Thế giới

Hơn 687 triệu USD hỗ trợ người tị nạn năm 2016

ClockThứ Tư, 16/12/2015 07:12
TTH.VN - Tờ báo AFP sáng nay (16/12) đưa tin, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) vừa nhận được cam kết hỗ trợ tài chính trị giá hơn 687 triệu USD trong năm 2016, mức hỗ trợ kỷ lục trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều “tình huống khẩn cấp” ở Syria, Nam Sudan và những nơi khác.

Hành trình đầy nguy hiểm của người tị nạn. Ảnh: AFP

Các cam kết hỗ trợ tài chính nhằm mục đích giúp đỡ gần 60 triệu người buộc phải di dời hoặc không có quốc tịch trên toàn thế giới, UNHCR cho biết trong một tuyên bố.

Cũng theo tuyên bố trên, những lời cam kết được đưa ra trong một cuộc họp giữa các nhà tài trợ tại Geneva (Thụy Sĩ) diễn ra đúng vào thời điểm khẩn cấp của các cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria, Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, Nigeria, cũng như những cuộc khủng hoảng mới ở Burundi và Yemen, nhất là khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu.

“Chưa bao giờ chúng tôi phải chứng kiến nhiều người chạy trốn khỏi chiến tranh và bạo lực như vậy, họ rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng quốc tế”,  người đứng đầu UNHCR Antonio Guterres nhấn mạnh trong bản tuyên bố.

Ông Antonio Guterres gửi lời cảm ơn đến các nước tài trợ, đồng thời khẳng định “khoảng cách giữa nhu cầu hỗ trợ và nguồn lực có sẵn vẫn không ngừng tăng lên, chúng tôi phải thường xuyên đấu tranh để cung cấp những hỗ trợ tối thiểu dành cho tất cả những ai cần chúng”.

UNHCR nhận định, khoản cam kết tài chính trị giá hơn 687 triệu USD (gần 630 triệu euro) cho năm 2016 là “số tiền lớn nhất từ trước đến nay” và nhiều hơn đáng kể so với mức hỗ trợ 500,8 triệu USD vào năm ngoái.

Được biết, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn được tài trợ gần như hoàn toàn bởi những đóng góp tự nguyện của chính phủ các nước và những nhà tài trợ tư nhân trên toàn thế giới. Trong 5 năm qua, nhu cầu đối với nguồn quỹ của UNHCR tăng gần như gấp đôi do số người buộc phải di dời không ngừng tăng lên.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Globalpost)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top