ClockThứ Hai, 09/09/2019 06:00

Hạ tầng đô thị chưa đồng bộ

TTH - Có chuyển biến tích cực nhưng không gian, bộ mặt đô thị vẫn thiếu đồng bộ. Nguyên nhân chính là do thiếu nguồn lực.

Hạ tầng thiếu đồng bộHướng đến đô thị thông minh

Vỉa hè, hệ thống thoát nước... khu trung tâm thị trấn Sịa chưa được đầu tư đồng bộ

Còn manh mún

Thực hiện Nghị quyết năm 2007 của Huyện ủy Quảng Điền về chỉnh trang phát triển đô thị năm 2010 và định hướng năm 2020, đến nay, đô thị Sịa và các đô thị tiểu vùng cơ bản hình thành rõ nét.

Việc nâng cấp, chỉnh trang trung tâm thương mại huyện gắn với khu dân cư đô thị mới; chỉnh trang bờ sông Sịa và giải tỏa toàn bộ cư dân ven bờ lên tái định cư ở khu quy hoạch trung tâm thương mại; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh, Tỉnh lộ 11A nối dài… làm bộ mặt trung tâm huyện khang trang hơn. Tuy nhiên, hạ tầng đô thị vẫn manh mún.

Đường Nguyễn Vịnh, Nguyễn Chí Thanh là 2 trong 5 tuyến đường chính của đô thị Sịa được đầu tư bài bản với hệ thống thoát nước, cây xanh, vỉa hè nhưng việc đầu tư vẫn khá phân tán. Tuyến đường Nguyễn Vịnh có tổng chiều dài 3 km nhưng đồng bộ hạ tầng mới chỉ được đầu tư ở đoạn trung tâm với chiều dài 1,5km; 1,5km còn lại từ đường tránh lũ ra bến đò Cồn Tộc và đoạn từ Tòa án nhân dân huyện đến xã Quảng Thọ, cây xanh, vỉa hè, hệ thống thoát nước còn dang dở.

Ông Hồ Ngọc Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quảng Điền chia sẻ, hiện chỉ có tuyến Tỉnh lộ 19 và Tỉnh lộ 11A qua địa bàn huyện được đầu tư về hạ tầng như nền đường, mặt đường, vỉa hè, cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thu và thoát nước dọc tuyến. Tuy nhiên, 2 tuyến này cũng chỉ được đầu tư ở đoạn trung tâm, đoạn còn lại vẫn đang chờ… Các tuyến đường đối ngoại còn lại chỉ dừng ở việc đầu tư nền đường, mặt đường nhưng rất hẹp, chủ yếu phục vụ giao thông dân sinh và một phần nhỏ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội tại một số đơn vị xã. Quy mô các tuyến đường đối ngoại này chưa phù hợp với việc phát triển kinh tế, xã hội chung của toàn huyện, chưa được đầu tư hệ thống cây xanh, vỉa hè, thoát nước… Ngay cả các khu đô thị mới hình thành, hạ tầng cũng chưa đồng bộ. Trong đó, hạ tầng thoát nước được xem là khó khăn nhất. Hạ tầng trong các dự án buộc phải đầu tư đồng bộ nhưng ngoài hàng rào lại khá rời rạc, khiến việc đấu nối gặp không ít khó khăn.

Tại Khu đô thị mới An Vân Dương, theo quy hoạch được phê duyệt có hệ thống thoát nước thải riêng, tách biệt với hệ thống thoát nước mưa. Nước thải sinh hoạt từng dự án được xử lý sơ bộ bằng bể tự hoại trước khi đổ vào hệ thống thoát nước chính. Tuy nhiên, hệ thống thoát nước chính ngoài hàng rào các dự án vẫn chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến tình trạng nước tràn ngược vào dự án, nước thải thải ra sông, ruộng, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường.

Bài toán khó

Theo nhận định của lãnh đạo Ban quản lý Khu vực Phát triển đô thị, việc đồng bộ hệ thống hạ tầng khu đô thị là bài toán khó, bởi đầu tư vào khu đô thị chưa lớn trong khi để đầu tư đồng bộ, đấu nối liên tục cần kinh phí lớn. Trước mắt, đơn vị chỉ đầu tư theo kiểu nhà đầu tư đến đâu, đầu tư hạ tầng đến đó.

Thực tế, việc xây dựng và phát triển các khu đô thị mới với các quy mô lớn, nhỏ khác nhau, các đơn vị và chủ đầu tư, năng lực khác nhau nên rất khó đầu tư hạ tầng đồng nhất. Điều này dễ dẫn đến hạ tầng trong và ngoài hàng rào khó khớp nối với nhau gây úng ngập cục bộ, ô nhiễm môi trường...

Xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cần sự phối hợp quản lý chặt chẽ và thống nhất từ khâu quy hoạch xây dựng, kế hoạch xây dựng cơ bản, dự án đầu tư, kêu gọi đầu tư, triển khai xây dựng đến khi đưa vào công trình vào vận hành, khai thác và sử dụng.

Ông Lê Toàn Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nhận định, những năm qua, hạ tầng đô thị được đầu tư khá bài bản, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng với nhu cầu thực tế và quá trình đô thị hóa. Trong đó, việc quản lý cũng như lập kế hoạch kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các đô thị trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Đây là một trong những lý do khiến nguồn lực đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng thiếu và yếu; trong khi đây lại là lĩnh vực đòi hỏi nguồn lực rất lớn.

Theo ông Thắng, hạ tầng đô thị cần xây dựng, phát triển có trọng tâm, trọng điểm. Quá trình đầu tư phải tập trung, dứt điểm hoàn thành những công trình kết cấu hạ tầng kinh tế then chốt theo hướng hiện đại và tương đối đồng bộ ở các vùng động lực phát triển các khu công nghệ cao, các khu công nghiệp, khu kinh tế, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Trước mắt, tỉnh đang tập trung hoàn thiện cơ bản mạng lưới giao thông thiết yếu, đường ven biển, đường vành đai biên giới; hiện đại hoá sân bay, cảng biển, một số tuyến đường bộ trọng yếu nối kết phát triển vùng và hệ thống giao thông đô thị; tăng cường liên kết vùng trong phát triển về kinh tế, xã hội. Trong phát triển đô thị cần đặt sự phát triển của tỉnh trong phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nhằm tranh thủ thu hút đầu tư cũng như hưởng lợi từ sự đầu tư chung của khu vực.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

TIN MỚI

Return to top