ClockThứ Ba, 08/02/2022 06:30

Thầy giáo già đam mê làm khuyến học

TTH - Hơn 20 năm nay, cái tên “thầy Tỏa” không còn xa lạ với người dân và các em học sinh vùng đất khu III, Phú Lộc đầy nắng gió. Có biết bao hoàn cảnh được thầy nâng đỡ, biết bao ước mơ được thầy chắp cánh, nhất là những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Ở tuổi gần đất xa trời, còn sống được ngày nào lo được gì cho xã hội thì cứ làm...”. Thầy Tỏa tâm niệm.

Họ Đoàn làng Mỹ Lợi làm khuyến họcVinh Mỹ chăm lo khuyến học

Ở tuổi xưa nay hiếm, thầy Lê Tỏa (phải) vẫn ra sức vun đắp ước mơ cho đời sau

Thầy Lê Tỏa (sinh năm 1937) là người con của vùng đất Vinh Mỹ (Phú Lộc). Ngày trước, thầy từng dạy ở Trường tiểu học Vinh Giang, sau chuyển đến dạy ở Trường tiểu học Vinh Mỹ. Thầy bắt đầu công việc thầm lặng từ năm 1999, sau khi đã nghỉ dạy. Đó là năm mà người dân Thừa Thiên Huế hứng chịu cơn lũ lịch sử, khiến cuộc sống nơi đây càng khốn khó hơn. Những con đường quê đất cát đã khó đi, lại chịu ảnh hưởng của nước lũ càng làm bước chân của bà con và những em học sinh thêm nặng nhọc. Vậy là, thầy tìm cách liên lạc với những người đi làm ăn xa trong và ngoài nước, quyên góp được hơn 150 triệu đồng, rồi huy động bà con làm đường.

Có được con đường bằng phẳng cho con trẻ đi học, lòng thầy giáo già vẫn chưa yên. Thầy tiếp tục vận động những học trò cũ trong và ngoài nước, lập nên quỹ khuyến học mang tên “Cựu học sinh Vinh Mỹ”, được người trong xã vẫn trìu mến gọi bằng cái tên “Học bổng thầy Tỏa”.

Nói về lý do năm nay đã 86 tuổi nhưng vẫn đam mê với công tác khuyến học và khuyến tài, thầy chia sẻ: “Quê tôi ở vùng đất cát, chuyên sống bằng nghề nông, kinh tế eo hẹp do đó các em học sinh đi học rất khổ. Khi nghỉ hưu, tôi thấy hoàn cảnh của các em cũng khổ như tôi ngày xưa nên cố gắng làm vì các em”.

Hàng ngàn học sinh nghèo ở vùng khu III Phú Lộc được thầy Tỏa (thứ 5, bên trái) hỗ trợ tiếp sức đến trường

Nhờ nguồn kinh phí thầy vận động được, hàng ngàn học sinh nghèo ở vùng khu III Phú Lộc và tận các xã ở huyện Nam Đông được nhận học bổng, xe đạp, áo ấm, góp phần nâng đỡ, tiếp sức các em đến trường. Những năm gần đây, nguồn khuyến học, khuyến tài dồi dào hơn, thầy trao tặng laptop và hỗ trợ học phí cho nhiều em học sinh nghèo đỗ đại học, các bạn sinh viên nghèo có thành tích học tập xuất sắc; trao nhiều suất học bổng cho các em học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Từ sự động viên, giúp đỡ của thầy, anh Lê Nguyễn Ngọc Vinh (quê ở Vinh Mỹ) đã vượt qua khó khăn của gia đình để theo học tại Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng, và hiện công tác tại Công ty điện lực Thừa Thiên Huế. Mẹ anh Ngọc Vinh (trú tại xã Vinh Mỹ) thông tin: “Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn. Thời còn đi học, con tôi được thầy Tỏa giúp đỡ xe đạp, khi lên sinh viên, thầy tiếp tục hỗ trợ tiền học phí. Bây giờ con tôi thành đạt rồi, gia đình biết ơn thầy lắm”. 

Cùng niềm vui đó, anh Mai Phước (người con ở Vinh Mỹ) được sự hỗ trợ từ thầy Tỏa trong quá trình học đại học nên anh có thêm động lực, niềm tin để thực hiện ước mơ làm bác sĩ. Hiện anh đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang. Bố anh Phước cho biết: “Khi Phước vào đại học, gia đình tôi vốn đã khó khăn còn khó khăn hơn nữa. Phước được thầy Tỏa tặng laptop và giúp đỡ một phần học phí trong suốt quá trình học tập, cho nên bây giờ đã có công việc mơ ước. Gia đình tôi rất mừng và luôn ghi nhớ công ơn của thầy Tỏa”.

Những năm gần đây, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn xã Vinh Mỹ phát triển về tận các thôn, khu dân cư, họ tộc, trong đó có sự góp sức từ thầy Lê Tỏa. Theo lãnh đạo xã Vinh Mỹ, dù thầy Tỏa đã lớn tuổi nhưng không biết mệt mỏi, luôn tích cực vận động các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp để xây dựng quỹ khuyến học vun đắp những ước mơ cho đời sau.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề

Lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng trong làm chủ kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Họ còn là đội ngũ kế cận trên hành trình xây dựng, phát triển đơn vị hướng tới ngang tầm khu vực, thế giới…

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề
Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Return to top