ClockThứ Hai, 11/07/2022 06:30
NGÀY DÂN SỐ THẾ GIỚI 11/7:

Hướng tới một tương lai bền vững cho mọi người

TTH - “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người cần khai thác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người”. Đó là chủ đề được Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam chọn để kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay.

Bổ sung kiến thức dân số - kế hoạch hoá gia đình cho công nhân lao độngBổ sung kiến thức dân số - kế hoạch hoá gia đình cho công nhân lao độngChủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc gửi thư động viên cán bộ, công chức, viên chức ngành Dân số

Cán bộ dân số cập nhật thông tin bà mẹ và trẻ em ở A Lưới

Đảm bảo quyền lựa chọn của mọi người

Năm 2011, dân số thế giới đạt 7 tỷ người. Năm nay, con số sẽ là 8 tỷ người. Cuộc sống phát triển và ngày càng hiện đại giúp con người kéo dài được tuổi thọ, giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em, nhiều loại vắc-xin được phát triển chỉ trong thời gian ngắn…

Tuy nhiên, từ góc độ khác lại có thể thấy, không phải cả 8 tỷ người đều được hưởng những tiến bộ của xã hội. Nhiều nơi, tỷ lệ phụ nữ chết trong khi sinh nở vẫn cao. Bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại. Thực tế, những vấn đề về giới tính, dân tộc, giai cấp, tôn giáo, khuynh hướng tình dục, khuyết tật… vẫn đang là những rào cản khiến quá nhiều người còn bị phân biệt đối xử, quấy rối và bạo lực. Nhiều phụ nữ bị buộc phải có nhiều hay ít con hơn trái với mong muốn của họ. Hoặc là vì họ không được tiếp cận thông tin và dịch vụ để giúp họ đưa ra quyết định đó. Có những vấn đề rất đáng lo ngại đã từng được chỉ ra cách đây 11 năm, nhưng nay vẫn còn tồn tại, thậm chí ngày càng tồi tệ hơn, như: biến đổi khí hậu, bạo lực, phân biệt đối xử… Và có một con số không biết nói, nhưng lại khiến tất cả chúng ta đều “đau”: Tính đến tháng 5 năm nay, toàn thế giới có hơn 100 triệu người buộc phải dời bỏ chỗ ở.

Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta chứng kiến sự khác biệt lớn về tuổi trung bình và tỷ lệ sinh giữa các quốc gia. Trong khi dân số của một số quốc gia đang già đi và có khoảng 60% dân số thế giới sống ở các quốc gia có mức sinh dưới mức sinh thay thế là 2,1 con/phụ nữ, thì các quốc gia khác có dân số trẻ rất lớn và không ngừng tăng lên. Theo Ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc: Mặc dù tốc độ gia tăng dân số toàn cầu sẽ tiếp tục giảm trong những thập kỷ tới, nhưng dân số thế giới có thể sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 20%-30% vào năm 2050 so với năm 2020.

Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta không quan tâm đến những người bị bỏ lại phía sau. Do đó, hướng đến thế giới lý tưởng có 8 tỷ người và có không gian cho mọi cơ hội, cần thiết phải đầu tư cho nhân lực và vật lực vì một xã hội hòa nhập, hiệu quả đảm bảo quyền con người và quyền sinh sản. Đây cũng là lý do để Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh chủ đề Ngày Dân số thế năm nay là: Thế giới 8 tỷ người - hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người cần khai thác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người.

Truyền thông những vấn đề “nóng”

Hiện nay, công tác dân số - KHHGĐ của Thừa Thiên Huế có một số vấn đề đang đặt ra đòi hỏi phải có những giải pháp cụ thể để giải quyết hiệu quả. Đó là tình trạng gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; gia tăng tình trạng mang thai sớm và tảo hôn tại một số địa phương; kiểm soát tỷ số cân bằng giới tính khi sinh hiệu quả nhưng chưa bền vững; cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên.

Hướng đến Ngày Dân số thế giới (11/7), Chi cục Dân số - KHHGĐ phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức các hoạt động truyền thông có trọng điểm về công tác dân số ở địa phương. Mục tiêu quan trọng nhất mà các hoạt động truyền thông hướng tới là giảm sinh và giảm sinh con thứ 3 trở lên; giảm tốc độ gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ tầm soát, chẩn đoán và điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh, tăng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên.

Theo đó, ngành dân số tiếp tục tăng cường tuyên truyền về những định hướng công tác dân số và phát triển. Trong đó, nhấn mạnh về các chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; sự cần thiết tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân đối với mọi thanh niên; các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ, trẻ em gái; tác hại của mang thai sớm và phá thai ở tuổi vị thành niên/thanh niên; bảo vệ trẻ em gái…

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Return to top