ClockThứ Sáu, 15/08/2014 12:04

Huế Star “sang tên”, đổi chủ

TTH - Học sinh ít, thu không đủ chi, hoạt động ì ạch, Huế Star đã được "sang tên" cho Tập đoàn Vicoland. Huế Star có Hội đồng quản trị (HĐQT) mới.
 Các cháu mầm non Trường Huế Star trong giờ tập văn nghệ

HTGD Huế Star với cơ ngơi khá hoàn chỉnh về cơ sở vật chất (CSVC) trang thiết bị và đội ngũ đã có những đóng góp đáng kể trong việc chung tay cùng ngành giáo dục giải quyết một phần học sinh dôi dư. Mục tiêu của Huê Star nhắm đến là những gia đình có điều kiện kinh tế cao, có nhu cầu cho con học tập ở một địa chỉ giáo dục đẳng cấp... Trong mấy năm đầu, việc tuyển sinh ở Huế Star, nhất là bậc học mầm non và tiểu học khá ổn định. Chất lượng đầu vào khả quan vì hầu hết học sinh là con em những gia đình khá giả ở trong và ngoài tỉnh; trong đó, có cả con em người nước ngoài đang công tác tại Huế. Đối với bậc trung học, đầu vào có phần khó khăn hơn, có rất ít học sinh đạt tiêu chuẩn từ nguồn Việt kiều, người Huế xa xứ đi làm ăn chủ yếu ở tỉnh thành khác; số còn lại hầu hết không đủ điểm và điều kiện vào trường công. Với môi trường sư phạm chuẩn mực, hai năm liền Huế Star có 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT, trong đó có nhiều em đậu loại khá, giỏi. Có thể nói, bằng nội lực, Hội đồng sư phạm ở đây đã làm nhiều hơn những điều trường phổ thông công lập có thể để mỗi một học sinh phát huy khả năng... Nhưng sức hút vào trường vẫn không tăng, thậm chí giảm.

Học sinh giảm, giáo viên không ổn định
Với tất cả những ưu thế đó, HTGD Huế Star vẫn không “sống khỏe” như dự tính. Anh chị Nguyễn Thanh T. có cháu học mẫu giáo ở Huế Star, nhưng lên lớp 1 lại xin học trường phổ thông công lập. Anh cho biết, không phải vì kinh phí mà do thấy môi trường sư phạm ở đây không bảo đảm cho... lứa tuổi. Lớp ít học sinh quá, các cháu ở nhà được cưng chiều, đến trường lại tiếp tục được cưng chiều nên… chậm khôn. Anh chị muốn cháu học trường công để hòa nhập... Trường hợp bà V.A. có cháu học mẫu giáo 1 năm tại Huế Star, cũng xin chuyển vì cháu có thêm em, lại sinh đôi nên gia đình không cáng đáng nổi học phí. Đây là tâm lý chung mà chúng tôi ghi nhận được khi tiếp xúc với các bậc phụ huynh có con từng học Huế Star.
Nói về nguyên nhân giảm học sinh, thầy Vệ Văn Lẫm, Hiệu trưởng Trường THPT Huế Star cho rằng: CSVC, trang thiết bị khá đồng bộ, đội ngũ trẻ, năng động giàu kinh nghiệm là ưu thế, nhưng thiếu học sinh thì không có kinh phí tái đầu tư. Đã có học sinh tốt nghiệp lớp 12 nhưng liên thông đại học vẫn còn là kế hoạch; là mối lo ngại của phụ huynh. Các em lớp 9 không học tiếp THPT của Huế Star không phải vì chất lượng giáo dục ở đây thấp mà do nhiều phụ huynh không kham nổi học phí và cũng vì tâm lý thích trường công. Bậc mầm non là thế mạnh của trường cũng có nguy cơ giảm sĩ số vì hiện nay hệ thống mầm non công lập được đầu tư với nhiều chính sách để phổ cập mẫu giáo 5 tuổi....
Thầy Vệ Văn Lẫm còn cho rằng, khó khăn của Huế Star là do đầu tư ban đầu quá lớn, mức thu từ học sinh quá nhỏ, về kinh doanh là chưa bảo đảm nguồn vốn tái đầu tư. Khó về tiền bạc đã kéo theo những hạng mục được xây dựng để trở thành trường chuẩn quốc tế không thực hiện được. Các dự án nâng cao chất lượng tiếng Anh, Tin học theo chuẩn quốc tế với giáo viên dạy người nước ngoài đã không thực hiện được. Về con người, do tâm lý chuộng công lập đã tác động trực tiếp đến đội ngũ giáo viên. Nhân sự của Huế Star không ổn định nếu như không nói là thay đổi thường xuyên. Dù rất bài bản để giữ giáo viên trẻ, những người được Huế Star đào tạo lại vẫn không an tâm công tác. Đã có một số giáo viên gắn bó với trường ba bốn năm, được bồi dưỡng chuyên môn sâu, học thêm bằng cấp, vẫn dự tuyển vào trường công. Công tác tuyển dụng cũng rất tốn kém và mệt mỏi. Cuối cùng, những người gắn bó với Huế Star nhất là những nhà giáo đã về hưu. Nhưng áp lực công việc và tuổi tác, chưa kể nhiều người vốn ở cương vị hiệu trưởng, trưởng phòng… không chịu được tần suất làm việc cũng đã rời bỏ Huế Star.
Hy vọng mới
Năm học 2014-2015 Huế Star bước vào năm học thứ 5, thay đổi HĐQT đồng nghĩa với bước ngoặt về chỉ đạo. Định hướng của HĐQT mới có nhiều cái mới, theo xu hướng mà Ban giám hiệu (BGH) các trường nhận định là được hà hơi tiếp sức cho một bộ máy lớn đang yếu đi có cơ hội phục hồi. Nhưng sự thay đổi về chỉ đạo từ HĐQT mới cũng là một trong những vướng mắc tâm lý cho các BGH vốn đa phần là những nhà giáo về hưu, những người đến với Huế Star không chỉ vì tiền lương mà còn là mong đóng góp một chút sức mình vào một mô hình giáo dục mới, chưa kể nhiều người vì quý mến HĐQT cũ… Sự thay đổi này đã ít nhiều ảnh hưởng tâm lý khi mục tiêu của “ông chủ mới” cụ thể hơn trong kinh doanh giáo dục. Thầy Lẫm cho biết, một số công đoạn phát triển của trường bị đứt quãng, nhiều chương trình hành động không có tính kế thừa. Được biết trong tháng 7, HĐQT đã họp với BGH để tìm tiếng nói chung. Theo đó, Tập đoàn Vicoland tiếp tục đầu tư kinh phí để khôi phục lại Huế Star theo hướng phát triển đã định. BGH nhà trường đã đầu tư hàng trăm triệu để “làm mới” bộ mặt CSVC, đầu tư mua sắm trang thiết bị thiết yếu, tu bổ lại khuôn viên. Nhưng cái mà BGH hiện nay đang hy vọng là BQT đã yêu cầu BGH lập dự án phát triển trong đó cụ thể hóa những hạng mục cần và đủ để bảo đảm sự phát triển theo lộ trình. Trong đó, các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến các yếu tố hiện đại, đồng bộ và quốc tế hóa. Điều này đã làm cho những người đang gắn bó với Huế Star hy vọng...
Bài, ảnh: H. Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top