Thể thao

Hy vọng “vàng” từ nữ vận động viên miền sơn cước

ClockThứ Bảy, 09/04/2022 07:00
TTH - Sau 9 năm tạm rời A Lưới để tham gia đội tuyển, Hồ Thị Hoài Tành đang là một trong những cái tên duy trì thành tích ổn định nhất của đội tuyển Karatedo Huế. Nói như cách của Trưởng bộ môn Karatedo tỉnh - Lê Văn Lộc, kỳ vọng tấm huy chương vàng Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc sắp tới với Hoài Tành là hoàn toàn có cơ sở.

SEA Games 31: Đối mặt thách thứcVõ sĩ trẻ tranh tài tại giải vô địch Taekwondo, Karatedo toàn tỉnhVõ sư trẻ người Huế làm trọng tài Karate Quốc gia

Hoài Tành chăm chỉ tập luyện

Duy trì phong độ, thành tích

Gặp lại Hoài Tành sau giải vô địch Karatedo miền Trung - Tây Nguyên năm 2022 (tại Gia Lai, tháng 3/2022), cũng là sau 5 năm kể từ lần gần nhất trò chuyện, nữ vận động viên (VĐV) có nhiều sự thay đổi về vóc dáng, khuôn mặt. Nhưng, “độ lì” trong ánh mắt một võ sĩ và sự chăm chỉ trong tập luyện vẫn vẹn nguyên. Hoài Tành vui mừng: “Em mới giành được tấm huy chương vàng (HCV), hạng cân 44kg ở giải đấu trên”.

Với đội tuyển Karatedo Thừa Thiên Huế, giải đấu này khởi đầu cho mùa giải mới và cũng là sự trở lại sau một quãng thời gian dài tạm hoãn nhiều giải đấu do dịch COVID-19. Trước khi đến Gia Lai dự giải, huấn luyện viên (HLV) Lê Văn Lộc cùng bộ môn Karatedo Thừa Thiên Huế hết sức lo lắng bởi có đến 9 VĐV phải ở lại Huế do mắc COVID-19, điều này cũng là một phần lý do khiến thầy trò HLV Lê Văn Lộc để tuột mất giải nhất toàn đoàn ở giải đấu lần này, sau 6 mùa giải “thống trị huy chương”. Song, với Hồ Thị Hoài Tành, HLV Lê Văn Lộc lại tỏ rõ cảm xúc hài lòng và tin tưởng: “Hoài Tành là nữ VĐV duy trì được thành tích và phong độ gần như tốt nhất của đội tuyển ở thời điểm hiện tại. Tâm lý thi đấu cực kỳ vững vàng”.

Hoài Tành (găng đỏ) tập luyện cùng đồng đội

Nhớ năm 2013, khi HLV Lê Văn Lộc lên A Lưới tuyển quân, Hoài Tành chỉ mới học lớp 5. Thử thách với những nội dung kiểm tra chạy, bật xa, Hoài Tành nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của thầy Lộc khi cho thấy được sự nhanh nhẹn. Khăn gói “xuống núi” bái sư tập luyện, lần đầu xuất hiện trên sàn đấu năm 2014, tại giải Karatedo Việt Nam mở rộng 2016, Hoài Tành giành HCB. Năm 2017, nữ VĐV người Pa Cô giành đến 2 HCV giải Vô địch trẻ Karatedo toàn quốc (1 HCV cá nhân hạng 44kg, 1 HCV kumite đồng đội). Cũng trong thời gian này (năm 2017), Hoài Tành được phong kiện tướng quốc gia. Cứ mỗi lần đấu giải, Hoài Tành lại gặt hái thành tích. Đặc biệt, năm 2019, nữ VĐV giành đến 3 HCV ở các giải: vô địch toàn quốc, vô địch trẻ và cấp quốc gia…

HLV Lê Văn Lộc khẳng định, tuy Hoài Tành không có lợi thế về mặt chiều cao (Hoài Tành cao 1.6m), nhưng lại thi đấu rất bình tĩnh, tốc độ tốt, biết chắt chiu cơ hội từ những đòn tay. So với đồng đội, Tành nổi bật ở tâm lý ổn định, ra quân thi đấu không ngại bất kỳ đối thủ nào, kể cả VĐV của đội tuyển quốc gia. “Độ lì” giúp Hoài Tành vượt qua những trở ngại, chịu khó tập luyện, kể cả khi chấn thương, nữ VĐV vẫn rất cố gắng. Điều này đã tạo cho Hoài Tành sự ổn định về phong độ và thành tích, thậm chí là đòn tâm lý cho các đối thủ.

Hy vọng vàng tại Đại hội TDTT toàn quốc

Hiện tại, Hoài Tành mới chỉ 21 tuổi (sinh năm 2001), độ tuổi triển vọng và còn khá nhiều thời gian để cống hiến. Với tài năng đang có cùng ý chí quyết tâm cao, khát khao cống hiến và sự chăm chỉ tập luyện, khả năng để nữ VĐV tiếp tục “săn” nhiều HCV cho Karatedo Thừa Thiên Huế là rất lớn. Đặc biệt, trong giải đấu của Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc diễn ra vào tháng 11/2022, có thể đặt kỳ vọng vào tấm HCV từ Hoài Tành.

Hoài Tành đang thi đấu ở hạng cân 44kg. Mặc dù ở hạng cân này, có khá nhiều VĐV cả nước tranh tài, nhưng nhìn từ các giải đấu vừa qua, Hồ Thị Hoài Tành lại là quân bài chủ lực của tuyển Karatedo tỉnh ở các giải vô địch quốc gia, ĐH Thể thao toàn quốc… Sự hiểu biết về đối thủ, tinh thần tập luyện nghiêm túc cùng quá trình nghiên cứu đối thủ từ phía ban huấn luyện sẽ mở ra cơ hội để Hoài Tành đem thành tích tốt nhất về cho đội tuyển trong giải đấu sắp tới.

Hoài Tành chia sẻ, em vẫn có những hạn chế đang dần khắc phục nhưng quyết tâm nỗ lực là rất cao. Trở về Huế sau giải đấu tại Gia Lai, Hoài Tành vẫn đang ngày đêm tập luyện dưới sự hướng dẫn của các HLV nhằm hoàn thiện những đòn đánh của mình, đồng thời sẽ mang tinh thần thi đấu ra sân không sợ đối thủ, tìm kiếm cơ hội để kiếm điểm mỗi đòn đánh, cố gắng đạt thành tích tốt nhất cho đội tuyển, đáp lại sự kỳ vọng của người hâm mộ và quê hương.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top