ClockThứ Ba, 09/05/2017 06:44

Hàn Quốc tiến hành bầu cử tổng thống mới sau nhiều tháng bất ổn chính trị

TTH.VN - Người dân Hàn Quốc hôm nay (9/5) sẽ đi bỏ phiếu để bầu một nhà lãnh đạo mới, sau khi vụ bê bối tham nhũng đã khiến cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất và gây biến động lớn trên chính trường cũng như trong lĩnh vực thương mại.

Bầu cử Hàn Quốc: Cử tri trẻ cần sự thay đổiHàn Quốc tổ chức bầu cử sớm trong tuần nàyỨng viên tổng thống Hàn muốn nối lại đàm phán sáu bên về Triều TiênChính phủ Hàn Quốc cam kết đảm bảo bầu cử công bằng, trong sạchCó thêm 10 ứng cử viên đăng ký ra tranh cử Tổng thống Hàn Quốc

Hàn Quốc chính thức tổng tuyển cử bầu Tổng thống mới ngày 9/5/2017. Ảnh: Reuters

Cuộc bỏ phiếu hôm nay (9/5) sẽ chấm dứt nhiều tháng khủng hoảng vị trí lãnh đạo. Bà Park đã bị lật đổ với cáo buộc nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực hồi tháng 3 và trở thành tổng thống được bầu đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất. Bà Park hiện đang bị giam giữ để chờ phiên xử, mặc dù bà phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Là một trong các ứng cử viên tiềm năng nhất cho chức tổng thống, ông Moon Jae-in kêu gọi một cách tiếp cận vừa phải về Triều Tiên, muốn cải cách các tập đoàn kinh tế gia đình mạnh mẽ và tăng chi tiêu ngân sách để tạo công ăn việc làm.

Ông Moon cũng chỉ trích 2 chính phủ bảo thủ trước đây vì không ngăn được sự phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Ông ủng hộ một chính sách đối thoại song song, trong khi duy trì áp lực và chế tài để khuyến khích thay đổi.

Cuộc thăm dò của Gallup Korea cho thấy, ông Moon hiện giành được 38% tỷ lệ ủng hộ trong số 13 ứng cử viên, trong đó ông Ahn Cheol-soo là đối thủ có tỷ lệ ủng hộ theo gần nhất với 20%.

Một chiến thắng quyết định của Moon sẽ mang lại sự ổn định rất cần thiết và dự kiến ​​sẽ cải thiện tâm lý thị trường tại thời điểm xuất khẩu mạnh đã hỗ trợ cho sự phục hồi trong nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á.

Người chiến thắng dự kiến ​​sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10/5, sau khi Ủy ban Bầu cử công bố kết quả chính thức.

Nhà lãnh đạo mới được kỳ vọng sẽ nhanh chóng chỉ định thủ tướng - người cần có sự chấp thuận của quốc hội, và các vị trí chính trong nội các, bao gồm bộ trưởng an ninh quốc gia và bộ trưởng tài chính - những vị trí không cần sự thông qua của quốc hội.

Kỷ nguyên mới

Cuộc bầu cử đang được các đồng minh và các nước láng giềng theo dõi sát sao trong thời điểm căng thẳng đang tăng cao do việc phát triển vũ khí của Bắc Triều Tiên, kể từ nước này khi tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 vào tháng Giêng năm ngoái. Bình Nhưỡng cũng đã tiến hành vụ thử nghiệm thứ 5 vào tháng 9/2016 và được cho là đã sẵn sàng cho một vụ thử nghiệm khác. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ ngăn chặn Triều Tiên phát triển một tên lửa hạt nhân có thể tấn công Hoa Kỳ.

Bắc Triều Tiên sẽ rất quan tâm đến chiến thắng của ông Moon. Trong một bài bình luận hôm qua, tờ Rodong Sinmun của chính phủ Triều Tiên cho hay, đã đến lúc phải đối mặt với nhau bằng cách chấm dứt sự cai trị bảo thủ ở Hàn Quốc.

1/4 số cử tri đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sớm vào tuần trước, và các quan chức cho rằng sự tham gia nhiều hơn của những người trẻ tuổi có thể đưa số lượng người đi bầu lên mức cao nhất trong 3 thập kỷ qua.

Cựu tổng thống Park đã quyết định không tham gia bầu cử, mặc dù bà có quyền làm điều đó, các phương tiện truyền thông cho biết.

Cuộc bầu cử ở Hàn Quốc mở cửa lúc 6 giờ sáng nay (21:00 GMT ngày 8/5) và đóng cửa lúc 8 giờ tối (11:00 GMT ngày 9/5).

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc - ASEAN: Đôi bạn thân thiết, thấu hiểu từ trái tim

Trong một bài viết của mình gửi đến nhật báo Asia News Network, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in viết: “Với chuyến thăm cấp nhà nước đến Brunei, Malaysia và Campuchia, tôi rất hài lòng rằng các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là những điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tôi vào năm nay”.

Hàn Quốc - ASEAN Đôi bạn thân thiết, thấu hiểu từ trái tim
Return to top