ClockThứ Bảy, 05/08/2023 06:28

Vì sao học sinh đạt nhiều điểm 10 môn Giáo dục công dân?

TTH - Trong các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông những năm gần đây, Giáo dục công dân (GDCD) là môn thi có lượng thí sinh đạt điểm 10 nhiều nhất trong tất cả các môn.

Lịch sử sẽ trở thành môn thi bắt buộc: Liệu có đáng lo?Môn giáo dục công dân trong chương trình giáo dục phổ thông mớiPhổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đồng đều và thực chất hơn

leftcenterrightdel
Học sinh Trường THPT Hương Thủy trong giờ ôn tập thi tốt nghiệp. Ảnh minh họa: MC

Theo thống kê, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cả nước có 4.195 điểm 10 môn GDCD, năm 2021 (đợt 1) có 18.680 điểm 10, năm 2022 có 2.863 điểm 10. Năm nay, môn GDCD có 565.452 thí sinh dự thi, trong đó có 14.693 điểm 10.

Nhiều trường THPT ở các tỉnh, thành trong cả nước có thí sinh đạt điểm 10 môn GDCD. Thừa Thiên Huế có điểm trung bình của học sinh thi tốt nghiệp THPT môn GDCD là 8.08, xếp thứ 42 toàn quốc, thấp hơn nhiều so với các tỉnh, thành khác. Các trường THPT có nhiều thí sinh đạt điểm 10 môn GDCD như: Nguyễn Chí Thanh, Quốc Học, Hai Bà Trưng, Gia Hội, Hương Thủy, Thuận An, Phú Bài, Thừa Lưu…

Trên thực tế, môn GDCD như quan điểm của đa số giáo viên và học sinh là môn dễ ăn điểm nhất. Thông thường, điểm kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ của học sinh trên lớp vốn đã rất cao, hiếm gặp học sinh điểm yếu, kém môn học này. Qua quá trình ôn tập để thi tốt nghiệp một cách nghiêm túc, điểm thi tốt nghiệp môn này của hầu hết các em học sinh lớp 12 cao, có nhiều điểm 10 so với các môn học khác là điều dễ hiểu. Môn GDCD cấp THPT 1 tuần học sinh chỉ học 1 tiết, lượng kiến thức không nhiều. Kiến thức ôn thi tốt nghiệp chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 với 9 bài học và 3 bài học phần kinh tế của lớp 11. Nhiều nội dung đã được giảm tải làm cho chương trình môn GDCD trở nên nhẹ nhàng hơn. Giáo viên giảng dạy chỉ cần bám chắc chuẩn kiến thức để dạy cho học sinh một cách ngắn gọn, dễ hiểu giúp học sinh nắm bài ngay tại lớp, chú ý đưa thực tiễn cuộc sống vào bài dạy để giúp các em vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn, qua đó rèn luyện cho các em kỹ năng xử lý tình huống. Vì vậy mà các câu hỏi vận dụng cao với những tình huống dài, phức tạp trong đề thi không làm khó được các em.

Cô giáo Bùi Thị Phương, giáo viên Trường THPT Gia Hội cho rằng: “Môn học nào cũng vậy, kể cả môn GDCD, học sinh đạt điểm cao trước hết là do các em yêu thích môn học, học tập nghiêm túc, nắm vững kiến thức bài học. Giáo viên có phương pháp dạy thu hút, chú ý rèn luyện cho các em kỹ năng giải quyết những tình huống vận dụng cao, động viên các em học tập và làm bài thi hết năng lực của bản thân, chứ không chỉ cần đậu là được như quan điểm của một số em”.

Khi chia sẻ tại sao điểm thi tốt nghiệp học sinh dễ đạt điểm cao, thầy giáo Phạm Văn Tiển, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đông cho rằng: “Học sinh thi điểm cao có nhiều lý do, trong đó lý do cơ bản là do giáo viên giảng dạy đã có sự tiếp cận nội dung ôn tập sát với đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ôn tập sâu và hiệu quả, chú ý rèn cho học sinh kỹ năng giải quyết tình huống gắn liền với cuộc sống. Bên cạnh đó, học sinh đã có ý thức tích cực hơn, chú ý học tập và ôn thi nghiêm túc. Nhiều em xác định GDCD là môn học cần tập trung đầu tư để có điểm cao. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng làm cho kết quả học tập bộ môn này của học sinh đạt điểm cao, điểm 10 nhiều hơn”.

Bên cạnh nhiều học sinh đạt kết quả cao môn GDCD trong kỳ thi tốt nghiệp, vẫn còn không ít học sinh điểm thấp. Qua tìm hiểu, đa số các em học sinh này vốn kết quả học tập bộ môn GDCD cuối năm là chưa tốt, nhiều em không xác định thi môn GDCD ngay từ đầu nên không chú ý dành thời gian học tập nghiêm túc. Không ít học sinh chủ quan, cho rằng môn GDCD dễ, nhiều em có tâm lý chỉ cần đủ điểm đậu là được. Chưa thi tốt nghiệp nhưng một số học sinh đã cho biết mình đã đậu vào trường đại học, chỉ cần đậu tốt nghiệp là đủ điều kiện vào học, mà đậu tốt nghiệp theo các em là quá dễ dàng, không cần học nhiều. Chính tâm lý chủ quan, thiếu tinh thần cầu tiến, thiếu sự nghiêm túc trong học tập và rèn luyện… nên kết quả thi tốt nghiệp của nhiều học sinh chưa cao ở các môn học, trong đó có cả môn GDCD.

NGUYỄN THỊ HOA PHƯỢNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

TIN MỚI

Return to top