Thế giới

IATA: Du lịch hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023

ClockThứ Bảy, 29/05/2021 15:45
TTH.VN - Dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) mới đây cho rằng, du lịch hàng không toàn cầu sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023, khi các quốc gia đẩy mạnh việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân và học được cách quản lý đại dịch.

Đại dịch COVID-19 làm tê liệt ngành du lịch hàng khôngLợi nhuận của ngành công nghiệp hàng không toàn cầu suy giảm trong năm 2019IATA cắt giảm dự báo tăng trưởng vận tải hàng hoá hàng không

Lượng hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hàng không dự kiến sẽ vượt mức trước đại dịch vào năm 2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ước tính của IATA, lượng hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hàng không đến cuối năm nay sẽ chỉ đạt 52% so với mức trước đại dịch (năm 2019) và tăng lên 88% vào năm tới. Tuy nhiên, con số này sẽ vượt mức trước COVID-19 khoảng 5% vào năm 2023.

Báo cáo từ IATA và Tourism Economics cho biết đến năm 2030, số lượng hành khách toàn cầu sẽ tăng lên 5,6 tỷ lượt khách/năm - thấp hơn 7% so với dự báo trước đại dịch. Đại dịch COVID-19 cũng kéo tăng trưởng của ngành hàng không chậm lại từ 2-3 năm. 

IATA cho rằng, yếu tố nhân khẩu học yếu hơn và những hạn chế trong tự do hóa thị trường khiến mức tăng trưởng trung bình hàng năm của ngành này trong giai đoạn 2019-2039 ước tính chỉ đạt 3,2%, trong khi dự báo tăng trưởng du lịch trước COVID-19 cho giai đoạn này là 3,8%.

Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc mới của IATA, nhận định rằng ngành hàng không toàn cầu đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và chịu thiệt hại ở mức kỷ lục do những tác động của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra lạc quan về sự phục hồi của ngành hàng không khi cho rằng các chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn và xét nghiệm nhiều hơn chính là những động lực chính cho quá trình phục hồi.

Khi ngày càng có nhiều người hoàn thành các mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19, mọi người sẽ muốn đi du lịch. Thách thức trước mắt là mở lại biên giới, loại bỏ các biện pháp kiểm dịch và quản lý giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc xét nghiệm kỹ thuật số, ông nói, đồng thời cho rằng cần đảm bảo triển vọng tăng trưởng dài hạn của ngành hàng không được hỗ trợ bởi “một cam kết vững chắc về tính bền vững".

IATA tin rằng, lượng đặt phòng du lịch sẽ tăng ngay lập tức khi biên giới các nước mở cửa trở lại. Một minh chứng cụ thể gần đây chính là mức tăng đột biến 100 điểm phần trăm trong số lượt đặt phòng từ Anh đến Bồ Đào Nha khi London công bố "Danh sách Xanh" vào đầu tháng này.

Báo cáo cũng IATA cho biết khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, nó có thể thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Ngoài ra, người tiêu dùng đã tích lũy một khoản tiết kiệm trong các đợt phong toả, trong một số trường hợp vượt quá 10% GDP. Đồng thời, nỗi lo về sức khoẻ cũng dịu đi khi tỷ lệ chủng ngừa vaccine COVID-19 ở các nước phát triển (ngoại trừ Nhật Bản) dự kiến sẽ đạt trên 50% dân số vào quý III/2021.

Trong bối cảnh sinh kế của nhiều người dân đang bị đe dọa, Tổng giám đốc Walsh kêu gọi các chính phủ sẵn sàng mở cửa lại biên giới “để tránh thiệt hại lâu dài hơn về kinh tế và xã hội”, song song với việc phát triển các quy trình để quản lý các chứng chỉ vaccine hoặc xét nghiệm kỹ thuật số, nhằm đảm bảo việc khởi động lại an toàn nhưng vẫn hiệu quả.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Straitstimes)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top