ClockThứ Năm, 13/04/2023 14:03

Nữ sinh lớp 11 giành giải nhì môn văn Quốc gia

TTH - Với số điểm 14/20, em Văn Nguyễn Diệu Linh, học sinh lớp 11 Văn Trường THPT chuyên Quốc Học vừa giành được giải Nhì môn ngữ văn tại kỳ thi chọn HSG Quốc gia THPT năm học 2022 - 2023. Điều đáng nói là Linh đang là học sinh lớp 11.

Từ giải nhất của Từ CôngThành, hy vọng môn toán “hồi sinh”Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2022-2023

leftcenterrightdel
Văn Nguyễn Diệu Linh 

Linh kể rằng, từ ngày còn học tiểu học trường làng, em đã yêu thích môn văn. Dù ở quê nghèo, song em vẫn tìm mọi cách để đọc được nhiều sách, tích lũy cho mình kiến thức xã hội và văn chương nghệ thuật. Khát vọng được vào Trường chuyên Quốc Học càng thôi thức em đọc và viết. Em học chăm chỉ, cần mẫn và say mê. Những bài luyện tập nhờ thầy cô chấm, sửa… giúp Linh tiến bộ hơn từng ngày.

Học Trường THCS Đặng Dung (Quảng Điền), tham gia thi HSG ngữ văn lớp 9, Diệu Linh đạt giải Nhất cấp huyện và giải Ba cấp tỉnh. Với quả ngọt ban đầu này, em càng quyết tâm hơn môn học mình theo đuổi. Linh thi đỗ vào lớp chuyên Văn của Trường THPT chuyên Quốc Học Huế.

Ba mẹ em sống bằng nghề may vá ở thôn Cư Lạc, xã Quảng Lợi (Quảng Điền). Thương bố mẹ, cô nữ sinh này càng quyết tâm hơn trên con đường học vấn. Trường cách nhà 30 cây số, lên phố học, Linh vào ở ký túc xá của trường. Những ngày đầu học và sinh hoạt ở môi trường mới, cô nữ sinh trường huyện rụt rè, ít nói và còn nhiều bỡ ngỡ. Rồi bằng tình cảm yêu thương của bạn bè, sự quan tâm của thầy cô giáo, Linh sớm hòa nhập và dồn tất cả niềm đam mê vào việc học, nhất là môn chuyên mà mình đã chọn.

Bận rộn với bài vở và nhà xa, cuối tuần hoặc nửa tháng, em mới về thăm ba mẹ và cậu em trai một lần. Dù điều kiện không bằng bạn bè, song hai năm qua, Linh đã không ngừng vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập. Năm học lớp 10, Linh mạnh dạn tham gia kỳ thi chọn HSG lớp 12 môn ngữ văn cấp tỉnh và em đã giành được giải Ba, được nhà trường trao tặng học bổng Tạ Quang Bửu. Năm lớp 11 này, em tiếp tục tham dự kỳ thi HSG ngữ văn và vươn lên đạt giải Nhì cấp tỉnh; được chọn vào Đội tuyển thi HSG Quốc gia và xuất sắc mang về giải Nhì.

Đề thi HSG Quốc gia môn ngữ văn năm nay có 2 câu, 1 câu nghị luận xã hội và 1 câu nghị luận văn học. Vào phòng thi, vượt qua mọi áp lực, vận dụng kiến thức, kỹ năng được học, được trang bị, tích lũy lâu nay, Linh đã viết bằng tâm thế thoải mái; viết bằng chính cái tôi đầy nội lực của mình. Em chọn lối viết cô đọng nhưng có hệ thống luận điểm đầy đủ, rõ ràng và lối kiến giải mang màu sắc riêng để thuyết phục người chấm.

Diệu Linh tâm sự: “Ở câu nghị luận xã hội, lấy câu nói của người xưa hữu xạ tự nhiên hương, đề yêu cầu trình bày suy nghĩ về việc xây dựng hình ảnh bản thân trong cuộc sống hiện nay. Em cảm thấy tâm đắc và tự tin khi bày tỏ quan điểm của mình qua các luận điểm: Trong cuộc sống, nhất thiết phải biết tỏa hương. Vấn đề là tỏa hương trong hoàn cảnh nào, bằng cách nào. Xây dựng hình ảnh bằng phát huy thế mạnh bản thân, không bắt chước người khác. Điều quan trọng là mùi hương đó không tự nhiên mà có, phải qua quá trình rèn luyện…”.

Giữa lúc không ít bạn trẻ lựa chọn các môn khoa học tự nhiên thì Diệu Linh vẫn lặng lẽ bồi dưỡng tâm hồn mình tươi xanh theo những vần thơ, câu văn. Nói như Linh, hương thơm, quả ngọt không tự nhiên mà có. Để học tốt môn văn, theo Linh, cần đọc sách và suy ngẫm; cập nhật tin tức thời sự hằng ngày; chăm chỉ viết bài, rút kinh nghiệm từ nhận xét của thầy cô; tiếp cận tác phẩm theo cách riêng của mình.

Cô Lê Thị Phương Hà, giáo viên chủ nhiệm và dạy ngữ văn rất phấn khởi khi nói về cô học trò của mình: “Ngay từ khi vào lớp 10, chúng tôi đã phát hiện ra tố chất và tinh thần say mê, quyết tâm của em. Giải Nhì môn văn toàn quốc là phần thưởng xứng đáng cho quá trình không ngừng vươn lên, vượt qua mọi khó khăn khi nhà xa trường, sống tự lập ở cư xá… của Linh”.

Bài, ảnh: VĂN TOẢN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Có hẹn ở căng-tin

Tại các trường học, căng-tin luôn là nơi được các bạn học sinh và sinh viên lựa chọn để hẹn bạn, ăn quà vặt hoặc chỉ là thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Do vậy, nhiều trường học đã xây dựng không gian căng-tin thu hút, bắt mắt, tạo sự thoải mái cho học sinh.

Có hẹn ở căng-tin
Phòng học thông minh

Thừa Thiên Huế đang từng bước xây dựng nền giáo dục thông minh bắt đầu từ xây dựng các phòng học, trường học thông minh. Đây là điều kiện góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm lớn về giáo dục - đào tạo, đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao trong giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết 05-NQ/TU của Tỉnh ủy.

Phòng học thông minh
Cơ hội nâng bậc cho giáo dục mũi nhọn

Huy chương quốc tế đã lấp lánh đủ màu với trọn 5 bộ môn quan trọng. Vị trí xếp hạng giáo dục mũi nhọn nằm ở top 10 trong toàn quốc cho thấy, giáo dục Thừa Thiên Huế đã có những bước tiến, khẳng định thương hiệu của vùng đất học.

Cơ hội nâng bậc cho giáo dục mũi nhọn

TIN MỚI

Return to top