ClockThứ Sáu, 13/01/2012 13:57

Hiến tiểu cầu cứu người

TTH - Nhờ sự nhiệt tình của một nhóm sinh viên Khoa Nông học, Trường đại học Nông Lâm - Đại học Huế, một bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch đe dọa đến tính mạng.

Bệnh nhân đó là bà Hoàng Thị Bình được phẫu thuật thay van hai lá ngày 23/12 tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế. Trần Thị Thanh Nga, cháu của bà Bình cho biết, sau khi phẫu thuật, ngày 25/12 xét nghiệm máu cho thấy tiểu cầu của bà Bình ở dưới mức bình thường cần phải truyền tiểu cầu gấp (tiểu cầu giúp máu ở trạng thái đặc. Thiếu tiểu cầu, con người sẽ mất máu và chết). Tuy nhiên, lúc đó bệnh viện hết tiểu cầu để cho nên người nhà phải liên lạc người thân và bạn bè đến cho tiểu cầu. “Suốt từ 15h chiều đến 19h tối hôm đó, rất nhiều người thân và bạn bè trong nhà đã đến cho tiểu cầu nhưng đều không đủ tiêu chuẩn vì để cho tiểu cầu, người cho phải là nam giới và cần đáp ứng nhiều thông số khác nữa như phải đạt tiêu chuẩn ở các test sàng lọc, cơ thể người cho phải có số lượng tiểu cầu đạt hơn 200.000 trong mỗi mm3 máu...”, Nga nói. Trong tình thế nguy kịch như vậy, một người thân của bệnh nhân từng là sinh viên của thầy Khoa, giảng viên Khoa Nông học, Trường đại học Nông Lâm - Đại học Huế, đã gọi điện nhờ thầy Khoa giúp đỡ. Thầy Khoa đã gọi điện cho 8 sinh viên của khoa đến hiến tiểu cầu cứu người bệnh.

Trịnh Đức Kiên, Nguyễn Quang Vinh, Ngô Sĩ Nhi - 3 trong số nhóm 8 sinh viên đã đến bệnh viện hiến tiểu cầu giúp bệnh nhân Hoàng Thị Bình

Trịnh Đức Kiên, sinh viên năm 4 Khoa Nông học, người hiến tiểu cầu cho bà Bình kể lại: “Lúc đó là 7 giờ tối. Em đang ôn thi để sáng mai thi học kỳ thì nghe thầy Khoa điện thoại. Vậy là, em đi ngay đến Bệnh viện Trung ương Huế”. Sau một số xét nghiệm và các thông số đều đủ tiêu chuẩn, Kiên đã phải ngồi khoảng 90 phút bên máy chiết tách tiểu cầu để hiến tiểu cầu. “Hiến máu thì nhanh nhưng hiến tiểu cầu mất nhiều thời gian hơn nhiều bởi quy trình chiết tách tiểu cầu. Vì thế đến hơn 1h sáng ngày 26/12, Kiên mới về đến nhà”, Thanh Nga cho biết. Do lượng tiểu cầu Kiên hiến cho bà Bình đã đủ nên 7 sinh viên khác của Khoa Nông học cùng đi với Kiên không phải hiến nữa. Tuy nhiên cả nhóm sinh viên cùng thầy Khoa đã ở bệnh viện đến hơn 12 giờ mới về.

Tôi gặp Trịnh Đức Kiên cùng hai sinh viên trong nhóm sinh viên đến hiến tiểu là Nguyễn Quang Vinh và Ngô Sĩ Nhi vào chiều hôm sau (26-12) khi ba sinh viên này vừa đi thi về. Dẫu bị mất ngủ và cả ngày hôm sau lại phải thi học kỳ nhưng cũng như cả nhóm sinh viên đã đến bệnh viện cứu người bệnh tối hôm trước, cả ba đều tỏ vẻ rất vui vì đã giúp được người bệnh qua cơn nguy kịch. “Tình hình sức khỏe bà Bình đã ổn định và gia đình rất cảm ơn thầy Khoa và các bạn sinh viên. Nếu không có họ thì lúc đó gia đình không biết xoay xở thế nào và bác em đã rơi vào tình thế vô cùng nguy kịch rồi! Tinh thần nhiệt tình cứu người bệnh của các sinh viên Trường đại học Nông Lâm - Huế thật đáng trân trọng”, Thanh Nga nói với vẻ đầy biết ơn và xúc động.

                Thanh Vân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top