ClockThứ Tư, 14/07/2021 07:45

Gửi yêu thương về thành phố mang tên Bác

TTH - Chưa khi nào người dân TP. Hồ Chí Minh phải đối mặt với muôn vàn khó khăn như thời điểm này, bởi ảnh hưởng dịch COVID-19. Cùng với cả nước, từ Huế, những chuyến xe nối tiếp nhau chở những ân tình của vùng đất Cố đô đến với những người con phương Nam.

Thêm nhiều sự hỗ trợ hướng về TP. Hồ Chí MinhTrao gửi yêu thươngNhiều tấm lòng gửi Quỹ Sen Xanh tiếp sức TP. Hồ Chí Minh chống dịch

Bà con vùng quê Quảng Phú (huyện Quảng Điền) chế biến sả ruốc để gửi tặng người dân TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: PT

 

Nơi đó, có rất đông người dân cả nước, trong đó có những con xứ Huế lập nghiệp, mưu sinh. Chút lòng mọn nhưng ấm áp tình đồng bào, như câu ca từ xa xưa: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Mong những yêu thương đó sẽ cùng với niềm tin, TP. Hồ Chí Minh nghĩa tình sớm vượt qua đại dịch.

Triệu cái bánh yêu thương

Mấy hôm nay, anh Ngô Phước Tuần (32 tuổi, TX. Hương Thủy) đang tất bật kêu gọi mọi người gom góp yêu thương, tấm lòng hướng về TP. Hồ Chí Minh với chương trình “Triệu cái bánh – triệu yêu thương”. Chương trình ấy được anh Tuần cùng cộng sự lên kế hoạch ngay khi TP. Hồ Chí Minh áp dụng biện pháp giãn cách. Ngay khi vừa đăng tải trên nhiều kênh mạng xã hội, chương trình đã nhận được nhiều sự hưởng ứng, chia sẻ.

Anh Tuần kể rằng, thời trai trẻ của anh từng gắn bó với TP. Hồ Chí Minh và chỉ về Huế chừng hơn một năm nay. Nhớ về vùng đất ấy, anh bảo rằng đó là vùng đất của bao dung, nghĩa tình, ôm ấp hàng triệu người xa xứ, trong đó có rất đông bà con xứ Huế. Khi miền Trung nói chung và Huế nói riêng gặp hoạn nạn, chính những con người ấy đã “chi viện” từng chuyến xe hàng cứu trợ nặng ân tình, băng qua giông bão để ôm Huế, ôm miền Trung vào lòng.

“TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn, tụi mình muốn góp chút sức nhỏ để chia sẻ. Không chỉ là giá trị vật chất, mà vượt lên tất cả mang ý nghĩa tinh thần lớn lao hơn, đó là thông điệp của tấm lòng con dân Việt trong lúc hoạn nạn”, anh Tuần tâm sự. Với suy nghĩ đó, chương trình đặt ra mục tiêu sẽ gửi 1 triệu cái bánh lọc đến với người dân TP. Hồ Chí Minh. Tại sao là món bánh ấy? Anh Tuần lý giải, đó là món đặc sản của Huế mà người dân TP. Hồ Chí Minh rất ưa thích không chỉ vị ngon đặc trưng mà vì phần nào đó, khi nhắc đến bánh lọc, mọi người cũng sẽ nhớ ngay về Huế, nhớ đến tình cảm của bà con đất Cố đô.

Các bạn trẻ xã Thuỷ Phù (TX. Hương Thuỷ) gói bánh lọc và thông qua chương trình "Triệu cái bánh - triệu yêu thương" gửi đến người dân TP. Hồ Chí Minh trong những ngày căng mình chống dịch. Ảnh: PT

Ngoài số lượng bánh được đặt hàng ngày, rất nhiều đoàn thể cũng thông qua chương trình đã lên phương án tự gói. Bánh sau khi gói sẽ được đóng vào túi chân không, cấp đông rồi vận chuyển vào tận nơi. Thông qua nhiều tổ chức xã hội, những chiếc bánh nghĩa tình ấy sẽ đến với những người lao động, những hoàn cảnh khó khăn.

