ClockThứ Tư, 06/06/2018 06:32

Indonesia: Nhiều nỗ lực nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố

TTH.VN - Phải gánh chịu nhiều cuộc tấn công khủng bố, Indonesia đã và đang thực hiện một số bước đi trong nước và trong khu vực, nhằm cải thiện khả năng của mình trong việc giải quyết các mối đe dọa khác nhau từ chủ nghĩa khủng bố.

Loạt vụ đánh bom ở Indonesia: ASEAN ra tuyên bố lên ánIndonesia báo động an ninh mức cao nhất sau vụ đánh bom ở SurabayaIndonesia hỗ trợ Myanmar đối phó với khủng bốIndonesia kêu gọi tăng cường hợp tác chống khủng bố toàn cầu

Cảnh sát Indonesia trong một chiến dịch truy quét các phần tử khủng bố. Ảnh: The Jakatar Post

Mới đây nhất, Hạ viện Indonesia thông qua Luật Khủng bố sửa đổi, cho phép Quân đội Indonesia (TNI) tham gia nhiều hơn vào việc chống khủng bố, mặc dù Cảnh sát Quốc gia vẫn là cơ quan chống khủng bố chính của nước này.

Bất chấp những lo ngại của các nhà hoạt động nhân quyền, những người kêu gọi mở rộng vai trò của TNI nêu ra những hạn chế và điểm yếu của cảnh sát trong việc đối phó với chủ nghĩa khủng bố, từ các vụ bắt giữ bất hợp pháp và nổ súng gần đây. Tuy nhiên, phía cảnh sát cũng đã đạt được một số thành công đáng kể trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.

Ở cấp độ khu vực, Indonesia cũng đã đẩy mạnh và bắt đầu sử dụng các tài sản quân sự để chống khủng bố.

Sáng kiến ​​này được thực hiện sau khi các chiến binh Hồi giáo, phần lớn trong số đó trở về từ Trung Đông sau thất bại của phong trào Hồi giáo Nhà nước (IS), tấn công và tổ chức bao vây thị trấn Marawi ở miền nam Philippines. Để ngăn chặn sự di chuyển của các chiến binh từ miền nam nước này sang Malaysia và nhất là Indonesia, Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizad Ryacudu đã khởi xướng một cơ chế ba bên bao gồm cả tuần tra đường biển và đường hàng không của 3 quốc gia ASEAN. Trong cuộc đối thoại Shangri-La về an ninh vừa diễn ra ở Singapore, Bộ trưởng Ryamizard cho biết, một cuộc tuần tra biên giới cũng sẽ được đưa vào cơ chế ba bên. 

Một đề xuất khác của Indonesia là sáng kiến Our Eyes (Đôi mắt của chúng ta), bao gồm 3 nước nói trên cùng với Brunei, Singapore và Thái Lan. Sáng kiến này nhận được sự ủng hộ từ các đối tác khu vực, như Úc, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Bộ trưởng cho biết, cần thêm sự hỗ trợ trong việc mua lại công nghệ để theo dõi những kẻ khủng bố và triển khai một hệ thống cảnh báo sớm, nhất là khi nhóm người này trở lại quê nhà.

Indonesia cũng đề xuất một cuộc tập trận chung giữa lực lượng đặc biệt trong nước và từ các nước khác để trao đổi kinh nghiệm và thực hành tốt nhất trong việc đối phó với chủ nghĩa khủng bố. Một hình thức quan trọng khác của hợp tác quốc tế là theo dõi và ngăn chặn tài trợ của các nhóm khủng bố khác nhau và những kẻ ủng hộ, vấn đề không thể được thực hiện đơn phương.

Tuy nhiên, trận chiến thực sự là cuộc chiến trong tâm trí và nhận thức; vì điều quan trọng là phải thay đổi được những suy nghĩ sai lệch được truyền bá bởi những ý thức hệ khủng bố nhằm tuyển dụng thêm chiến binh và người ủng hộ. Ý thức mạnh mẽ về chủ nghĩa dân tộc và xây dựng đặc tính quốc gia tốt hơn cũng là những yếu tố quan trọng trong việc đánh bại cái ác của chủ nghĩa khủng bố.

Bảo Nghi (Lược dịch từ The Jakarta Post & ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm

Huyện miền núi A Lưới tập trung triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và phấn đấu thoát khỏi 74 huyện nghèo của cả nước trước năm 2025. Hiện nay, huyện đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Return to top