ClockThứ Ba, 24/03/2020 14:27

Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân ổn định cuộc sống

TTH.VN - Đó là một trong những vấn đề được lãnh đạo cùng người dân hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị quan tâm tại hội nghị bàn giao, tiếp nhận công tác quản lý địa giới hành chính hai tỉnh theo Nghị quyết 31/NQ-CP của Chính phủ tại khu vực xã Hồng Thủy (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) và xã A Bung (huyện ĐakRông, tỉnh Quảng Trị), diễn ra vào sáng 24/3.

Phối hợp triển khai thực hiện triển khai địa giới hành chính giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng TrịCử tri quan tâm đến việc cắm mốc địa giới hành chính giữa Thừa Thiên Huế và Quảng TrịTuyên truyền tốt, dân đồng thuận

Đến dự và chỉ đạo hội nghị về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; phía tỉnh Quảng Trị có ông Hà Sỹ Đồng, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam hai tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành địa phương.

Toàn cảnh hội nghị

Phối hợp hiệu quả thực hiện Nghị quyết 31

Từ 8 giờ sáng, một số người dân xã Hồng Thủy (huyện A Lưới) đã đến xã A Bung (huyện ĐakRông) để dự lễ bàn giao. Anh Hồ Văn Tích, ở thôn Pire 2 (xã Hồng Thủy, huyện A Lưới) chia sẻ: “Họ mời 9 giờ, nhưng mình đến sớm và cũng để làm thủ tục kiểm tra y tế. Khi chuyển sang địa phương mới theo Nghị định 31 của Chính phủ, riêng gia đình mình sẽ có những thuận lợi cho vấn đề học hành của con cái; cuộc sống, lao động sản xuất tin rằng cũng sẽ ổn định”.

Theo biên bản thống nhất quản lý đường địa giới hành chính và bàn giao, tiếp nhận hiện trạng sử dụng đất đai, tài sản gắn liền với đất, nhân khẩu, hộ khẩu thực hiện theo Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ, căn cứ đường địa giới hành chính đã được xác định tại thực địa và bản đồ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế bàn giao để UBND tỉnh Quảng Trị quản lý toàn bộ hiện trạng sử dụng đất đai, tài sản gắn liền với đất và nhân khẩu, hộ khẩu của thôn Pire 1 (thôn 6) và thôn Pire 2 (thôn 7) thuộc xã Hồng Thủy, huyện A Lưới cho xã A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Tại thôn Pire 1, hiện có 107 hộ với 423 nhân khẩu; thôn Pire 2 có 129 hộ với 543 nhân khẩu.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, tỉnh xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân. Thời gian qua, hai địa phương từ tỉnh đến xã đã tích cực phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Biên giới và Địa giới thuộc Cục Đo đạc, Bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam tổ chức khảo sát thực địa, xác định đường địa giới hành chính, vị trí cắm mốc; tổ chức cắm mốc, đo tọa độ, độ cao mốc địa giới hành chính cấp tỉnh ở 2 khu vực.

Người dân đến sớm để kiểm tra y tế trước khi tham dự hội nghị

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trong quá trình triển khai, các cấp, ngành của hai tỉnh đã phối hợp hiệu quả, trách nhiệm để giải quyết tuyến địa giới hành chính do lịch sử để lại, cũng như phối hợp triển khai công tác bàn giao, tiếp nhận, quản lý địa giới hành chính theo Nghị quyết 31 của Chính phủ, đảm bảo giữ được sự ổn định, đoàn kết giữa các địa phương.

Tại hội nghị bàn giao, tiếp nhận công tác quản lý địa giới hành chính hai tỉnh theo Nghị quyết 31/NQ-CP của Chính phủ, lãnh đạo hai tỉnh đã trao tặng các món quà cho người dân. UBND tỉnh Quảng Trị cũng trao tặng UBND xã Hồng Thủy, huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) một bộ máy vi tính.

Quan tâm, tạo điều kiện ổn định cuộc sống người dân

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo và người dân các địa phương cho rằng, quan điểm chung là dù ở địa phương nào cũng đều là người “chung một nhà” với tinh thần vui vẻ, hòa hợp, đoàn kết hỗ trợ nhau. Tuy nhiên, sự thay đổi chắc chắn sẽ có những khó khăn, trong đó có vấn đề canh tác, sinh hoạt, cần những hỗ trợ để người dân ổn định cuộc sống.

Ông Hồ Văn Liên (thôn Pire 2, xã Hồng Thủy) chia sẻ, việc chấp hành Nghị quyết 31 của Chính phủ là đúng đắn và người dân luôn ủng hộ, song mong muốn cấp tỉnh, địa phương cần có những quan tâm, hỗ trợ người dân, nhất là các hộ chính sách.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng quà cho người dân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - ông Nguyễn Văn Phương khẳng định, Nghị quyết 31 được ban hành và hiện nay đã thực hiện bàn giao, tiếp nhận công tác quản lý địa giới hành chính hai tỉnh theo Nghị quyết 31 của Chính phủ là điều đáng mừng bởi Chính phủ đã có quyết định ranh giới rõ ràng, thuận lợi trong quản lý hành chính. Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, đã đảm bảo theo đúng yêu cầu của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và phù hợp với thực tiễn của địa phương. Lãnh đạo hai tỉnh, địa phương luôn quan tâm vấn đề tạo điều kiện để người dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế; đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn xã hội và an ninh trên tuyến biên giới.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cũng khẳng định, không phải thực hiện bàn giao là xong mà lãnh đạo hai tỉnh sẽ quan tâm, hỗ trợ để thực hiện các thủ tục tiếp theo. Đồng thời, sẽ có phương án xử lý hài hòa, tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết các chế độ chính sách cho người dân. Trước những khó khăn phát sinh (nếu có), lãnh đạo hai tỉnh cũng sẽ tiếp tục ngồi lại với nhau để tháo gỡ, nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế
Return to top