ClockThứ Tư, 11/10/2023 06:54

Động lực cho học sinh rèn luyện

TTH - “Học sinh 3 tốt” là một trong những phong trào được Tỉnh đoàn duy trì và nhân rộng tại các trường học thông qua nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực.

Trên 95% số học sinh tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về pháp luật cho học sinh, sinh viên Thầy giáo “có tay” bồi dưỡng học sinh giỏiHướng về cộng đồng và thí sinh

 Đại diện Tỉnh đoàn tuyên dương “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh năm học 2022 - 2023

Những gương mặt tiêu biểu

Năm học 2022 - 2023, học sinh Trương Thị Tuệ My là một trong những gương mặt tiêu biểu của Trường THPT Thừa Lưu (huyện Phú Lộc). Bên cạnh điểm số rất cao, Tuệ My còn có niềm đam mê nghiên cứu và đạt một số giải cao trong lĩnh vực sáng tạo, khoa học, kỹ thuật; trong đó tiêu biểu là giải Ba cấp quốc gia Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh trung học năm học 2022 - 2023.

Chia sẻ bí quyết để cân bằng giữa việc học và niềm đam mê với sáng tạo, nghiên cứu khoa học, Tuệ My cho biết, cần lập thời gian biểu cụ thể và rõ ràng nhằm phân bổ đều thời gian dành cho học tập, nghiên cứu và hoạt động Đoàn. Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” lần này là động lực giúp bản thân em tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn mà bản thân đặt ra.

Với Nguyễn Ngọc Diễm Quỳnh - học sinh Trường THPT Phú Bài (thị xã Hương Thủy), danh hiệu “Học sinh 3 tốt” là thành quả của cả một quá trình nỗ lực và phấn đấu không ngừng. Bên cạnh thành tích học tập tốt, Diễm Quỳnh còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn và sinh hoạt tại CLB kỹ thuật của trường. Trên cương vị Bí thư Chi đoàn lớp và Ban Chấp hành Đoàn trường, Diễm Quỳnh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các bạn đoàn viên để có thể tham mưu tổ chức nhiều phong trào ý nghĩa gắn với học tập và rèn luyện.

Theo Diễm Quỳnh, bản thân rất may mắn khi được gia đình tạo điều kiện học tập và thầy cô giáo đồng hành định hướng để rèn luyện bản thân. Trong những năm tiếp theo học tập tại Trường THPT Phú Bài, bản thân em sẽ tiếp tục cố gắng tìm tòi, nghiên cứu để tiếp bước các đàn anh thử sức ở sân chơi nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

Bên cạnh Trương Thị Tuệ My và Nguyễn Ngọc Diễm Quỳnh, năm học 2022 - 2023, Tỉnh đoàn còn tuyên dương 28 “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh vào cuối tháng 9 vừa qua. Trong đó, nổi bật phải kể đến như: Nguyễn Minh Triết - học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học ghi tên vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23; Nguyễn Quỳnh Anh - học sinh Trường THPT A Lưới với giải Nhất cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2022 - 2023; Nguyễn Hữu Nhật Hoàng - học sinh Trường THPT Hương Thủy đạt  giải Nhì cuộc thi Robocom, giải Ba lĩnh vực Kỹ thuật Cơ khí Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2022 - 2023… Không chỉ là thước đo chuẩn mực của học sinh trong thời đại mới, danh hiệu trên là động lực để các em học sinh có thể tiến xa hơn trong hành trình học tập và rèn luyện.

 Các “Học sinh 3 tốt” tọa đàm chia sẻ tại chương trình Tuyên dương “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh

Tạo động lực phấn đấu

Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai rộng rãi phong trào “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” cho học sinh các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Phong trào đã có bước phát triển mạnh mẽ, lan tỏa rộng rãi trong đoàn viên, học sinh; thu hút được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Các hoạt động đã giúp học sinh phát triển toàn diện trên các mặt đạo đức, học tập, thể lực, tay nghề.

Các trường đã chủ động xây dựng các tiêu chí “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” phù hợp với tình hình, thực tiễn của địa phương, đơn vị và định hướng cho học sinh tham gia phong trào, tạo môi trường để các bạn học sinh rèn luyện, phấn đấu để đạt danh hiệu. Các cấp bộ Đoàn, các trường luôn dành sự quan tâm, đầu tư đối với hoạt động tạo môi trường cho học sinh học tập, tham gia các hoạt động bồi đắp lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa, phát huy tính sáng tạo, chủ động để đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế để phát huy năng lực, thực hiện ước mơ của mỗi bạn học sinh.

Từ những hoạt động tuyên truyền, tạo môi trường để học sinh rèn luyện đã phát hiện, tuyên dương, lan tỏa danh hiệu và phát huy danh hiệu sau tuyên dương được các cấp bộ Đoàn, các thầy giáo, cô giáo đầu tư ngày càng bài bản và có chiều sâu. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, lan tỏa như: Ngày hội “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, Ngày hội “Thanh niên khỏe”, chương trình trang bị kỹ năng thực hành xã hội, các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè, tình nguyện tại chỗ... đã để lại nhiều dấu ấn, màu sắc riêng, khẳng định sức sống của phong trào “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”. 

Nhiều tấm gương học sinh sống đẹp, sống có ích, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học được khen thưởng và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, góp phần hình thành một lớp học sinh thời đại mới, giàu lòng yêu nước, bản lĩnh, có tri thức, sức khỏe, khát vọng vươn lên, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chủ động và tự tin trong hội nhập quốc tế.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài cho biết, phong trào “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” sẽ tiếp tục được phát huy và lan tỏa rộng rãi. Từ đó, trở thành động lực để các em học sinh tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, gặt hái được nhiều thành công lớn hơn, trở thành những công dân ưu tú góp phần xây dựng, phát triển quê hương Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị.

Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” là danh hiệu trao tặng theo năm học, dành cho học sinh các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước. Học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” đều có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện, là thanh niên tiêu biểu, đoàn viên xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động đoàn, tình nguyện, có thể lực tốt.

Danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” dành cho cho học sinh tham gia chương trình đào tạo trình độ trung cấp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đây là những điển hình tiêu biểu, đạt các tiêu chí xét chọn về đạo đức, tay nghề và thể lực, có kết quả học tập đạt loại giỏi, tham gia và đạt giải trong các cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật và các kỳ thi, hội thi tay nghề các cấp…

Bài, ảnh: Minh Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều học sinh cuối cấp đã gác lại kế hoạch nghỉ ngơi, vui chơi để tập trung ôn tập kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Đây cũng là dịp phụ huynh có thời gian rảnh để đồng hành cùng con.

Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top