ClockThứ Sáu, 22/07/2016 10:21

Hơn 250.000 trẻ tị nạn không được đến trường

TTH - HRW nhận định, đây là cuộc khủng hoảng giáo dục cấp bách và cần tìm hướng giải quyết kịp thời.

Hiện có hơn 250.000 trẻ em tị nạn Syria sống ở Lebanon không được đến trường. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ em trong độ tuổi 15-18, khi chỉ có 3% trẻ em ở lứa tuổi này được ghi danh vào các trường công lập tại Lebanon trong năm học 2015-2016, theo một báo cáo của Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) được công bố hôm 19/7.

Trẻ em Syria tại trại tị nạn Yaqteen ở thị trấn Qab Elias, miền đông Lebanon. Ảnh: AFP

Tương lai là câu hỏi lớn

Mariam Khatib, một bé gái tị nạn Syria 15 tuổi đang sống ở Lebanon nói rằng, mong ước lớn nhất trong cuộc đời của em là có thể trở lại trường học.

“Con người sẽ không thể làm gì nếu không được giáo dục. Cháu chỉ mong Chúa ban cho cháu và anh chị em của cháu cơ hội đi học”, một thiếu niên khác không được đến trường sau khi gia đình của em rời khỏi tỉnh Daraa, phía nam Syria cách đây 3,5 năm nói với tờ AFP.

Hiện, cuộc khủng hoảng vẫn tiếp tục kéo dài, bất chấp những nỗ lực của Chính phủ Lebanon và các nhà tài trợ quốc tế nhằm tăng cường số lượng nhập học trong số hơn 1 triệu trẻ em Syria ở nước này.

Bố của Mariam, ông Imad al-Din cho hay, ông không đủ khả năng để gửi con tới trường. “Điều kiện tài chính của chúng tôi không cho phép điều đó. Tôi rất lo sợ cho tương lai của các con nếu chúng không được tiếp cận giáo dục”, ông Imad chia sẻ.

Nhiều gia đình tị nạn tại Lebanon cho rằng, học phí là một rào cản khiến con cái của họ thất học, mặc dù Chính phủ Lebanon đã miễn phí nhập học cho học sinh bậc tiểu học.

Giáo dục gặp nhiều trở ngại

Theo HRW, một vấn đề quan trọng hàng đầu là chính sách của Chính phủ Lebanon nhằm tăng tỷ lệ nhập học của trẻ em tị nạn đang được thực hiện không đồng đều. Chính phủ cho phép người tị nạn đến trường, nhưng họ không có giấy tờ chứng minh cư trú và cũng chỉ miễn học phí cho bậc tiểu học.

HRW cũng ghi nhận một loạt các rào cản khác, bao gồm cả chi phí đi lại của các học sinh, vấn đề bị bắt nạt và quấy rối, cũng như các trường học không đủ không gian và giáo viên để dạy học sinh tị nạn.

Ngoài ra, Chính phủ Lebanon vẫn tiếp tục ngăn cản giáo viên tị nạn Syria đi dạy, bất chấp tình trạng thiếu giáo viên, HRW lưu ý.

Qua đó, HRW kêu gọi Chính phủ Lebanon đảm bảo việc áp dụng tốt hơn những chính sách hiện có, đồng thời triển khai biện pháp bổ sung, bao gồm cân nhắc khả năng thuê giáo viên tị nạn Syria và cho phép người tị nạn gia hạn giấy tờ cư trú miễn phí.

Tổ chức này cũng thúc giục các nhà tài trợ cung cấp nguồn kinh phí bổ sung cho việc mở rộng và cải tạo trường học, thuê giáo viên và hỗ trợ việc đi lại của học sinh.

LÊ THẢO (Tổng hợp và lược dịch từ AP, AFP & Sputniknews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

San sẻ yêu thương, vui bước đến trường

Dưới ánh nắng đầu thu, anh Trần Đăng Ba (TP. Huế) hồi hộp cùng con chờ đợi để nhận học bổng trong chương trình “Vòng tay yêu thương”. Là trụ cột của gia đình có đến 5 miệng ăn, với anh Ba, suất học bổng này chẳng khác nào than ấm được tặng giữa đêm đông, tiếp thêm động lực để con của anh, em Trần Đăng Huy tiếp tục vững bước đến trường.

San sẻ yêu thương, vui bước đến trường
Chắp cánh ước mơ đến trường cho trẻ em vùng biên

“Các cô, các chú bộ đội Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92 nhận nuôi và hỗ trợ tiền mua sách vở, bàn ghế, đồ dùng học tập, giúp cháu vượt qua khó khăn để đến trường đều đặn...”. Đó là lời chia sẻ của em Trần Nam Khánh, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Đông Sơn, xã Đông Sơn, huyện A Lưới.

Chắp cánh ước mơ đến trường cho trẻ em vùng biên

TIN MỚI

Return to top