Thế giới

ICAO: Lưu lượng hàng không toàn cầu giảm 60% trong năm 2020

ClockChủ Nhật, 17/01/2021 14:54
TTH.VN - Một báo cáo mới từ cơ quan vận tải hàng không của Liên Hiệp Quốc (LHQ) xác nhận, đã có sự sụt giảm "đáng kể" trong hoạt động đi lại bằng đường hàng không quốc tế do đại dịch COVID-19, với mức giảm khoảng 60% trong năm 2020, xuống mức được ghi nhận gần nhất vào năm 2003.

Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản sẽ cắt giảm 3.500 việc làm trong 3 nămNgành hàng không toàn cầu sau đại dịch sẽ rất khác

Sân bay Jorge Newbery ở Argentina trong thời gian đóng cửa do COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố báo chí, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho biết, chỉ 1,8 tỷ hành khách thực hiện các chuyến bay trong năm 2020, so với khoảng 4,5 tỷ hành khách vào năm 2019. Điều này đã bổ sung vào khoản lỗ tài chính đáng kinh ngạc của ngành hàng không toàn cầu ở mức khoảng 370 tỷ USD. Trong đó, các sân bay và các nhà cung cấp dịch vụ điều hướng hàng không đã tổn thất thêm lần lượt là 115 tỷ USD và 13 tỷ USD.

Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lây lan trên toàn cầu, ngành công nghiệp hàng không đã thực sự ngừng lại vào cuối tháng 3/2020. Sau khi các đợt phong toả toàn quốc diễn ra trên diện rộng; đến tháng 4, tổng số hành khách hàng không đã giảm 92% so với mức được ghi nhận trong năm 2019, giảm trung bình 98% lưu lượng quốc tế và 87% lưu lượng nội địa.

Đã có một sự phục hồi vừa phải trong thời gian du lịch mùa hè, nhưng sự phục hồi này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. ICAO nhận định: “Sự phục hồi của ngành này trở nên dễ bị tổn thương hơn và biến động trở lại trong 4 tháng cuối năm 2020, cho thấy một cuộc suy thoái kép tổng thể trong năm 2020”.

Theo ICAO, hoạt động du lịch hàng không nội địa đã cho thấy khả năng phục hồi nhanh hơn và là động lực chính của bất kỳ tia sáng phục hồi nào đối với ngành hàng không; nhất là ở Trung Quốc và Nga, nơi số lượng hành khách nội địa đã trở lại mức trước khi đại dịch xảy ra. Nhìn chung, lưu lượng hành khách nội địa giảm 50% trên toàn cầu, trong khi lưu lượng hành khách quốc tế giảm 74%, tương đương khoảng 1,4 tỷ hành khách.

Sự sụt giảm này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch toàn cầu, do hơn 50% du khách quốc tế đã từng đến các điểm đến du lịch bằng máy bay.

ICAO cho biết, phân tích tổn thất theo từng khu vực ghi nhận mức tổn thất 120 tỷ USD ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 100 tỷ USD ở châu Âu, 88 tỷ USD ở Bắc Mỹ; tiếp theo là 26 tỷ USD, 22 tỷ USD, và 14 tỷ USD lần lượt ở Mỹ Latinh, vùng Caribê, Trung Đông, và châu Phi.

Bên cạnh đó, cơ quan vận tải hàng không của LHQ cũng cho rằng, triển vọng ngắn hạn sẽ là nhu cầu yếu kém kéo dài, rủi ro bất lợi đối với sự phục hồi du lịch hàng không toàn cầu sẽ chiếm ưu thế trong quý đầu tiên của năm 2021, và có khả năng sụt giảm thêm. ICAO không kỳ vọng bất kỳ sự cải thiện nào cho đến quý II năm 2021, mặc dù điều này vẫn sẽ phụ thuộc vào hiệu quả của việc quản lý đại dịch và việc triển khai tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 trên toàn thế giới.

Theo ICAO, trong một kịch bản lạc quan nhất, đến tháng 6/2021, số lượng hành khách hàng không được dự báo sẽ phục hồi trên toàn cầu 71% mức của năm 2019 (53% đối với các chuyến bay quốc tế và 84% đối với các chuyến bay nội địa). Tuy nhiên, một kịch bản bi quan hơn dự báo mức phục hồi chỉ đạt 49% (26% đối với các chuyến bay quốc tế và 66% đối với các chuyến bay nội địa).

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
Return to top