ClockThứ Hai, 21/02/2022 06:26

Giới trẻ trào lưu board game

TTH - Không chỉ thích hợp để tụ họp trong những ngày đầu xuân năm mới, trào lưu board game với những tựa game hấp dẫn thú vị, thu hút mọi lứa tuổi, đang “làm mưa, làm gió” trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Yêu bếp, nghiện nhàVũ điệu của cá bettaWorkation - xu hướng của giới trẻ trong trạng thái bình thường mớiThanh lọc mạng xã hội

Board game được giới trẻ ưa chuộng vì sự thu hút, chơi được nhiều người

Hấp dẫn và cuốn hút

Tuổi thơ chắc hẳn nhiều người đã từng trải nghiệm một số trò chơi như cờ vua, cờ cá ngựa, cờ tỷ phú hay những trò chơi gắn với tuổi học trò như rút gỗ, cờ caro… Đó là những tựa game khá phổ biến của trào lưu board game. Hay nói cách khác, “board game” là trò chơi với bàn cờ, gồm các quân trên bàn được cho di chuyển hoặc đặt trên một bề mặt phẳng hay bảng được đánh dấu sẵn (bề mặt chơi) và thường bao gồm các yếu tố của trò chơi trên bàn, thẻ bài, nhập vai và trò chơi thu nhỏ.

“Board game” được chia ra làm nhiều thể loại như: trò chơi chiến thuật, trò chơi nhập vai, trò chơi thẻ bài, trò chơi đồng đội… với nhiều tựa game hay, hấp dẫn. Chính vì sự đa dạng, phong phú về các thể loại mà board game phù hợp với hầu hết mọi đối tượng và lứa tuổi, đặc biệt là giới trẻ.

Trần Hữu Nhật Quang (17 tuổi, TP. Huế) cho biết: “Từ lúc còn bé, mình đã có đam mê với những trò chơi mang tính logic cao như cờ tướng, cờ vua hay cờ caro. Từ đó mình bắt đầu tìm hiểu về luật chơi, chiến thuật và tham khảo lối chơi của nhiều người để nâng cao kỹ năng và tư duy của mình. Sau mỗi giờ học căng thẳng, mình thường rủ bạn bè cùng nhau “đấu trí” bằng những trận cờ đầy kịch tính. Trông thì có vẻ đơn giản nhưng nếu chúng ta không nắm rõ được luật chơi và tâm lý của đối phương thì sẽ rất dễ thất bại”.

Nhiều bạn trẻ chuyển sang chơi board game online để đảm bảo an toàn dịch

Với sự đa dạng, hấp dẫn và cuốn hút, board game được đông đảo giới trẻ đón nhận như là một hình thức giải trí, thư giãn bổ ích, mang tính tư duy, logic cao. Không những thế, nhiều tựa game còn mang một nguồn kiến thức nhất định giúp cho chúng ta vừa có thể giải trí, vừa có thể mở rộng hiểu biết về lịch sử, văn hoá, ngôn ngữ… thông qua những trò chơi này.

Vy Oanh, 21 tuổi, TP. Huế cho biết, dạo gần đây, board game cho ra mắt nhiều tựa game mới rất hấp dẫn và thú vị như: Ma sói, Ticket to ride (cuộc chiến tàu lửa), Codename (giải mã mật ngữ)… Người chơi cần phải nắm rõ luật chơi của từng tựa game để có thể chơi một cách trọn vẹn nhất.

“Ví dụ như trong trò chơi Codename (giải mã mật ngữ), tất cả người chơi sẽ hóa thân thành những mật vụ chuyên nghiệp và cùng nhau vượt qua bài kiểm tra thử thách hóc búa. Người chơi sẽ được chia làm 2 đội và tranh tài với nhau. Nhiệm vụ chính của người chơi đó là đoán chính xác keyword (từ khóa) của đồng đội mình. Tìm ra mật khẩu được gợi ý mà không trùng với đội bạn. Đội nào tìm ra đầy đủ keyword và nhanh nhất sẽ là đội chiến thắng”, Oanh chia sẻ.

Online để tránh dịch

Trong thời điểm nhiều người vẫn lo ngại về dịch COVID-19, việc tập trung đông người để chơi board game là điều tương đối khó. Nguyễn Hồng Phương Thảo, thành viên câu lạc bộ Board game Quốc Học kể, đã từ lâu em và các bạn trong câu lạc bộ không có dịp sinh hoạt bởi việc hạn chế tụ tập ngoài giờ học trong những tháng vừa qua.

Tuy vậy, với sự phát triển của nghề streamer và các nền tảng stream như youtube, facebook, nimo, twitch…, giới trẻ được giới thiệu đến với những tựa game trực tuyến, như Argou, Feign, Among us, hay Goose goose duck. Đó là những tựa game với lối chơi gần giống ma sói, khi những người chơi tìm cách suy luận, phân tích để tìm ra “sói” trà trộn trong “dân làng”. Điểm đặc biệt ở các tựa game online là thời gian dành cho một lần chơi không quá lâu (khoảng 30 phút) và sự sinh động của các trò chơi đem lại cho người chơi cảm giác mới mẻ, hứng thú. “Các hành động trong trò chơi như sói “cắn” người, tiên tri “săm soi”, phù thủy phù phép hay dân làng bầu trưởng làng đều được mô phỏng rất đáng yêu, sinh động trong trò chơi. Nhờ đó, mình và các bạn không cần tụ tập đông người vẫn có thể chơi được và có những phút giây giải trí, vui vẻ”, Lê Hoàng Quân, 20 tuổi, TP. Huế chia sẻ.

Bên cạnh những tựa game mô phỏng thẻ bài, nhập vai, những tựa game mang tính đối kháng, đấu trí chiến thuật như cờ vua, cờ tướng, cờ tỉ phú trực tuyến cũng được nhiều bạn trẻ quan tâm. “Trước đây, em và bạn bè thường chơi cờ vua sau giờ học, để giải trí và rèn luyện tư duy. Từ lúc dịch COVID-19 bùng phát, tụi em chuyển sang chơi cờ vua trực tuyến, vừa an toàn lại vừa thỏa mãn đam mê. Với những trò chơi trực tuyến, em còn có thể giao lưu với nhiều người trên khắp thế giới, qua đó rèn luyện được thêm khả năng ngoại ngữ của bản thân”, Hoàng Bảo Minh Châu, 18 tuổi, TP. Huế cho hay.

Board game online đã thể hiện được nhiều ưu điểm như đảm bảo an toàn phòng dịch, dễ tiếp cận, tạo được cho nhiều bạn trẻ môi trường để thỏa mãn đam mê, nhưng nhiều phụ huynh vẫn lo ngại về khả năng “nghiện” game online đối với con khi tiếp xúc với những trò chơi trực tuyến.

Bài, ảnh: BẠCH CHÂU - ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top