ClockThứ Năm, 08/10/2020 06:09
KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TỔ CHỨC XÂY DỰNG ĐẢNG (14/10/1930 - 14/10/2020)

Góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

TTH - Những năm qua, ngành Tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt đựợc, chủ động khắc phục những hạn chế còn tồn tại, không ngừng cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng các mặt công tác. Nhờ vậy, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tiến tới Đại hội XIII của Đảng: Bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định sẽ giúp chuyển hóa nguy cơ thành thời cơXây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, coi trọng công tác cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy trao các Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Ảnh: Anh Phong

Chủ động trong công tác tham mưu

Nổi bật là ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tham mưu cấp ủy các cấp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc và cán bộ, đảng viên bám sát 27 biểu hiện suy thoái, ‘‘tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) đã chỉ ra làm căn cứ để cam kết thực hiện. Tăng cường việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, góp phần đấu tranh ngăn chặn suy thoái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; giữ vững sự đoàn kết nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ đúng đắn, thực sự tiên phong, gương mẫu.

Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) được triển khai thực hiện đã tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong thực hiện đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phù hợp với cơ quan, địa phương, đơn vị.

Trao Quyết định bổ nhiệm cán bộ. Ảnh: Anh Phong

Qua hơn 2 năm triển khai tổ chức thực hiện, khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội cấp tỉnh đã giảm được 1 đầu mối trực thuộc Tỉnh ủy, giảm 31 đơn vị cấp phòng, giảm 27 trưởng phòng và tương đương; giảm 10 biên chế so với biên chế được giao. Khối nhà nước sau khi tiến hành hợp nhất, sáp nhập và sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp công lập đã giảm được 96 phòng, đơn vị; giảm 134 trưởng, phó trưởng phòng và tương đương...

Công tác tổ chức, cán bộ được triển khai đồng bộ, tạo sự thống nhất, chặt chẽ giữa các khâu, liên thông giữa các cấp trong quá trình tổ chức thực hiện. Công tác đánh giá cán bộ, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử tiếp tục được đổi mới, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện nghiêm túc, bảo đảm sự chủ động và chuyển tiếp giữa các thế hệ cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Tiến hành thi tuyển một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh như: Phó Giám đốc Sở Công thương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm thường xuyên. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng mang tính toàn diện hơn, bảo đảm cân đối giữa đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý điều hành. Những năm qua, đã tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng cho gần 18 nghìn lượt cán bộ, công chức. Đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện cho 138 đồng chí nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số...

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng được nâng cao. Việc kiện toàn, củng cố, xây dựng TCCS Đảng trong sạch, vững mạnh được chú trọng; chức năng, nhiệm vụ, vai trò lãnh đạo của TCCS Đảng được phát huy. Công tác đánh giá chất lượng TCCS Đảng, đảng viên từng bước đi vào thực chất. Số lượng đảng viên mới được kết nạp hằng năm tăng cả về số lượng và chất lượng. Nhờ vậy, từ năm 2015 đến nay toàn tỉnh đã “xóa” được 104 thôn, tổ dân phố chưa có đảng viên, chi bộ, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.

Những kết quả đạt được là rất quan trọng, tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng về tổ chức của Đảng bộ tỉnh vẫn còn những hạn chế, đó là: Công tác quy hoạch cán bộ ở một số địa phương, đơn vị vẫn còn tình trạng khép kín. Công tác đào tạo, bồi dưỡng còn dàn trải, thiếu tính chiến lược, nhất là một số ngành, lĩnh vực quan trọng, mũi nhọn. Số lượng đảng viên mới kết nạp ở một số nơi còn thấp, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tập trung tham mưu, tổ chức thực hiện tốt việc đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng về công tác cán bộ đi đôi với đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác cán bộ. Đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ thời kỳ CNH - HĐH; trong đó, chú trọng nâng cao tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý là cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị các cấp. Tiếp tục thực hiện thi tuyển một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thực hiện chặt chẽ quy trình, quy định công tác tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, bố trí, sử dụng, bầu cử, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cho thôi giữ chức đối với cán bộ. Trước mắt là tích cực tham mưu chuẩn bị phục vụ tốt nhân sự bầu cử đại biểu HĐND - UBND các cấp vào năm 2021, đồng thời chuẩn bị tốt nguồn nhân lực khi chuyển tỉnh thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Tạo chuyển biến sâu sắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch, theo tiêu chuẩn chức danh, chú trọng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo, quản lý. Củng cố, nâng cao chất lượng về mọi mặt của hệ thống đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Đẩy mạnh xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, nhất là các TCCS Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; kiện toàn, sắp xếp tổ chức của hệ thống chính trị đồng bộ, thống nhất, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở. Đặc biệt coi trọng công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên theo yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ mới, không chạy theo số lượng; kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực tổng kết thực tiễn, công tâm, khách quan, trung thực trong tham mưu chỉ đạo, góp phần xây dựng hình ảnh người làm công tác tổ chức xây dựng Đảng “Trung thành, trung thực, trong sáng, gương mẫu, tinh thông”.

Kết quả và thành tích mà ngành Tổ chức xây dựng Đảng đạt được trong thời gian qua là rất đáng phấn khởi và tự hào. Tuy nhiên, trong thời gian tới vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi mỗi một cán bộ, đảng viên trong toàn ngành phải kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực cố gắng, tích cực, chủ động trong tham mưu, đề xuất nhằm góp phần xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ CNH - HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, để cùng với toàn tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Phan Xuân Toàn

(UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Với các chương trình trợ giúp sinh kế được đẩy mạnh, thực hiện một cách có hiệu quả, Hội Người Khuyết tật – Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT&TMC) tỉnh đã góp phần giúp nhiều người yếu thế có thêm động lực để vươn lên, ổn định đời sống.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Return to top