ClockThứ Tư, 13/05/2020 14:37

Hành động vì an toàn thực phẩm

TTH - Bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong công tác thẩm định và kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) thực phẩm, tuyên truyền trong cộng đồng, tập huấn nâng cao kiến thức về an toàn thực phẩm (ATTP), Sở Công thương triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần chung tay bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

“Tú gà” và giấc mơ chuỗi cung ứng thực phẩm an toànĐẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn

Từ đầu năm đến nay, Sở Công thương đã kiểm tra các cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Tăng cường công tác quản lý

Ngay từ đầu năm 2020, Sở Công thương đã lập kế hoạch và thành lập đoàn kiểm tra, tình hình thực hiện các quy định pháp luật đối với các cơ sở SXKD thực phẩm ngành công thương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, sở đã tiến hành kiểm tra các cơ sở SXKD các mặt hàng bánh kẹo, mứt, rượu; hàng hóa tại các siêu thị mini...

Qua kiểm tra, đa phần các cơ sở đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP), trong đó đảm bảo hồ sơ pháp lý như giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy tự công bố chất lượng sản phẩm, kết quả kiểm nghiệm sản phẩm đúng quy định; các điều kiện cơ sở vật chất; trang thiết bị, dụng cụ sản xuất vệ sinh sạch sẽ, hoạt động tốt; khu vực bảo quản nguyên liệu và thành phẩm kê kích đúng theo quy định.

Quá trình kiểm tra đã chỉ ra một số hạn chế và yêu cầu khắc phục như, bố trí trang thiết bị dụng cụ chưa phù hợp với nguyên lý một chiều, hồ sơ nguyên vật liệu đầu vào chưa đầy đủ, người lao động trực tiếp mang bảo hộ chưa đầy đủ. Qua công tác thẩm định cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, sở đã chấn chỉnh, nhắc nhở một số đơn vị khắc phục một số tồn tại như công tác vệ sinh cơ sở chưa đảm bảo ATTP, cơ sở vật chất sắp xếp không gọn gàng, cập nhật hồ sơ nguyên vật liệu đầu vào chưa đầy đủ…

Để nâng cao ý thức của người dân trong công tác đảm bảo ATTP, sở đã tổ chức công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP bằng nhiều hình thức, như lồng ghép trong công tác thẩm định, kiểm tra các cơ sở; công tác xác nhận kiến thức ATTP. Đồng thời, tuyên truyền trên website của sở và các đơn vị trực thuộc, treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng (chất liệu thân thiện với môi trường) tại trụ sở cơ quan và các đơn vị trực thuộc.

Đẩy mạnh truyền thông

Với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, “Tháng hành động vì ATTP” được Sở Công thương triển khai từ ngày 15/4 đến 15/5 từ thành thị đến nông thôn.

Trong giai đoạn phát dịch COVID-19, để hạn chế tập trung đông người nơi công cộng cũng như tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, căn cứ hướng dẫn của Ban chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, sở tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về địa phương, về cộng đồng và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Qua đó, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác tuyên truyền tại các chợ truyền thống và trung tâm thương mại, siêu thị. Ngoài việc treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng “Tháng hành động vì ATTP”, các doanh nghiệp, ban quản lý các chợ đã tuyên truyền đến người tiêu dùng, người kinh doanh thực phẩm về việc sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định trong sản xuất; không sử dụng nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Lương Bảy, Phó Giám đốc Sở Công thương, từ đầu năm đến nay, sở đã phối hợp chặt với ngành y tế và các địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát ATTP đối với các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, các cơ sở SXKD thực phẩm thuộc ngành công thương quản lý để hạn chế dịch bệnh và các nguy cơ ô nhiễm thực phẩm nhằm đảm bảo chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Sở Công thương đang tiến hành tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thay thế Quyết định số 41/2019/QĐ- UBND ngày 22/7/2019 về việc ban hành quy định quản lý nhà nước về ATTP ngành công thương. Trong đó có một số quy định mới nhằm đảm bảo công tác quản lý ATTP được chặt chẽ, khoa học, tránh bỏ sót các đối tượng được quản lý như bổ sung cam kết đảm bảo ATTP đối với các cơ sở SXKD thực phẩm nhỏ lẻ.

Năm 2020, để cải thiện tình trạng mất ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, Sở Công thương triển khai nhiều giải pháp. Trong đó yêu cầu 100% cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm quy mô công nghiệp tập trung được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; kiểm tra, hậu kiểm các đơn vị SXKD thực phẩm ngành công thương; tổ chức các hội nghị và tập huấn tại các địa phương nhằm nâng cao kiến thức ATTP cho các nhóm đối tượng và đẩy mạnh công tác truyền thông vì sức khỏe người tiêu dùng.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

TIN MỚI

Return to top