉ giảm giá phòng trọ, nhiều điểm trọ còn có nhiều việc làm giúp đỡ thí sinh. Ông Hồ Văn Súy, chủ trọ ở đường Duy Tân tâm sự: “Mấy đứa vô đây thuê trọ để đi thi cũng như con cháu mình, nên tui tạo điều kiện giúp đỡ. Lấy giá phòng rẻ hơn. Các em vô đây thuê tui dặn dò rất kỹ mọi thứ, hỏi thời gian đi học luyện thi để nắm giờ giấc mỗi ngày gọi dậy đi học, tránh tình trạng các em ngủ quên. Tui cũng làm các móc sắt để khóa xe các em lại, không để xảy ra mất xe. Đêm về nhắc nhở, kiểm tra cửa ngõ, đảm bảo an ninh phòng trọ. Việc làm tuy nhỏ, nhưng quan tâm một chút để các em yên tâm thi cử cho đàng hoàng”.
Trò chuyện với các thí sinh từ Quảng Bình vào thuê trọ, nhiều bạn cho biết, điều kiện học tập yên tĩnh, chủ trọ quan tâm, giúp đỡ tạo sự thoải mái để các em học tập tốt. “Tụi em vô Huế học được một tuần, chủ trọ rất tận tình nên em cảm thấy khá yên tâm. Lần đầu tiên vô Huế, lo nhất là tìm phòng trọ nhưng khi tìm được phòng, thấy chủ trọ đối xử tốt, lo lắng, giúp đỡ cho mình nên tụi em cũng thoải mái hơn nhiều”, bạn Cao Thị Huyền, thuê nhà trọ ở kiệt 59, đường Duy Tân bày tỏ.
4.400 chỗ ở ký túc xá cho thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015
Trung tâm phục vụ sinh viên - Đại học Huế cho biết, 4.400 chỗ ở tại các ký túc xá thuộc Đại học Huế đã được chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ thí sinh trong đợt thi PTTH Quốc gia năm 2015. Cụ thể, KTX Đội Cung (số 2 đường Đội Cung - TP.Huế, trong khuôn viên Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế) có khả năng cung cấp 500 chỗ ở. KTX Đống Đa (32 Lê Hồng Phong - TP Huế có khả năng cung cấp 400 chỗ ở. KTX Tây Lộc (100 Trần Văn Kỷ - TP Huế, cách Trường đại học Nông Lâm 500m) có khả năng cung cấp 500 chỗ ở. KTX Trường Bia (40 và 42 Nguyễn Khánh Toàn - TP Huế, gần nhà thi đấu thể thao Đại học Huế) có khả năng cung cấp 3.000 chỗ ở. 
Để biết cụ thể về chỗ ở tại KTX, thí sinh có thể gọi điện thoại đến Văn phòng trung tâm: 0543.824198; 0543.833.225. Giá phòng ở có khu vệ sinh khép kín của KTX: 25.000đồng/người/ngày, đêm (phòng ở 8 người); 35.000đồng/người/ngày đêm (phòng 4 người). Các KTX đều có căng tin phục vụ cơm (phần, đĩa, hộp) sáng, trưa, chiều, tối; nước uống và văn phòng phẩm các loại trong suốt đợt thi.
Thanh Vân
 
Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo

Đại học Huế đón nhiều giáo sư (GS), chuyên gia đầu ngành đến chia sẻ kiến thức mới. Không chỉ là dịp để tiếp cận được kiến thức, mà qua đó phần nào còn khẳng định thương hiệu của Đại học Huế.

Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo
Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top