Thế giới

Hội nghị thượng đỉnh Nhật - Trung - Hàn: Chú trọng vấn đề Triều Tiên

ClockThứ Hai, 23/12/2019 20:22
TTH - Ngày 23/12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tới Bắc Kinh và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trước khi đến Thành Đô tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhật - Trung - Hàn với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường một ngày sau đó. Theo giới phân tích, hội nghị 3 bên nhằm tìm cách tăng cường các quan hệ đối tác trong tiến trình hòa bình của Hàn Quốc và giải quyết các vấn đề kinh tế khác, cũng như căng thẳng giữa Seoul và Tokyo, nhưng dường như Triều Tiên sẽ là vấn đề chi phối chương trình nghị sự.

Hàn Quốc, ASEAN và cơ hội hợp tác phát triển qua hai hội nghị thượng đỉnh sắp tới

Hội nghị thượng đỉnh Nhật - Trung - Hàn sẽ diễn ra ngày 24/12/2019 tại Thành Đô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters/VOV

Hội nghị thượng đỉnh Nhật - Trung - Hàn năm nay diễn ra trong bối cảnh đối thoại Mỹ - Triều vẫn chưa đạt được những kết quả như mong đợi. Triều Tiên đã đưa ra hạn chót vào cuối năm nay để Mỹ thay đổi chính sách, đồng ý nhượng bộ trong đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên và thiết lập hòa bình lâu dài, tuy nhiên phía Washington dường như không lay chuyển. Trong cuộc họp mới nhất của Ủy ban Quân sự Trung ương, Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường năng lực quân sự của đất nước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6 năm 2018, nhưng không đạt được tiến triển đáng kể nào trong các cuộc đối thoại khi Triều Tiên yêu cầu trước hết phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Tuần trước, Trung Quốc cùng với Nga đã đề xuất Hội đồng Bảo an LHQ dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt trong động thái được cho là một nỗ lực để phá vỡ thế bế tắc hiện tại và tìm cách hỗ trợ cho các cuộc đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hoá của Triều Tiên, theo tin từ Reuters.

Phát biểu trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 23/12, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng, trong các tình huống gần đây, khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ và căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên, cả Bình Nhưỡng, Bắc Kinh và Seoul đều sẽ không có lợi. Đồng thời, Tổng thống Moon Jae-in cũng nhấn mạnh đến vai trò của Trung Quốc trong nỗ lực phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới

Hãng tin Japan Times cập nhật, nhiều khả năng trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào cuối tháng này, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và ASEAN có thể sẽ nhất trí theo đuổi mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân và tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng và số hóa.

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 của nhóm BRICS:
Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sự

Việc kết nạp các thành viên mới vào Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) sẽ là một chủ đề chính trong chương trình nghị sự, khi Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 chính thức khai mạc tại thành phố Johannesburg (Nam Phi) vào ngày mai (22/8).

Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sự
Return to top