Thế giới

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ

ClockThứ Sáu, 04/09/2015 07:20
TTH.VN - Hôm nay (4/9), Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng nhóm G20 được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận về vấn đề bất ổn thị trường của Trung Quốc. 

Tăng trưởng chậm và biến động thị trường ở Trung Quốc đang thúc đẩy mạnh mẽ các rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 2/9 cảnh báo, khi đề cập đến sự kết hợp của các mối nguy hiểm tiềm năng như đồng tiền mất giá và sự bất ổn của giá cả hàng hóa tại thị trường mới nổi.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng nhóm G20 diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ trong hai ngày 3-4/9 - Ảnh: Economictimes

Tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, G20 khó có khả năng đưa ra bất kỳ biện pháp cụ thể nào nhằm giải quyết hiệu ứng lan tỏa từ những bất ổn trong nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, hay thậm chí kêu gọi Bắc Kinh giải quyết vấn đề cơ cấu, điển hình là vấn đề nợ xấu tăng cao.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nhận định, một "cuộc tranh luận thẳng thắn" tại G20 sẽ mang lại lợi ích cụ thể về những gì đang xảy ra đối với nền kinh tế Trung Quốc, trong đó có một cuộc thảo luận về vấn đề cơ cấu của nước này.

Các đại biểu tham gia không mong đợi một tuyên bố táo bạo về tiền tệ, khi các thông cáo chính thức có thể sẽ bao gồm một tham chiếu về sự cần thiết của việc tránh thao túng tiền tệ ở Trung Quốc.

Theo Tập đoàn ngân hàng Citigroup (Mỹ), "chúng tôi hy vọng các thông cáo sẽ nghiêng về sự linh hoạt của tỷ giá hối đoái trong bối cảnh tự do hóa thị trường tài chính”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho hay, ông đã yêu cầu các nước thành viên G20 chuẩn bị chiến lược đầu tư nhằm đảm bảo tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ, cân bằng và bền vững.

Ông Erdogan cho biết thêm, việc đầu tư cơ sở hạ tầng là chìa khóa để đảm bảo cho sự tăng trưởng này và điều quan trọng là phải xem xét công cụ tài chính Hồi giáo như một phần của kế hoạch đó.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Economictimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top