ClockThứ Bảy, 13/02/2016 09:51

Iran bày tỏ thiện chí muốn dàn hòa với Saudi Arabia

Ngoại trưởng Iran cho rằng, giống như thỏa thuận hạt nhân Iran, bất đồng giữa Tehran và Riyadh hoàn toàn có thể được giải quyết.

Iran và Saudi Arabia cần phải vượt qua những bất đồng hiện nay và cải thiện mối quan hệ để giúp ổn định tình hình tại Syria và khu vực Trung Đông. Đây là phát biểu của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đưa ra hôm qua (12/2) tại Hội nghị an ninh tại Munich, Đức.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif . Ảnh: AFP

Sau bài phát biểu của Ngoại trưởng Saudi Arabia tại Hội nghị, Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh Iran rất muốn ngừng tranh cãi với Saudi Arabia bằng một thông điệp đơn giản “ Iran và Saudi Arabia cần làm việc cùng nhau”.

Ông Zarif còn khẳng định Iran và Saudi Arabia không thể loại trừ nhau, trái lại phải cùng nhau hợp tác để cùng giải quyết vẫn đề trong khu vực. Bởi hai nước đều có chung những lợi ích, cơ hội cũng như những thách thức. Tuy nhiên, vẫn cần phải có thời gian để khép lại quá khứ và viết nên một câu chuyện mới cho tương lai.

Ngoại trưởng Iran tin tưởng sẽ dàn hòa được với Saudi Arabia khi lấy cảm hứng từ thỏa thuận hạt nhân lịch sử Iran, trong đó các cường quốc phương Tây đã dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt nước này. Điều đó cho thấy, mọi vấn đề sâu xa đều có thể được giải quyết thông qua ngoại giao.

Giới phân tích cho rằng, thiện chí của Iran khó được Saudi Arabia chấp nhận. Bởi vì, ngoài những mâu thuẫn vừa phát sinh giữa hai nước liên quan đến vụ xử tử một giáo sĩ theo dòng Hồi giáo Shiite thì trong cuộc xung đột Syria, Iran và Nga lại đứng về phía ủng hộ Chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad. Trong khi đó, Saudi Arabia cùng với các nước phương Tây lại muốn lật đổ ông Assad và hỗ trợ lực lượng đối lập./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột Israel-Hamas: Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza diễn ra từ tháng 10/2023 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của cộng đồng người Việt, đồng thời khiến công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel gặp rất nhiều thách thức và khó khăn.

Xung đột Israel-Hamas Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
Return to top