Không chia sẻ lúc này thì biết chờ đến khi nào

Cũng như anh Tuần, hay tin TP. Hồ Chí Minh “cảm nặng”, những cơ quan đoàn thể, những bà mẹ ở các vùng quê, hay những bạn trẻ xứ Huế như cầm lòng không đặng. “Không chia sẻ với TP. Hồ Chí Minh ngay lúc này, thì biết khi nào nữa. Ít nhiều chi cũng phải có” – nhiều người quả quyết như thế. Bởi ở đó ngoài nghĩa tình đồng bào, còn có những người anh em, người con đang mưu sinh, học tập, nay vì dịch bệnh mà “tiến thoái lưỡng nan”. Cứ thế, bà con xứ Huế người gom vài ba chục ký cá, người làm hàng trăm thẩu ruốc sả, người đóng vài ba chục ký rau củ quả… để gửi vào TP. Hồ Chí Minh thương yêu.

Mới ngày nào đó chưa đầy một năm còn ngập chìm trong mưa lũ, nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ TP. Hồ Chí Minh, nay hay tin vùng đất phương Nam ấy đang căng mình với dịch, bà con vùng quê Quảng Phú (huyện Quảng Điền) như đứng ngồi không yên.

Đang tất bật cùng bà con dân làng chế biến từng hộp sả ruốc để kịp gửi đi, cô gái trẻ Bảo Ngọc (28 tuổi, Quảng Phú) xúc động kể, khi bão lũ bủa vây xóm làng chính cô là cầu nối, tiếp nhận quà hỗ trợ từ TP. Hồ Chí Minh về cho bà con, nay thấy vùng đất từng dang rộng vòng tay ấy gặp khó nên không thể cầm lòng. Bảo Ngọc kêu gọi bà con quanh xã chung tay ủng hộ. “Mừng quá, bà con mình tuy nghèo nhưng rất giàu tình cảm. Người có sả góp sả, có đậu góp đậu, có ruốc góp ruốc… Cứ thế, mọi người tụ họp nhau cùng chế biến, đóng hộp”, Ngọc xúc động và cho biết, hàng trăm hộp sả đậu, ruốc trong tuần này sẽ có mặt và coi như đó là tấm lòng của vùng quê nghèo từ Huế san sẻ với người dân TP. Hồ Chí Minh nghĩa tình.

Với cái nghĩa tình như thế, những ngày này, nhiều chi hội phụ nữ và các ban ngành, đoàn thể trên khắp cả tỉnh cũng đang ráo riết kêu gọi chị em ủng hộ. Và, những cân cá khô, tép khô, đến từng quả trứng gà, trứng vịt… của vùng quê Phú Lộc, Phú Vang… xuôi Quốc lộ 1A tiến về thành phố mang tên Bác với muôn vàng yêu thương, hy vọng!

Quỹ Sen xanh Báo Thừa Thiên Huế - cầu nối hướng về TP. Hồ Chí Minh

Bên cạnh những tấm lòng thơm thảo từ các cơ quan, đoàn thể, những ngày qua Báo Thừa Thiên Huế cũng đã phát động chương trình kêu gọi ủng hộ, chia sẻ với người dân TP. Hồ Chí Minh thông qua Quỹ Sen xanh của báo. Chỉ sau một vài ngày, Quỹ đã nhận được hàng chục triệu đồng cùng hàng tấn nhu yếu phẩm từ cán bộ phóng viên, cộng tác viên, người dân và các mạnh thường quân nhiều nơi chuyển về. Nhận được bao nhiêu, Quỹ Sen xanh đã lên kế hoạch, chuyển thẳng vào TP. Hồ Chí Minh và thông qua Hội đồng hương Huế tại đây, Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh... trao tận tay người dân.

Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top