ClockThứ Sáu, 17/11/2023 19:37

Khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm đón học sinh trở lại trường

TTH.VN - Sau đợt lũ lụt, các trường học trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương dọn dẹp vệ sinh để sớm đón học sinh trở lại trường. Việc tổ chức đi học trở lại cũng được tính toán, đánh giá kỹ để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Học sinh tiếp tục nghỉ học do mưa lũ Học sinh toàn tỉnh nghỉ học ngày 15/11Mưa lớn ngập đường, nhiều nơi học sinh nghỉ học

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình (bìa trái) kiểm tra công tác khắc phục lũ lụt ở các trường học

Nước rút đến đâu, trường sạch đến đó

Ở trung tâm TP. Huế, Trường TH Quang Trung bị ngập sâu. Sân trường nước ngập đến 1m; trong phòng học, nước ngập mặt bàn học sinh, khoảng 60 cm, bàn ghế trôi nổi trong lớp học. Sau khi nước rút, mọi thứ ngổn ngang, lượng bùn non đọng lại khá nhiều. Từ sáng sớm 16/11, các thầy cô giáo Trường TH Quang Trung tập trung làm vệ sinh với phương châm nước rút đến đâu, dọn dẹp đến đó. Đến chiều tối 16/11, công tác vệ sinh sau lũ mới hoàn tất để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường.

Ông Nguyễn Thế Sinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung cho hay, nhờ công tác chuẩn bị “đón” lũ chu đáo nên trường không bị thiệt hại gì trong đợt lũ này. Thấy nước lên cao, 11 giờ đêm 14/11, nhà trường huy động các giáo viên nam đến kê đồ đạc, đến sáng sớm 15/11 chuyển tất cả đồ đạc kể cả sách vở của học sinh lên tầng 2.

Tại Trường THCS Trần Cao Vân, công tác dọn dẹp vệ sinh sau lũ cũng đã hoàn tất từ ngày 16/11. Bà Trần Lan Phương, Hiệu trưởng cho biết, mùa lũ năm nào trường cũng bị ngập nhưng chỉ ngoài sân, năm nay nước lũ vào phòng học. Cũng may, tất cả loa máy, thiết bị, thư viện… nhà trường đều đã kịp thời chuyển lên tầng 2 nên không thiệt hại đáng kể.

Ở các vùng thấp trũng, công tác dọn dẹp vệ sinh vất vả hơn do lượng bùn non và rác thải đổ về theo dòng nước. Ở Trường mầm non Thủy Thanh 1 và Trường mầm non Thủy Thanh 2, thị xã Hương Thủy, sau 2 ngày trường học ngập sâu trong lũ, bùn non dày đặc khắp các phòng học và khu vui chơi của trẻ. Sáng 17/11, tranh thủ nước rút, các cô giáo tập trung dọn bùn non cùng rác thác ùn ứ khắp khuôn viên trường.

Giáo viên Trường TH Quang Trung vệ sinh trường học sau lũ

Qua khảo sát, nhiều trường trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang vẫn còn ngập lụt. Tại huyện Phong Điền, đến ngày 17/11, nhiều nơi vẫn còn ngập, các trường học chưa thể đón học sinh trở lại trường do thầy cô giáo đang tập trung dọn dẹp vệ sinh sau lũ. Hơn nữa, đường đến trường của học sinh vẫn chưa an toàn do ngập lụt. Bà Nguyễn Thị Hải Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Kỷ cho hay, nhiều nơi vẫn còn nước mênh mông. Ở trường, nước đã rút nhưng nhà nhiều học sinh vẫn còn ngập, đường đến trường chưa an toàn nên nhà trường vẫn cho học sinh tiếp tục nghỉ học.

