Thế giới

Hàn Quốc tăng thêm 13,9% khoản đóng góp duy trì lực lượng Mỹ đồn trú

ClockThứ Năm, 11/03/2021 09:06
TTH.VN - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 10/3 cho biết Hàn Quốc đã đồng ý tăng khoản đóng góp để duy trì việc đóng quân của lực lượng Mỹ tại nước này thêm 13,9% trong năm nay so với năm 2019, trong một thỏa thuận kéo dài 6 năm với Mỹ.

Hàn Quốc tin tưởng đạt thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự với MỹTổng thống Hàn Quốc khẳng định chia sẻ “hợp lý” về chi phí quốc phòng

Mỹ-Hàn đạt được thoả thuận về chia sẻ chi phí đồn trú của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc. Ảnh minh hoạ: AFP/VOV

Theo thỏa thuận kéo dài đến năm 2025, Seoul sẽ phải chi trả 1,183 nghìn tỷ won (1,03 tỷ USD) trong năm nay, tăng từ 1,038 nghìn tỷ won trong năm 2019 - mức tăng 2 con số đầu tiên kể từ năm 2002 - cho việc duy trì 28.500 binh sĩ thuộc Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK).

Kết thúc 1 năm rưỡi đàm phán căng thẳng, Seoul và Washington đã đạt được thỏa thuận, được gọi là Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA), trong bối cảnh lo ngại rằng những bế tắc kéo dài sẽ làm suy yếu sự tập trung của cả 2 nước vào việc chống lại các mối đe dọa an ninh của Triều Tiên và các thách thức chung khác.

"Thỏa thuận là cơ hội để 2 nước tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh vững chắc Mỹ-Hàn, nền tảng cho hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên và ở Đông Bắc Á, cũng như nhu cầu về việc đóng quân ổn định của USFK", Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo báo chí.

SMA cuối cùng đã hết hiệu lực vào cuối năm 2019, khiến USFK không có ngân sách hỗ trợ kể từ đó.

Hai nước cũng nhất trí rằng các khoản đóng góp cho SMA của Hàn Quốc từ năm 2022 đến năm 2025 sẽ phù hợp với tỷ lệ tăng chi tiêu quốc phòng của nước này. Do đó, khoản thanh toán năm tới sẽ tăng theo tỷ lệ tăng của năm nay là 5,4%.

Năm ngoái, hàng nghìn nhân viên người Hàn Quốc tại USFK đã tạm thời phải nghỉ việc không lương do những bế tắc trong các cuộc đàm phán SMA vẫn tiếp diễn trong bối cảnh chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump kêu gọi Seoul tăng cường đóng góp.

Việc ký kết chính thức SMA mới có thể sẽ diễn ra trong chuyến thăm Seoul của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, dự kiến ​​diễn ra vào tuần tới.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top