ClockThứ Năm, 20/04/2017 06:01

Hết mình vì sự nghiệp nhân đạo

TTH - Những năm qua, Hội Chữ Thập đỏ (CTĐ) tỉnh luôn hoàn thành tốt các hoạt động nhân đạo giúp đỡ cộng đồng, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Ngọc Hùng trực tiếp tham gia nhiều chương trình nhân đạo

Thành công trong nhiều hoạt động

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, giai đoạn 2012 – 2017, toàn hội vận động gần 107 ngàn suất quà với tổng trị giá hơn 29 tỷ đồng trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Số lượng và giá trị tiền quà luôn đạt và vượt chỉ tiêu Trung ương Hội giao. Các cấp hội cũng triển khai hiệu quả chủ trương xóa nhà tạm cho các hộ nghèo. 5 năm qua, với sự hỗ trợ của Chính phủ Lúc-xăm-bua, Quỹ trẻ em Rồng xanh, quỹ Da cam tỉnh và huyện… toàn tỉnh xây mới 184 căn nhà với tổng trị giá gần 7,5 tỷ đồng. Đây là “Nhà tình thương Chữ thập đỏ” được thiết kế và xây dựng để chịu được bão cấp 8 và có công trình vệ sinh tự hoại. Hội CTĐ tỉnh cũng phối hợp Bộ đội Biên phòng làm mới 3 căn nhà hữu nghị cho người nghèo chưa có nhà ở các tỉnh của Lào giáp vùng biên giới Thừa Thiên Huế.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” cũng được nâng cao chất lượng. Giai đoạn 2012 – 2017, các cấp hội vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trung bình 1.300 địa chỉ với 6.448 lượt cấp tiền, tổng trị giá hơn 8,7 tỷ đồng. Ông Đoàn Văn Lai, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phong Điền – đơn vị làm tốt cuộc vận động này chia sẻ: “Đáng mừng là từ các cán bộ lãnh đạo, công nhân viên chức lao động đến người dân trong huyện đều tham gia”.

Hội CTĐ tỉnh phối hợp Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tặng quà cho người dân Lào    

Những năm qua, Thừa Thiên Huế là địa phương nằm trong top đầu về phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Với nhiều hoạt động được tổ chức sâu rộng và hình thức phong phú, như: Lễ hội xuân hồng, chiến dịch Giọt máu hồng hè, trong giai đoạn 2012 – 2017, đã tổ chức 400 đợt tiếp nhận máu hơn 90.370 lượt người hiến máu. Năm 2016 cũng là thời điểm xóa được tình trạng xã chưa có người tự nguyện tham gia hiến máu. Đây là một trong những mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng phong trào. Thừa Thiên Huế luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu HMTN hằng năm và đạt 127% trong 5 năm qua.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho rằng: “Cộng đồng sẽ không tin, không thể gửi gắm tâm huyết của họ vào một tổ chức không mạnh, không gần dân. Trong năm 5 qua, các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở đã huy động được 192 tỷ đồng giúp cho khoảng 640 nghìn lượt người. Cũng từ con số 192 tỷ đồng huy động so với con số 28 tỷ ngân sách nhà nước hỗ trợ hoạt động của các cấp hội cho thấy, đây là một tổ chức hoạt động rất hiệu quả”.

Tỉnh hội cũng duy trì và nhân rộng các các chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tiếp sức mùa thi THPT, ngân hàng bò cho người nghèo…; chuyên nghiệp hơn trong các hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, tham gia chăm sóc sức khỏe Nhân dân dựa vào cộng đồng và hoạt động sơ cấp cứu.

Đồng lòng, chung sức

Thừa Thiên Huế nằm trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai. Các đợt bão lũ thường gây ra thiệt hại lớn trong khi nguồn lực có giới hạn. Bên cạnh đó, do đời sống kinh tế còn khó khăn, việc vận động đôi lúc còn gặp khó. Ông Đoàn Quảng Trị, Trưởng ban Công tác Xã hội, Hội CTĐ tỉnh tâm sự: “Tình hình biến đổi khí hậu phức tạp, bệnh dịch tiếp tục tiềm ẩn, tai nạn thương tích chưa giảm và số người cần được trợ giúp nhiều là những thách thức với người làm công tác nhân đạo. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ hội ở các cấp nhiều nơi hiện còn ít, đa phần tuyến huyện, thị chỉ  có 2 – 3 cán bộ trực tiếp làm công tác hội; cán bộ cấp cơ sở ở một số địa phương còn hạn chế về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cũng chính là một trở ngại lớn”.

Giải pháp quan trọng được các cấp hội áp dụng là đoàn kết, sáng tạo, trong đó sự gắn kết công việc không chỉ được cán bộ thuộc tỉnh hội thực hiện mà ngay cả sự phối hợp giữa các cấp, giữa Hội CTĐ với các cơ quan, ban ngành cũng được thực hiện tốt. “Thiếu nhân lực rất khó để triển khai các hoạt động bề nổi như các chương trình văn hóa văn nghệ gây quỹ từ thiện hay công tác phòng chống thiên tai, ứng cứu lụt bão... Để khắc phục, chúng tôi phối hợp với các đơn vị như Đoàn Thanh niên và các cơ quan khác, trong đó, chúng tôi luôn xây dựng một kế hoạch hợp lý”, ông Phạm Xuân Hậu, Chủ tịch Hội CTĐ thị xã Hương Thủy chia sẻ.

Những kết quả mà Hội CTĐ tỉnh làm được là rất đáng ghi nhận. Ông Hùng cho rằng, nếu không có sự đồng lòng, đoàn kết của các cán bộ trực tiếp làm công tác CTĐ của các cấp cùng sự chung sức của các ban, ngành, đoàn thể, trường học và các đơn vị, mạnh thường quân thì hoạt động hội sẽ khó có được thành quả như ngày hôm nay.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV:
Cần các quyết sách thiết thực để bảo đảm an sinh xã hội

Tiếp tục Chương trình làm việc, sáng 31/5, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Cần các quyết sách thiết thực để bảo đảm an sinh xã hội
Return to top