ClockThứ Bảy, 21/01/2023 20:05

Sân ga ngày cuối năm

TTH.VN - Hơn 1 giờ sáng 29 tết. Chuyến tàu SE18 từ phía nam trễ giờ. “Mua không được vé à em, răng lại đi chuyến tàu khuya như ri”. Giải thích với chị chủ quầy hàng tạp hóa tính tình xởi lởi, do tôi thu xếp công việc đến tận tối muộn mới xong. Muốn tranh thủ từng giờ, về quê ngay với ba mẹ già.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tặng quà, chúc tết hành khách trên chuyến xe cuối cùng trong nămChuyến xe đò cuối nămPhát hiện, bắt giữ xe vận chuyển lượng lớn hàng giả, hàng lậuThông tin về giải đua xe đạp hấp dẫn nhất Việt Nam sẽ có trên Thừa Thiên Huế Cuối tuần số 1025

“Về quê, về ăn tết với cha mẹ. Đây là điều thực sự may mắn và ấm áp nhất trong dịp tết”. Chị phụ nữ nãy giờ ngồi trên chiếc ghế đá, nhìn những đường ray trầm tư dưới ánh đèn vàng, bất giác mỉm cười. Vài người khác cũng góp chuyện, mỗi lúc một hào hứng. Câu chuyện trở về quê hương “ăn” một cái tết đoàn tụ đã khiến những con người trên sân ga, mấy phút trước vẫn còn hoàn toàn xa lạ bỗng trở nên mở lòng, gần gũi nhau hơn.

Một gia đình về quê ăn tết chờ chuyến tàu muộn

Chị chủ quầy hàng tạp hóa (bây giờ tôi đã biết chị tên Hoa) xởi lởi mời mọi người cứ sử dụng mấy chiếc ghế nhựa của hàng chị, ngồi cho thoải mái. “Cứ ngồi đi, không cần phải áy náy, mua thứ này thứ kia mô”.

Cũng như những hàng tạp hóa khác, gian hàng của chị Hoa bán đủ thứ, từ các loại bánh kẹo, nước ngọt, đồ lưu niệm, đồ chơi cho trẻ con, áo quần, cơm hộp, xôi, trứng, bắp luộc… phục vụ khách mỗi khi có chuyến tàu ngược Bắc xuôi Nam.

Chị Hoa kể, khách vào Nam hay ra Bắc đều thích mua kẹo mè xửng, tôm chua và dầu tràm. Đây là 3 mặt hàng các chị bán chạy nhất. Thực ra bây giờ trên những chuyến tàu bắc nam, “người nhà tàu” cũng phục vụ đầy đủ các mặt hàng này. Nhưng nhiều khách vẫn muốn mua tại đây, bởi sự tín nhiệm về chất lượng. Các chị lấy mè xửng, tôm chua tại các lò ngon nhất Huế, lấy dầu tràm tại địa chỉ uy tín. Điều khiến chị Hoa vui nhất, đó là có những người trở thành khách quen. Chuyến nào ngang qua ga Huế, trong ít phút ngắn ngủi tàu đỗ lại tiễn đón khách, đều tìm đến đúng quầy hàng của chị để mua, lại còn nhắc kỷ niệm.

Phục vụ hàng ăn uống cho khách chờ tàu khuya

Những quầy hàng tạp hóa chủ yếu phục vụ những chuyến tàu ban ngày cho đến tầm 23 giờ.

“Những chuyến nửa đêm về sáng như thế này, ít người thức để “theo”. Như tui chẳng hạn, vì giữ gìn sức khỏe-chị Hoa bộc bạch. Để phục vụ nhu cầu rất lớn của hành khách trong dịp tết, ngành đường sắt tăng cường thêm rất nhiều chuyến tàu, trong đó có những chuyến tàu đêm. Những người bán hàng trên sân ga cũng “tăng cường” tần suất thức đợi các chuyến tàu.