Bà Đặng Thị Thu Hương, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền cho biết, các trường vẫn đang triển khai việc dọn dẹp vệ sinh, khắc phục lũ lụt. Dù hiện nay, nước lũ cơ bản đã rút nhưng một số vùng thấp trũng trên địa bàn huyện như Phong Bình, Phong Hòa vẫn còn ngập. Một số trường không bị ngập lụt nhưng học trò ở xa, đường đến trường chưa an toàn nên vẫn chưa thể tổ chức đi học lại. Đợt lũ vừa qua, các trường học tại Phong Điền không bị thiệt hại nhiều nhờ tinh thần phòng, chống lụt bão được triển khai kịp thời. Hơn nữa, cơ sở vật chất các trường đều đã được kiên cố hóa và tầng hóa, thuận lợi cho việc tránh lũ.

Đảm bảo an toàn cho học sinh sau lũ

Theo tinh thần hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo vào chiều 16/11, các trường tiếp tục cho học sinh nghỉ học vào ngày 17/11. Đối với một số địa bàn nước đã rút hoặc không thuộc vùng ngập lụt, Sở Giáo dục và Đào tạo giao Hiệu trưởng các trường và Giám đốc các trung tâm tự đánh giá mức độ an toàn và đảm bảo an toàn đi lại của học sinh, giáo viên để quyết định tổ chức cho học sinh đi học trở lại từ ngày 17/11.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Tân cho hay, tùy theo điều kiện thực tế của trường mình, lãnh đạo nhà trường tự đánh giá xem đủ điều kiện để tổ chức cho học sinh đi học trở lại hay chưa. Dù trường khô ráo nhưng đường đến trường của học sinh ngập lụt, tỷ lệ học sinh chưa đến trường được cao thì tiếp tục nghỉ và sẽ học bù.

Vệ sinh lớp học ở Trường mầm non Thủy Thanh 2

Hôm nay (17/11), nhiều trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn trong khi chờ nước rút và khắc phục hậu quả lũ lụt. Toàn tỉnh có 366/568 trường tiếp tục cho học sinh nghỉ học thuộc các cấp học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Những trường tổ chức cho học sinh đi học trở lại đa phần không thuộc vùng ngập lụt. Riêng 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới, toàn bộ học sinh đã trở lại trường.

Trong 2 ngày 16 và 17/11, công tác vệ sinh đang được các trường khẩn trương thực hiện theo tinh thần nước rút đến đâu, trường sạch đến đó để sớm đón học sinh trở lại trường. Ngày 16/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Tân đã đến kiểm tra công tác khắc phục lũ lụt tại một số trường học ở TP. Huế, như: Trường THPT Nguyễn Huệ, Trường mầm non II.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu rà soát, đánh giá thật cụ thể tình hình địa bàn sinh sống của học sinh, việc tổ chức dạy học trở lại phải đảm bảo đi lại an toàn cho học sinh, tránh xảy ra thương tích thiệt hại sau lũ. Những trường thuộc các địa bàn ngập sâu, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục theo dõi, hướng dẫn thật cụ thể, vừa có kế hoạch khắc phục kịp thời khi nước rút, vừa có phương án tổ chức học bù đảm bảo kịp tiến độ năm học.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Tân ghi nhận tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên các trường đã không quản ngại vượt nhiều quãng đường ngập sâu để đến trường dọn dẹp vệ sinh từ sớm,  đưa bùn, rác bẩn ra khỏi trường kịp theo dòng nước rút, lau chùi bàn ghế, thiết bị học tập… để trả lại nguyên trạng khuôn viên trường, chuẩn bị các điều kiện sớm đón học sinh trở lại học tập. “Mặc dù hôm 16/11 đường đến trường vẫn còn ngập nhưng thầy cô vẫn tranh thủ đến trường đẩy bùn ra theo dòng nước để đảm bảo khi thời tiết ổn định, trường vẫn sạch sẽ để đón học sinh trở lại trường. Điều đó cho thấy trách nhiệm của đội ngũ giáo viên với ngôi trường của mình”, ông Tân nói.  

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Return to top