ClockThứ Sáu, 12/01/2024 07:44

Cô giáo nhiệt huyết ở vùng biên

TTH - Sinh năm 1994, tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nhưng cô giáo Hồ Thị Dói, người đồng bào Pa Cô, giáo viên Trường mầm non Hương Lâm, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới, luôn được đồng nghiệp và học sinh hết lòng yêu mến.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền
  • HN - Phú Thăng

Học tập tấm gương người cộng sản Nguyễn Chí Thanh xây dựng Đảng bộ Thừa Thiên Huế vững mạnhChi hội phó năng động, nhiệt huyếtHết mình vì học sinh vùng khó

 Cô Hồ Thị Dói luôn hết lòng với công tác giảng dạy, ân cần với học sinh

Dạy tiếng Việt cho trẻ vùng cao

Giờ giảng dạy tăng cường tiếng Việt cho các em học sinh vùng cao của cô Hồ Thị Dói đã mang đến cho chúng tôi nhiều cung bậc cảm xúc. Bởi cô đưa đến cho học sinh vùng cao nhiều từ vựng tiếng Việt thông qua nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

Trường mầm non Hương Lâm đứng chân vùng biên Lâm Đớt, tiếp giáp với nước bạn Lào, là địa bàn khó khăn nhất của huyện A Lưới. Trường có 4 cơ sở nằm rải rác thuộc xã Lâm Đớt và Hương Phong, huyện A Lưới và cách xa nhau khiến đội ngũ giáo viên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác trao đổi thông tin cũng như nắm chất lượng giảng dạy. Đặc biệt, các em học sinh nơi đây 98% là người đồng bào dân tộc Cơ Tu. Nói đến tiếng việt đối với các học sinh nơi đây như một rào cản về mặt ngôn ngữ, dẫn đến các cháu thêm rụt rè khi giao tiếp.

Trò chuyện với chúng tôi, cô Hồ Thị Dói cho biết: “Trên cơ sở tiếng mẹ đẻ, chúng tôi đã tăng cường tiếng việt cho trẻ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mở rộng vốn từ thông qua nhiều hoạt động trải nghiệm, qua đó trẻ được trải nghiệm phát triển vốn từ quen thuộc của địa phương, gia đình với những nguyên, vật liệu gần gũi”.

Cùng với đội ngũ giáo viên trong trường qua thời gian tổ chức cho các em học sinh ôn luyện, tham gia cuộc thi cô Hồ Thị Dói và đồng nghiệp luôn chủ động, sáng tạo những vở kịch hay, những nội dung phù hợp với lứa tuổi của các bé để tăng cường tiếng Việt cho trẻ. Bằng sự tận tâm, tận tụy, nhiệt huyết của tuổi trẻ với nhiều phương thức phù hợp, lớp cô Hồ Thị Dói đạt giải nhất cấp trường và tham gia giao lưu cấp huyện được công nhận xuất sắc cấp huyện.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình, quê hương A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế có truyền thống cách mạng, sau 3 năm vượt qua bao khó khăn, cần cù học tập, tốt nghiệp với bằng giỏi, cô giáo trẻ tình nguyện xin về công tác nơi biên cương xứ Huế. Mỗi ngày vượt qua hơn 60km từ nhà đến trường trên những con đường quanh co với bao nhiều khó khăn, hiểm nguy rình rập, nhất là mùa mưa bão, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá rất cao, thế nhưng không làm chùn bước một cô giáo trẻ.

Hết lòng vì học sinh nơi biên giới

Chị Hồ Thị Hiền, mẹ của bé Hồ Quang Huy, học sinh Trường mầm non Hương Lâm chia sẻ: “Gia đình tôi nghèo, quãng đường Huy đi học từ nhà đến trường khá xa, gia đình không có điều kiện để đưa cháu Huy đến trường đầy đủ; đã thế cháu còn bị chậm phát triển về thể chất. Nghe tin cô Hồ Thị Dói đã kêu gọi các chị em đồng nghiệp, bạn bè cũng như phụ huynh trong lớp hỗ trợ cho Huy có tiền viện phí sớm ngày được đến lớp. Ngoài ra, cô Dói còn cùng nhà trường xin nhận nuôi và kêu gọi các đồng nghiệp một tháng trích ra 10.000 đồng để hỗ trợ tiền ăn trưa cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn”.

Là một Bí thư Chi đoàn, cô Hồ Thị Dói rất năng nổ, nhiệt huyết tham gia các hoạt động phong trào. Tất cả các hoạt động của nhà trường, địa phương đều có hình ảnh, dấu ấn của cô giáo trẻ Hồ Thị Dói. Nhận thấy nhà trường còn nhiều khó khăn về cơ sở vật, cô Hồ Thị Dói cùng với các đoàn viên trong chi đoàn làm đồ dùng, đồ chơi; kêu gọi phụ huynh chặt tre để tạo những chiếc xích đu, bấp bênh cho các cháu chơi. Đặc biệt, từ bàn tay khéo léo của mình cô Dói đã chuyển những bức tường phủ đầy rêu xanh trở thành những khung cảnh đẹp đẽ với những con vật ngộ nghĩnh, cảnh vật đầy màu sắc. Ngoài ra vào dịp tết đến, xuân về cô kêu gọi cán bộ, đoàn viên, thanh niên ủng hộ nhiều suất quà trao tặng cho các em học sinh nghèo vượt khó .

Vinh dự và tự hào hơn đối với cô Hồ Thị Dói là được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam, được cống hiến tuổi trẻ của mình cho Đảng, cho quê hương vùng biên viễn nơi núi rừng trường sơn hùng vĩ. Cô Hồ Thị Dịu, Hiệu trưởng Trường mầm non Hương Lâm cho biết: “Với cô Hồ Thị Dói đưa con chữ đến cho các cháu học sinh vùng cao là niềm tự hào, để nhân lên ngọn lửa yêu nghề và là ngọn đèn sáng rọi theo con đường của các em vùng cao thân yêu”.

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu

Gương mẫu, tận tụy và đầy trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh (sinh năm 1986, Phó Trưởng Công an xã Hồng Kim, huyện A Lưới) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Thiếu tá Kim Anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu
Khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ

Xây dựng môi trường học tập, rèn luyện và thi đua cho học sinh, sinh viên thông qua các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sao tháng Giêng”… là cách làm hay của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế, nhằm phát huy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ; cổ vũ những nhân tố trẻ phấn đấu, góp sức cho địa phương.

Khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ
Chi hội phó năng động, nhiệt huyết

“Năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm với mỗi công việc được giao…” là nhận xét chung của cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ Phòng Chính trị khi nhắc đến Thượng úy QNCN Phan Thị Ngọc Anh, nhân viên Ban Tuyên huấn, Chi hội phó Hội Phụ nữ Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh.

Chi hội phó năng động, nhiệt huyết
Nữ thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết và sáng tạo

Không chỉ đạt thành tích cao ở vòng thi cấp tỉnh “Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở toàn quốc”, Bí thư Đoàn phường Hương Hồ (TP. Huế) Lê Thị Huyền còn là gương mặt điển hình trong nhiều phong trào và hoạt động tại địa phương.

Nữ thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết và sáng tạo
Return to top