Thế giới

Hội nghị Ngoại trưởng G20: Thương mại tự do cần thiết cho tăng trưởng thế giới

ClockThứ Bảy, 23/11/2019 16:06
TTH.VN - Hôm nay (23/11), các Bộ trưởng Ngoại giao của Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) tiếp tục ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị Ngoại trưởng G20 kéo dài 2 ngày ở Nagoya, Nhật Bản, để thảo luận về các vấn đề chính như thương mại tự do và các mục tiêu phát triển bền vững.

Tranh chấp Nhật - Hàn phủ bóng Hội nghị Ngoại trưởng G20Nhật Bản mời Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng G-20 tại Nagoya

Các Ngoại trưởng tham dự Hội nghị ngoại trường G20 tại Aichi-Nagoya ngày 22-23/11/2019. Ảnh: Kyodo/Baoquocte

Phát biểu trong phiên họp sáng nay về thương mại tự do, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi khẳng định việc tăng cường các hệ thống thương mại tự do là điều cần thiết cho sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế thế giới. Ngoại trưởng Motegi cũng đề cập đến các khuôn khổ thương mại tự do liên quan đến Nhật Bản, như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và một thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Motegi cho biết, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) là một khuôn khổ quan trọng khác nhằm tạo ra một khu kinh tế khổng lồ bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, dựa trên các quy tắc tự do, công bằng và đầy tham vọng.

Các Ngoại trưởng G20 cũng thảo luận về các vấn đề như tăng trưởng ở châu Phi và các mục tiêu phát triển bền vững, cũng như cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vì Nhật Bản và các nước khác đang thúc đẩy tổ chức này cải thiện hệ thống giải quyết tranh chấp của mình, một điểm nhấn trong tuyên bố của các nhà lãnh đạo G20 sau Hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 6 ở Osaka.

Trong một thông tin liên quan đến vấn đề Nhật-Hàn, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Ngoại trưởng Motegi và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị hôm nay. Hai nhà ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc có thể cũng sẽ thảo luận về kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Moon Jae-in  vào cuối tháng tới tại Trung Quốc. Nếu được thực hiện, đây sẽ là cuộc hội đàm chính thức đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nhật-Hàn kể từ tháng 9 năm ngoái.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Japantimes & NHK)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thương mại tự do là chìa khóa để phục hồi sau đại dịch COVID-19

Theo tin từ CNA, trong Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 28 diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày 9/11, các Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại của nhóm đã cùng nhất trí rằng thương mại tự do và các nền kinh tế mở sẽ là “chìa khoá” thúc đẩy sự phục hồi của khu vực sau đại dịch COVID-19.

Thương mại tự do là chìa khóa để phục hồi sau đại dịch COVID-19
Ấn Độ - EU tái khởi động đàm phán FTA giữa làn sóng COVID-19

Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ nồng ấm bằng cách tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại bị đình trệ lâu nay và nhất trí cùng nhau chống lại đại dịch COVID-19 đang hoành hành ở quốc gia Nam Á này.

Ấn Độ - EU tái khởi động đàm phán FTA giữa làn sóng COVID-19
APEC: Lãnh đạo kinh tế các nước kêu gọi thương mại tự do cởi mở và công bằng

Tại lễ khai mạc Hội nghị cấp cao lần thứ 27 của diễn đàn APEC 2020 diễn ra vào tối ngày 20/11 với hình thức trực tuyến, các nhà lãnh đạo kinh tế của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) gồm 21 quốc gia đã nhất trí gác lại những khác biệt, kêu gọi thương mại tự do để giúp thúc đẩy một nền kinh tế toàn cầu đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

APEC Lãnh đạo kinh tế các nước kêu gọi thương mại tự do cởi mở và công bằng
Return to top