Thế giới

Hàn Quốc sẵn sàng thảo luận việc bãi bỏ các chế tài với Bắc Triều Tiên

ClockThứ Tư, 26/08/2015 15:53
TTH.VN - Hàn Quốc cho biết sẵn sàng thảo luận với Bắc Triều Tiên về nhu cầu chấm dứt các lệnh cấm vận mà Hàn Quốc đã áp đặt lên nước này vụ việc của một cuộc tấn công hải quân năm 2010, hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin từ Chính phủ miền Nam công bố ngày hôm nay (26/8), một ngày sau khi 2 quốc gia đối đầu này đạt được một hiệp ước mang tính bước ngoặt, xoa dịu được thế bế tắc giữa lực lượng 2 bên.

Hàn Quốc đang chuẩn bị mở một kênh đối thoại mới với Bắc Triều Tiên sau hiệp định đầy khó khăn vừa đạt được ngày hôm qua (25/8), trong đó Bắc Triều Tiên bày tỏ sự hối tiếc về vụ nổ mìn đã khiến 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở khu vực phi quân sự giữa 2 miền hồi đầu tháng này, và phía Hàn Quốc cũng nhất trí sẽ chấm dứt việc tuyên truyền chống Bắc Triều Tiên bằng hệ thống loa phóng thanh ở khu vực biên giới.

Quan chức 2 miền Nam-Bắc Triều Tiên bắt tay sau khi đạt được thoả thuận - Ảnh: Businesstimes.

"Khi cuộc đàm phán được tiến hành, chúng tôi nghĩ rằng vấn đề ngày 24/5 cũng sẽ được phía Bắc Triều Tiên nêu ra khi đây là mối quan tâm lớn của nước này, và tôi nghĩ rằng vấn đề đó có thể được giải quyết thông qua đối thoại", phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee nói trong cuộc họp.

“Vấn đề ngày 24/5” mà ông Jeong đang đề cập đến chính là thời điểm 24/5/2010, khi Hàn Quốc công bố áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên, cắt đứt hầu hết các trao đổi với phía Bắc, bao gồm du lịch, thương mại và viện trợ tư nhân, sau khi cáo buộc Bắc Triều Tiên đã thực hiện một cuộc tấn công bằng ngư lôi vào một tàu Hải quân của Hàn Quốc, khiến 46 thủy thủ trên tàu thiệt mạng.

Bắc Triều Tiên phủ nhận mọi vai trò liên quan trong cuộc tấn công đó và kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp chế tài trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể được bắt đầu.

Hàn Quốc đã yêu cầu một lời xin lỗi từ phía Bắc như một điều kiện tiên quyết cho việc tháo bỏ các hình thức xử phạt, nhưng có vẻ như thái độ đã có phần dịu bớt đi từ cuối năm ngoái trong bối cảnh người dân trong nước có tâm lý muốn gia tăng sự hàn gắn với miền Bắc vì lợi ích của cả 2 miền.

Trong thỏa thuận chỉ vừa mới đạt được sau 3 ngày đàm phán căng thẳng vào nửa đêm hôm qua, hai bên cam kết sẽ tổ chức các cuộc hội đàm tiếp theo để thảo luận về một loạt các vấn đề nhằm cải thiện quan hệ giữa hai miền Nam – Bắc Triều Tiên.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top