Nhiều  “đồng nghiệp” của chị Hoa cũng vui vẻ “nhập cuộc”, cùng chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình. Các chị nói rằng, nhiều hành khách từ miền Nam ra, xuống ga Huế, trong lỉnh kỉnh đồ đạc, thứ họ nâng niu nhất là cành mai hé nụ vàng như nắng ấm. Có thể họ là công nhân tại các khu công nghiệp “trong đó”, cả năm chăm chỉ lao động, dành dụm dịp tết mới về với cha mẹ, gia đình. Ngoài bánh trái vật chất, họ không quên món quà tinh thần, mang hương vị tết.

“Dù ai no đói, thiếu đủ mặc lòng, nhìn cảnh đó là cảm giác cái tết bình yên, vui vẻ rồi”- người phụ nữ từng là nhân viên ngành đường sắt nay đã nghỉ hưu, tiếp tục làm nghề bán hàng trên sân ga, từng phục vụ trên những chuyến tàu ngày 30, mùng 1 tết, bồi hồi.

Chị Hoa nhớ lại, đặc biệt, những chuyến tàu ngày mùng 1 tết, nhân viên coi hành khách giống như người nhà. Các anh chị nhân viên, vì thực hiện nhiệm vụ, công việc mà vẫn “rong ruổi’ trên tàu; hành khách, có lẽ hoàn cảnh đặc biệt, mới trở về vào ngày đầu năm mới. Vậy nên, mời nhau chén rượu nồng, lát mứt gừng ấm cùng những lời chúc tốt đẹp. Điều đó trở thành kỷ niệm đẹp đẽ trong đời người.

Những nụ cười cứ tươi mãi theo câu chuyện cho đến lúc chuyến tàu vào ga. Khách vội vã chào nhau, tạm biệt người bán hàng, để lên tàu.

Khi tàu bắt đầu chuyển bánh rời ga, những hồi còi ngân vang. Trong xao xuyến, có niềm vui người mang theo về quê nhà sum vầy ngày tết.

Bài, ảnh: QUỲNH ANH  

          

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Liều thuốc bổ” của mạ

Dù một năm về quê rất nhiều lần, nhưng mỗi lần gói ghém đồ đạc để về nhà mẹ con tôi đều bồi hồi, nôn nao khó tả. Chẳng cần gọi như “hò đò” vào mỗi buổi sáng, mới hơn 5 giờ sáng, tôi đang cựa mình để xem giờ thì lanh lảnh bên tai giọng con trai tỉnh rót, chẳng có chút gì ngái ngủ của một đứa trẻ 5 tuổi khi thức dậy sớm. Mấy giờ rồi mẹ, sáng chưa, để con dậy đi về ngoại… Những câu hỏi cứ dồn dập, cùng với hành động bật dậy dứt khoát, đi thẳng vào nhà vệ sinh để đánh răng, rửa mặt của cu cậu càng khiến niềm vui, sự háo hức khi chuẩn bị về quê của tôi được nhân lên.

“Liều thuốc bổ” của mạ
An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết

Mặc dù các loại dịch bệnh như lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… được khống chế, nhưng ngành chăn nuôi và thú y (CN&TY) không chủ quan và luôn chủ động kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm (GSGC) trong dịp tết.

An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel

Bạn đang tìm kiếm cách săn vé máy bay Vietravel giá rẻ cho kỳ nghỉ Tết sắp tới? Hãy cùng Traveloka và Vietravel khám phá những bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết! Với những mẹo này, bạn sẽ có thể tiết kiệm được một khoản kha khá cho chuyến du lịch Tết của mình. Hãy cùng tìm hiểu và bắt đầu lập kế hoạch cho kỳ nghỉ Tết đáng nhớ của bạn ngay hôm nay!

Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel
Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết

Dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân năm 2024 nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch, đảm bảo an toàn, không để thiếu tàu, xe vào dịp này.

Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết
Return to top