ClockThứ Tư, 14/04/2021 10:19

Hương Thủy: Đón Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh miếu Bà Giàng

TTH.VN - Sáng 14/4, P. Thủy Lương (TX. Hương Thủy) tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh miếu Bà Giàng. Đây là di tích đầu tiên trên địa bàn phường và là di tích thứ 16 của TX. Hương Thủy được xếp hạng.

Thị xã Hương Thủy: Thêm 1 địa điểm được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnhLễ hội miếu Bà

Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao - Phan Thanh Hải trao Bằng công nhận di tích miếu Bà Giàng cho đại diện P. Thủy Lương

Ở khu vực tổ 2 - P. Thủy Lương, bên cạnh những lễ hội, tín ngưỡng diễn ra tại miếu Bà Giàng góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, làm phong phú và đa dạng nền văn hóa dân tộc, đây còn là địa danh gắn liền với thời kỳ đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược gian khổ nhưng rất đỗi tự hào của người dân làng Lương Văn, P. Thủy Lương nói riêng, TX. Hương Thủy nói chung trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Để tiếp tục phát huy tốt hơn nữa giá trị của di tích, góp phần giáo dục truyền thống, phát triển du lịch, dịp này, UBND P. Thủy Lương ra mắt Ban quản lý di tích miếu Bà Giàng gồm 9 thành viên.

Miếu Bà Giàng (còn gọi là miếu Bố Y Na) ở làng Lương Văn là một trong những di tích mang đậm dấu ấn kiến trúc Chăm Pa cùng một số di vật, cổ vật có giá trị tiêu biểu độc đáo, về mặt văn hóa nghệ thuật, như: tượng Bà Giàng, Phù điêu thần Shiva múa có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, thể hiện trình độ kỹ thuật cao về nghệ thuật điêu khắc đá của người Chăm. 

Theo Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao Phan Thanh Hải, có thể đây là công trình kiến trúc đền tháp của người Chăm, thờ mẹ xứ sở Pô Na Ga tức thánh mẫu Thiên Y A Na, đồng thời, là địa điểm lưu dấu nhiều tầng văn hóa, cho thấy quá trình tiếp biến, giao thoa và phát triển của các nền văn hóa trong dòng chảy văn hóa dân tộc.

Tin, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Return to top