Thế giới

Iran đưa ra khuôn khổ mới cho việc giải quyết xung đột Syria

ClockThứ Hai, 23/11/2015 14:28
TTH.VN - PressTV hôm nay (23/11) đưa tin, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif vừa đề xuất một khuôn khổ mới cho việc giải quyết những căng thẳng trong cuộc xung đột Syria.


Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: AFP

Theo đó, Nhà ngoại giao hàng đầu Tehran nhấn mạnh, những bước tiến trong thời gian gần đây cũng như kết quả của 2 vòng đàm phán về khủng hoảng Syria tại thủ đô Vienna (Áo) là tia hy vọng để chấm dứt “một trong các thảm họa nhân đạo nghiêm trọng nhất trong thời đại hiện nay”.

Ông Zarif cho hay, Iran luôn luôn ủng hộ giải pháp dựa trên 3 nguyên tắc: tôn trọng quyền quyết định tương lai của chính người dân Syria, phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của Damascus và bác bỏ việc sử dụng bạo lực, chủ nghĩa khủng bố cực đoan như một công cụ chính trị.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran nói rằng, dựa trên 3 nguyên tắc này, Iran luôn nhấn mạnh rằng cuộc xung đột Syria không thể được giải quyết bằng biện pháp quân sự, mà cách duy nhất để xoa dịu cuộc khủng hoảng là một giải pháp chính trị dựa trên đối thoại giữa Chính phủ Damascus và phe đối lập Syria.
Cuộc xung đột Syria bắt đầu từ tháng 3/2011, và ngày càng trầm trọng thêm bởi sự can thiệp của nước ngoài thông qua việc hỗ trợ nhóm chiến binh chống chính phủ, cũng như hoạt động của nhóm khủng bố Takfiri Daesh trên lãnh thổ Syria.
Theo số liệu của Liên Hợp Quốc (LHQ) tính đến thời điểm hiện nay, cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người và khiến ít nhất 1 triệu người bị thương. LHQ cũng bổ nhiệm một số đặc phái viên đến làm việc tại Syria nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột. Nhà ngoại giao Ý-Thụy Điển Staffan de Mistura hiện đang giữ cương vị này.
Hai vòng đàm phán với sự tham gia của Iran ở Vienna vào ngày 30/10 và ngày 14/11 cho thấy những nỗ lực cụ thể nhằm chấm dứt xung đột Syria. Các cuộc đàm phán đã đạt được một thông cáo chung, đánh dấu sự tiến bộ đáng kể so với những cuộc đối thoại trước đó được tổ chức tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) mà không có sự tham gia của Iran.

Lê Thảo (lược dịch từ PressTV & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top