ClockThứ Sáu, 21/07/2023 16:15

Dấu tích Cần Chánh

TTH - Trong Hoàng thành Huế, Cần Chánh - ngôi điện quan trọng chỉ sau điện Thái Hòa, được xây dựng năm Gia Long thứ 3 (1804) và bị phá hủy vào năm 1947. Đây cũng là ngôi điện được các học giả phương Tây đánh giá là công trình đẹp và lộng lẫy bậc nhất hoàng cung. Dưới triều Nguyễn, các nghi thức thuộc lễ đại triều đều được xuất phát từ điện Cần Chánh, sau đó qua điện Thái Hòa và lại kết thúc ở Cần Chánh.

“Cùng” nhà Nguyễn xem lịch“Thăm” vườn Cơ Hạ

Trong nỗ lực bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị tổng thể di tích Huế trong giai đoạn hiện nay, Thừa Thiên Huế dành kinh phí gần 200 tỷ đồng để hồi sinh điện Cần Chánh. Gửi bộ ảnh tư liệu cho Thừa Thiên Huế Cuối tuần, tác giả Nguyễn Phong - người tham gia phân tích tư liệu để hỗ trợ công tác phục hồi điện Cần Chánh, nhắn nhủ: “Đây là hình ảnh tư liệu vô cùng quý giá để tham gia phản biện một cách trực quan nhất về bộ khung và diện mạo tổng thể ngôi điện. Đặc biệt, từ đây các thành viên đã có những phát hiện vô cùng thú vị là dựa vào những cổ vật đang còn trong ngôi điện này để có thể tính toán một cách thuyết phục độ cao của các cột bên trong điện”.

leftcenterrightdel
 Tổng thể nền móng điện Cần Chánh
leftcenterrightdel
 Kiểm tra một bức ảnh tư liệu được mua đấu giá từ Pháp về
leftcenterrightdel
 Lễ đăng quang của vua Bảo Đại trước điện Cần Chánh
leftcenterrightdel
Các dãy chữ Hán bên trong điện 
leftcenterrightdel
Một góc điện Cần Chánh nối với hữu Dực Lang 
leftcenterrightdel
Phần nền móng xuất lộ các dấu tích từ thời vua Gia Long cho đến hiện tại 
leftcenterrightdel
Dự án trùng tu điện Cần Chánh được bắt đầu từ công tác khảo cổ 

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trùng tu di tích đình làng

Là địa phương có khá nhiều đình làng và di tích văn hóa lịch sử, thời gian qua TP. Huế ưu tiên nguồn lực bố trí vốn đầu tư nâng cấp, trùng tu các công trình đình làng nhằm góp phần bảo tồn và phục hồi, hướng đến tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch tại các di tích.

Trùng tu di tích đình làng
Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Bernard chọn quán cà phê trong Đại Nội để ngồi viết sách

Trong không gian Viện Pháp Huế, số 1 Lê Hồng Phong, nhà văn viễn tưởng nổi tiếng người Pháp Bernard Werber đã có buổi giao lưu, trò chuyện cùng khán giả cố đô và giới thiệu hai tác phẩm tâm đắc của ông: “Bộ Ba Kiến" và "Chiếc hộp Pandora".

Bernard chọn quán cà phê trong Đại Nội để ngồi viết sách
Return to top