ClockThứ Sáu, 24/05/2013 05:27

Cơ hội du học tại chỗ ở Huế

TTH - Du học với mong muốn tiếp xúc với nền giáo dục tiên tiến, hiện đại là mơ ước của giới trẻ. Tuy nhiên, thực hiện ước mơ này không dễ khi kinh phí dành cho du học đã được báo động gây “chảy máu” ngoại tệ của đất nước và làm kiệt quệ kinh tế không ít gia đình. Trước thực trạng này, Trường Cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế đã hợp tác đào tạo tại chỗ với Viện TAFE NSW-WESTERN SYDNEY INSTITUTE (Úc). Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Cung Trọng Cường, Hiệu trưởng Trường CĐCN Huế.
 
Du học với mong muốn tiếp xúc với nền giáo dục tiên tiến, hiện đại là mơ ước của giới trẻ. Tuy nhiên, thực hiện ước mơ này không dễ khi kinh phí dành cho du học đã được báo động gây “chảy máu” ngoại tệ của đất nước và làm kiệt quệ kinh tế không ít gia đình. Trước thực trạng này, Trường Cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế đã hợp tác đào tạo tại chỗ với Viện TAFE NSW-WESTERN SYDNEY INSTITUTE (Úc). Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Cung Trọng Cường, Hiệu trưởng Trường CĐCN Huế.
 
Xin ông cho biết ý tưởng liên kết và tiềm năng đào tạo của trường CĐCN?
 
Với mong muốn nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại hình đào tạo và hướng tới xây dựng Trường CĐCN thành đại học Công nghiệp, Trường CĐCN Huế đã tìm hiểu thông tin thông qua Đại sứ quán Úc tại Việt Nam và chọn Học viện Tây Sydney làm đối tác. Chúng tôi sẽ tuyển sinh và đào tạo tại Trường giảng dạy theo chương trình, giáo trình và bằng tốt nghiệp do đối tác cấp. Đối tượng tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp THPT, sinh viên được học 2 kỳ tiếng Anh bắc cầu đạt điều kiện tiếng Anh đầu vào IELTS 5.5 trước khi bước vào học chuyên ngành trong 4 học kỳ tiếp theo. Giảng viên của Úc trực tiếp giảng dạy khoảng 25% các môn học và tham gia tập huấn, đào tạo chuyên môn cho các giảng viên Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được cấp bằng Cử nhân cao đẳng, được công nhận trên toàn lãnh thổ Úc và có giá trị tại Việt Nam
 
Quá trình thẩm định đối tác đã được tiến hành như thế nào, thưa ông?
 
Chúng tôi đã tìm hiểu một số trường đại học của Úc để thí điểm thực hiện chương trình hợp tác đào tạo nghề bậc cử nhân cao đẳng chuyên ngành An ninh mạng và Quản lý Ngân hàng... và chọn Học viện Tây Sydney. Trường không chỉ tìm hiểu thông tin về đối tác qua trao đổi thư tín mà còn qua kinh nghiệm thực tế từ chuyến công tác tại đây của 9 giảng viên của trường trong năm 2012. Cũng trong năm 2012, phía đối tác đã cử giảng viên đến đào tạo chứng chỉ giảng dạy và đánh giá cho các giảng viên của Trường CĐCN Huế. Chúng tôi nhận thấy, TAFE NSW-Western Sydney Institute là một đối tác có uy tín, năng lực và kinh nghiệm giảng dạy; văn bằng chứng chỉ được quốc tế công nhận.
 
Ông kỳ vọng gì về sự hợp tác này?
 
Chương trình hợp tác này theo tôi sẽ đem lại sự thay đổi tích cực cho trường trên nhiều phương diện như khả năng phát triển triệt để năng lực của cán bộ giáo viên về chuyên môn sâu và kỹ năng tiếng Anh. Chúng tôi có nhiều hơn cơ hội tập huấn, tham gia các khóa đào tạo tại Úc; có cơ hội tiếp cận nguồn tài nguyên giáo trình hiện đại, đáp ứng được nhu cầu nhân lực của thị trường; các tài nguyên giảng dạy của chương trình theo chuẩn đào tạo của Úc trong đó có điều chỉnh để phù hợp với sự phát triển về kinh tế và công nghệ tại các nước Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Trường CĐCN Huế đang phấn đấu trở thành Đại học Công nghiệp nên mối quan hệ này sẽ giúp cho hình ảnh, uy tín của trường được cải thiện rõ rệt trong và ngoài nước. Trước mắt, chúng tôi sẽ phối hợp cùng phía bạn đào tạo nghề bậc Cử nhân cao đẳng, chuyên ngành An ninh mạng và Quản lý ngân hàng.
 
Về phía người học, sẽ đáp ứng được mong muốn có môi trường giáo dục chất lượng cao - chất lượng quốc tế tại chỗ. Chương trình hợp tác đào tạo quốc tế này sẽ là điểm đến, không chỉ giúp các em có cơ hội được tham gia các khoá đào tạo có thời gian không dài nhưng chất lượng cao với mức chi phí hợp lý, mà còn giúp Việt Nam tiết kiệm được nguồn ngoại tệ đáng kể... Mô hình hợp tác này cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ và Bộ GD&ĐT về đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giáo dục nhằm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin và Kinh tế.
 
Xã hội luôn lo ngại về chất lượng đào tạo của các dự án hợp tác, ông có suy nghĩ gì về vấn đề này?
 
Tôi nghĩ đây là một lo ngại chính đáng, nhất là khi người ta bỏ ra một khoản kinh phí nhỏ mà hứa hẹn một kết quả lớn. Nhưng, với hơn 2 năm nghiên cứu, thương thảo và chuẩn bị, chúng tôi đã tính đến nhiều khía cạnh, trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng đào tạo vì nó đồng hành với uy tín nhà trường. Trong sự hợp tác này, chúng tôi đã thỏa thuận phía TAFE NSW-Western Sydney Institute sẽ chịu trách nhiệm về kiểm định, đánh giá chất lượng đào tạo, cấp các loại chứng chỉ và bằng tốt nghiệp. Đồng thời cung cấp chương trình, giáo trình đào tạo, các tài liệu giảng dạy, học tập và các tài nguyên khác có liên quan; đào tạo, tập huấn cho giảng viên Việt Nam. Trường CĐCN Huế chịu trách nhiệm tổ chức tuyển sinh; chuẩn bị đội ngũ giảng viên; cơ sở vật chất; tổ chức, quản lý đào tạo và quản lý sinh viên. Các ngành học thí điểm này được giao cho Khoa chuyên ngành quản lý, tổ chức giảng dạy theo sự chỉ đạo thống nhất của Hiệu trưởng và sự điều hành của điều phối viên chương trình. Bởi vì văn bằng tốt nghiệp này có giá trị với tất cả các trường của Úc và giá trị quốc tế và trên lãnh thổ Việt Nam nên trách nhiệm tất nhiên thuộc về hai phía.
 
Xin cám ơn ông
Hương Giang (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

TIN MỚI

Return to top