Thế giới

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về căng thẳng Israel-Palestine

ClockThứ Sáu, 16/10/2015 14:34
TTH.VN - Hôm nay (16/10), các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) triệu tập cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về hàng loạt vụ bạo lực gần đây giữa Israel và Palestine, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng trong hai tuần qua.

Cuộc họp khẩn cấp được tổ chức theo yêu cầu của Jordan, một thành viên Hội đồng Bảo an. Trong tuần qua, các quan chức Jordan đã nhiều lần cảnh báo việc Israel liên tục có hành động khiêu khích nhắm mục tiêu vào người Palestine.

Người Palestine đụng độ với binh sĩ Israel tại Bethlehem, phía nam Khu Bờ Tây ngày 15/10. Ảnh: AFP

Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour cho biết, Hội đồng Bảo an có trách nhiệm liên quan đến tình hình, mà theo ông là đang "rất nghiêm trọng”; đồng thời kêu gọi hành động ngay lập tức của LHQ để nhanh chóng dập tắt bạo lực.

Theo một nhà ngoại giao giấu tên tại LHQ, hiện chưa có giải pháp nào được thông qua, nhưng Hội đồng có thể ban hành một tuyên bố nhằm kêu gọi hai bên kiềm chế bạo lực; bên cạnh đó, “tất cả các phương án lựa chọn đã được vạch ra”.

32 người Palestine và 7 người Israel, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em thiệt mạng trong hai tuần xung đột đổ máu. Đây được xem là bất ổn nghiêm trọng nhất trong năm giữa Palestine và Israel. Tình hình căng thẳng hai nước gia tăng kể từ ngày 3/10, khi 2 người Israel bị 1 thanh niên Palestine giết hại tại khu Thành cổ Jerusalem, làm dấy lên các cuộc tấn công trả đũa và nhiều hoạt động trấn áp của lực lượng an ninh Israel.

Theo phát ngôn viên của LHQ Stephane Dujarric, Tổng Thư ký Ban Ki-moon “nhận định rằng, việc sử dụng vũ lực của lực lượng an ninh Israel rõ ràng là quá mức, gây căng thẳng và làm trầm trọng thêm tình hình, dẫn tới vòng luẩn quẩn của cuộc xung đột đổ máu không cần thiết”.

Hoa Kỳ, đồng minh lâu năm và thường bảo vệ Israel trước 15 thành viên của Hội đồng Bảo an tỏ ra ngần ngại, trước những đề nghị lên án hành động của Israel nhằm vào người Palestine. 

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top