ClockThứ Hai, 22/04/2024 22:17

Lắng nghe thanh âm của “Tiếng dương cầm mùa xuân”

TTH.VN - Tối 22/4 tại Học viện Âm nhạc (HVAN) đã diễn ra đêm nhạc mang tên “Tiếng dương cầm mùa xuân” của các học viên đang theo học tại đây.

Chìm đắm vào giai điệu piano cùng “Melody of Love”Đêm nhạc “Việt Nam tôi” tại cầu gỗ Lim phục vụ du kháchBùng cháy cùng Đại nhạc hội Uni TourĐoàn nghệ thuật Okinawa giao lưu, biểu diễn tại Học viện Âm nhạc Huế

 

Tiết mục hoà tấu "Merry go round of life"

Là chương trình được thực hiện bởi các bạn học sinh, sinh viên Khoa Piano kết hợp với sinh viên và giảng viên Khoa Giao hưởng HVAN với mục đích tạo môi trường sinh hoạt âm nhạc cho các bạn học sinh – sinh viên HVAN Huế nói chung và Khoa Piano nói riêng nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn và rèn luyện khả năng biểu diễn trên sân khấu.

Chương trình mang đến 13 tác phẩm cổ điển và nhạc nhẹ, trong đó có 10 tác phẩm biểu diễn độc tấu, 3 tác phẩm biểu diễn hoà tấu do 10 học viên xuất sắc của khoá gồm An Khang, Trọng Quý, Hà My, Khánh Ngọc, Thiên Ý, Phương Dung, Thi Thiên, Khánh Hoà, Giàu Sang, Hoàng Nho trình diễn.

Mở đầu chương trình bằng tác phẩm Sonate “Bi thương” của nhà soạn nhạc lỗi lạc người Đức Ludwig Van Beethoven. Dưới bàn tay của Pianist An Khang, tác phẩm mang đến cho người nghe sự mạnh mẽ xen lẫn lãng mạn ngay từ những giai điệu đầu, đồng thời toát lên một sinh khí đầy sức sáng tạo thật hào hùng nhưng ẩn chứa rất nhiều thương cảm.

Kết thúc cảm xúc “bi – hùng” mà Beethoven mang lại, khán thính giả lại được lắng nghe giai điệu đến từ một trong những nhạc sĩ đã mở đầu cho thời kì âm nhạc lãng mạn, đó là nhạc sĩ Robert Schumann với tác phẩm “Der Contrabandiste”. Mang ý nghĩa là “Kẻ buôn lậu”, pianist thứ hai, Trọng Quý hoàn toàn diễn tả sự gấp rút hối hả thực hiện phi vụ của tên buôn lậu khi thành công chơi ở tốc độ cao, sử dụng nhiều kĩ thuật khó của piano, kết hợp với giai điệu kịch tính.

Nối tiếp chương trình, các bạn học sinh, sinh viên của HVAN đã trình diễn thành công các tác phẩm đến từ những nhà soạn nhạc nổi tiếng như Frederic Chopin, người được mệnh danh là “Nhà thơ của cây đàn piano”; giai điệu trữ tình và trong sáng của nhạc sĩ người Đức Johanes Brahm; nhà soạn nhạc lãng mạn Sergei Rachmaninov; nhạc sĩ thuộc trường phái âm nhạc Ấn tượng Maurice Ravel. Tác phẩm cuối cùng khép lại phần solo, cũng là tác phẩm Việt Nam duy nhất trong chương trình, là “Dòng nước trong” của nhạc sĩ Trần Tất Toại.

Phần hòa tấu, các bạn học sinh – sinh viên tiếp tục bộc lộ tài năng qua ba tác phẩm “Theme from Schinlder’s list” của nhạc sĩ John Williams; tác phẩm Pas Redouble op.86 của nhạc sĩ Saint Saens và “Merry go round of life” của nhạc sĩ Joe Hisaishi.

Trải qua 13 tác phẩm, các bạn trẻ HVAN đã đưa người nghe cảm nhận đầy đủ các cung bậc cảm xúc, đồng thời thể hiện được phẩm chất sáng tạo của những người nghệ sĩ tương lai. Đêm nhạc không chỉ nằm trong khuôn khổ học viên, mà được những người yêu nhạc của Huế đón nhận như một món ăn tinh thần.

Phạm Phước Châu
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mua vé mời học sinh xem phim “Đào, Phở, Piano”

Ban giám hiệu Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã tự bỏ tiền túi để mua vé mời 170 học sinh của trường đi xem bộ phim về đề tài lịch sử đang “hot” đó là “Đào, Phở, Piano”.

Mua vé mời học sinh xem phim “Đào, Phở, Piano”
Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới

Ngày 20/1, Thượng tướng, PGS.TS.Trần Việt Khoa, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng cùng Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đến viếng, dâng hương, hoa, tri ân các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn huyện A Lưới.

Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới
Return to top