ClockThứ Năm, 26/10/2017 05:56

Gương thủ lĩnh thanh niên

TTH - Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thị trấn A Lưới (giữa) có nhiều sáng kiến hay để tập hợp thanh niên tham gia các phong trào Đoàn

Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thị trấn A Lưới (giữa) có nhiều sáng kiến hay để tập hợp thanh niên tham gia các phong trào Đoàn

Với cương vị Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Phong Mỹ, chị Lê Thị Na (sinh năm 1983, dân tộc Pa Hy ở bản Hạ Long, xã Phong Mỹ) luôn canh cánh một điều là phải làm sao tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, đồng thời giúp bà con dân bản thoát nghèo, có cuộc sống tốt hơn.

Có điều kiện tiếp xúc, tìm hiểu nhiều mô hình phát triển kinh tế và nhận thấy đất đai của gia đình khá rộng, phù hợp với việc nuôi gà và lợi thế địa phương có sẵn các loại cây thảo dược nên chị Na mạnh dạn đầu tư nuôi gà thảo dược. Sau khi được chuyển giao kỹ thuật, chị mạnh dạn đầu tư nuôi thử 1.000 con gà bằng nguyên liệu: húng quế, sả, đinh lăng, cam thảo đất…, giúp gà có sức đề kháng tốt, không dịch bệnh lại cho sản phẩm sạch, chất lượng, được thị trường ưa chuộng. Có thu nhập từ nuôi gà, chị Na đầu tư nuôi thêm bò và trồng rừng keo lai. Đến nay, mô hình chăn nuôi gia trại kết hợp của gia đình chị cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Anh Hồ Xuân Phương, Bí thư Đoàn phường Hương Vân tham gia hiến máu tình nguyện

Dù bận rộn với công tác Đoàn, phong trào thanh niên và cả việc nhà nhưng chị Na vẫn dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho bà con, tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) học tập.

“Để tròn được cả hai vai, tôi đã cố gắng rất nhiều và sắp xếp thời gian thật khoa học”, chị Na bộc bạch. Với nhiệt huyết tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, thủ lĩnh Lê Thị Na đã dẫn dắt phong trào đoàn của địa phương ngày càng phát triển, để lại nhiều dấu ấn. Nhiều năm qua, Xã đoàn Phong Mỹ luôn được đánh giá là đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của huyện Phong Điền; bản thân chị Na là một trong những điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi.

Tham gia tích cực các phong trào Đoàn của địa phương từ khi còn đi học, khi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Hương Vân (TX. Hương Trà) vào năm 2012, anh Hồ Xuân Phương (sinh năm 1986) đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, góp phần đưa phong trào thanh niên của phường thành điểm sáng của thị xã. Tiếp xúc với thanh niên, anh nhận thấy, không phải thanh niên sống thờ ơ với xã hội mà thiếu người đứng ra phát động phong trào và thu hút họ tham gia trong khi điều thanh niên cần trước mắt là những kỹ năng sống, kiến thức để phát triển kinh tế... Nắm bắt được điều đó, thời gian đầu, anh Phương thường chỉ đạo các chi đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, giúp dân sửa chữa nhà, nạo vét kênh mương, giúp đỡ gia đình chính sách lúc khó khăn... để tạo sự gắn kết giữa các ĐVTN.

Bên cạnh đó, các chi đoàn đã vận động ĐVTN thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mới như: trồng rừng kinh tế, nuôi gà công nghiệp, mô hình VAC kết hợp với trồng rừng; trồng cây đặc sản thanh trà… Anh Phương chia sẻ: “Để làm tốt vai trò thủ lĩnh thanh niên, bản thân tôi phải gương mẫu trong mọi hoạt động, nhất là phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, tôi đang mở rộng trồng cây đặc sản thanh trà để tăng thu nhập cho gia đình”. Với những thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, anh Hồ Xuân Phương đã nhận được nhiều bằng khen của Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn.

Với nhiệt huyết trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, Lê Thị Lý (sinh năm 1987), Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thị trấn A Lưới (huyện A Lưới) đã có nhiều sáng kiến hay như: phối hợp với Công an thị trấn tuyên truyền cho ĐVTN về phòng, chống ma túy, mại dâm, an toàn giao thông; đảm nhận tuyến đường xanh - sạch – đẹp; công trình thắp sáng đường quê; giúp dân làm đường bê tông… để thu hút thanh niên. “Khi nhận thức được nâng lên thì các ĐVTN sẽ có lối sống lành mạnh, tránh xa tệ nạn. Tuổi trẻ ai cũng mong muốn được cống hiến, do đó, tạo sân chơi, cơ hội cho các bạn được cống hiến là hết sức cần thiết”, chị Lý chia sẻ.

Ngoài phát huy vai trò người thủ lĩnh Đoàn, chị Lý còn là tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi. Chị tham gia “Đề án phát triển đàn bò’’ của huyện A Lưới với số lượng 10 con kết hợp với chăn nuôi gà kiến theo hướng trang trại. Sự mạnh dạn, chịu khó của chị đã được đền đáp xứng đáng khi mô hình kinh tế của gia đình bước đầu cho thu nhập 80 triệu đồng/năm. Chị vinh dự được Tỉnh đoàn tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012 - 2017.

“Mong muốn cống hiến sức trẻ, phát huy tinh thần thanh niên cho những phong trào, hoạt động ý nghĩa, nhiều thủ lĩnh thanh niên đã có những đóng góp thiết thực và tâm huyết cho hoạt động chung, góp phần đưa phong trào Đoàn ngày càng phát triển”, anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhận xét.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bé gái 7 tuổi bị chó dữ tấn công, vết thương sâu chạm xương cẳng tay

Ngày 5/5, BVTW Huế cho biết đang theo dõi, điều trị một bệnh nhi bị chó cắn nghiêm trọng. Đó là bé gái 7 tuổi ở khu vực 3 phường An Hòa, TP. Huế bị chó cắn với nhiều vết thương sâu phức tạp ở vùng cánh tay. Trong đó có vết thương nghiêm trọng chạm đến xương cẳng tay phải.

Bé gái 7 tuổi bị chó dữ tấn công, vết thương sâu chạm xương cẳng tay
Dấu ấn đảng viên trẻ

Xác định vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập trung bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên trẻ tiêu biểu, là hạt nhân nòng cốt cho hoạt động Đoàn, Hội, Đội và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Dấu ấn đảng viên trẻ
Return to top