Thế giới

IAEA ca ngợi JCPOA là một “thành công thực sự” trong ngoại giao

ClockThứ Tư, 18/11/2015 15:30
TTH.VN - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ca ngợi "sự tiến bộ đáng kể" được thực hiện trong chương trình hạt nhân của Iran vừa qua như là một thành công thực sự cho ngành ngoại giao, và cho biết sẽ làm việc để cung cấp một báo cáo đánh giá cuối cùng về các sản phẩm nguyên tử của Tehran vào giữa tháng 12 tới, PressTV sáng nay (18/11) đưa tin.

Giám đốc IAEA Yukiya Amano. Ảnh: AFP.

PressTV cho biết, Giám đốc IAEA Yukiya Amano đã phát biểu như trên trong phiên họp thường kỳ lần thứ 17 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York ngày hôm qua. Theo ông Amano, kết quả của các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Iran là "một thành công thực sự cho chính sách ngoại giao", và hoan nghênh những nỗ lực của Iran và nhóm P5 + 1 để đạt được thoả thuận, được đặt tên là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), vào khoảng giữa năm 2015 vừa qua.

"Tôi tin rằng những tiến bộ đáng kể về vấn đề hạt nhân Iran đại diện cho một thành công thực sự cho ngành ngoại giao. Điều đó chứng tỏ rằng, những vấn đề còn phức tạp và đầy thách thức có thể được giải quyết một cách hiệu quả nếu các bên cùng cam kết đối thoại - không vì lợi ích riêng của mình, mà để đạt được một kết quả chung", ông Amano cho biết thêm, "những nỗ lực bền vững của IAEA, các quốc gia trong P5+1, Hội đồng Bảo an, và dĩ nhiên, của chính Iran" đã lên đến đỉnh cao trong thỏa thuận.

Trong cùng ngày, một lộ trình cho việc làm rõ các vấn đề nổi cộm liên quan đến chương trình hạt nhân Iran đã được ký kết bởi Giám đốc IAEA Amano và người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử của Iran - ông Ali Akbar Salehi, tại thủ đô của Áo.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Amano cho biết hiện ông đang hoàn thiện những phân tích về tất cả các thông tin đang có trong tay, và nói thêm rằng ông sẽ trình bày "đánh giá cuối cùng của mình về tất cả các vấn đề tồn tại trong quá khứ và hiện tại liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran lên Hội đồng Thống đốc IAEA vào ngày 15/12 tới".

Giám đốc IAEA nói thêm rằng, ông sẽ trình bày một báo cáo "thực tế, khách quan và vô tư", trên cơ sở đó các nước thành viên IAEA sẽ xác định được một phản ứng thích hợp.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top