ClockThứ Tư, 20/11/2013 06:18

Hạnh phúc của người thầy

TTH - Có lẽ, chưa bao giờ và chưa khi nào những người làm nghề nhà giáo lại đứng trước nhiều áp lực như bây giờ. Có cái là áp lực tự thân, có cái là áp lực xã hội nhưng điều làm đội ngũ các nhà giáo chân chính cảm thấy bị tổn thương nhiều nhất chính là sự thay đổi trong cái nhìn và cách đánh giá của mọi người. Đó cũng là điều đã xảy ra khi chính trong đội ngũ giáo viên, không ít người đã biến mục đích thành phương tiện. Cũng vì thế mà mối quan hệ vốn thuần hậu và tốt đẹp giữa thầy và trò nhiều nơi, nhiều lúc, nhiều chỗ... đã trở nên sòng phẳng một cách lạnh lùng.

Nhưng điều ấy không bao gồm tất cả. Niềm vui, lớn hơn nữa là niềm hạnh phúc của các thầy cô vẫn là sự lớn lên và trưởng thành ở mỗi một thế hệ học sinh. Mùa quả ngọt, có khi được đong bằng thành tích trong học tập, với giải thưởng ở các kỳ thi lớn nhỏ, là chất lượng và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hàng năm, nhất là ở hai cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông và tỷ lệ vào đại học nhưng có khi, nó lại đến từ sự thay đổi của một học trò khó bảo, từ việc các thầy, cô tìm được cho học sinh có hoàn cảnh của mình một điểm tựa để các em không phải rẽ ngang con đường học vấn; là sự chia sẻ của cộng đồng đối với những trường hợp khó khăn... Tôi đã chứng kiến nước mắt rưng trào hạnh phúc của một cô giáo khi sau bao nhiêu năm, cậu học trò khó khăn và cũng không dễ bảo của cô trở lại, cứng cáp và trưởng thành hẳn, dù cậu chỉ là một công nhân cơ khí. Sau này, cô kể với tôi rằng, cô biết cái vẻ bất cần và ngông nghênh nơi học trò cũ chỉ là vỏ bọc của một tâm hồn nhạy cảm, bị tổn thương trong một gia đình không hoà thuận. Thế nên, điều cơ bản mà cô làm được và cả lớp mà cô chủ nhiệm hồi đó đã làm được là đã kéo em lại trong một không khí thân thiện, đầm ấm.

Sự bao dung và chăm chút ấy không thiếu trong đội ngũ những người đứng lớp và cả những cô, thầy làm công tác quản lý bởi lẽ, họ không chỉ dạy chữ mà còn dạy người. Và một thay đổi khác cũng đến trong đội ngũ giáo viên yêu nghề mến trẻ: họ trở thành người bạn của các em, lắng nghe các em và hiểu các em trước khi là người thầy dạy dỗ các em. Với họ, đó chính là hạnh phúc của nghề.

Tôi nghĩ, đó cũng là sự thay đổi lớn để định hình và đi đến chất lượng một cách hiệu quả.

Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top