Thế giới

ICC yêu cầu Nam Phi bắt giữ Tổng thống Sudan

ClockChủ Nhật, 14/06/2015 16:45
TTH.VN - Tờ BBC hôm nay (14/6) cho biết, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã thúc giục Cộng Hòa Nam Phi bắt giữ ông Omar al-Bashir, Tổng thống Cộng hòa Sudan do liên quan đến tội ác chiến tranh.

 
Ông Omar al-Bashir đang bị truy nã bởi ICC vì tội ác chiến tranh - Ảnh: AFP

Một tuyên bố của ICC cho hay, Nam Phi không nên "tiếc công sức" để bắt giam ông Bashir và "tôn trọng nghĩa vụ của mình để hợp tác với tòa án". Các tổ chức nhân quyền và đảng đối lập của Nam Phi cũng lên tiếng kêu gọi bắt giữ ông.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Nam Phi News24 nhận định điều này khó xảy ra. Thay vào đó, ông này vẫn được các quan chức Nam Phi chào đón khi đến Johannesburg.

ICC ra lệnh hạn chế nghiêm ngặt việc đi nước ngoài của ông Bashir. Tuy nhiên, Tổng thống Sudan đã đến thăm các nước ở châu Phi và Trung Đông.

ICC và Liên minh châu Phi (AU) đang gặp nhiều căng thẳng khi tòa án đưa ra các cáo buộc được cho là bất công nhắm vào người châu Phi.AU trước đó đã thúc giục ICC dừng thủ tục tố tụng đối với nhà lãnh đạo nói trên.

Ông Bashir bị cáo buộc bởi các tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột ở Darfur kể từ năm 2003, khi lực lượng nổi dậy chống lại chính phủ Sudan. Liên Hiệp Quốc ước tính, hơn 300.000 người đã thiệt mạng và 2,7 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa trong các cuộc giao tranh.

ICC đã kết thúc điều tra về tội ác chiến tranh trong khu vực, nhưng vẫn kiên trì các biện pháp chống lại ông Bashir.

Thanh Ngân (lược dịch từ BBC & CNN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top