Thế giới

Iran lo ngại về an ninh mạng của các cuộc đàm phán hạt nhân

ClockThứ Bảy, 13/06/2015 07:40
TTH.VN - Hôm qua (12/6), Iran đã bày tỏ mối lo ngại về tình hình an ninh mạng của các cuộc đàm phán hạt nhân với sáu cường quốc thế giới, sau khi có thông tin về cuộc tấn công mạng ở các địa điểm tổ chức các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình, hãng tin Fars của Iran cho biết.

Trước đó, vào hôm 10/6, công ty bảo mật máy tính của Nga Kaspersky Lab cho rằng, một loại virus máy tính đã được sử dụng để xâm nhập vào các trang web của 3 khách sạn lớn tại Áo và Thụy Sĩ, nơi tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhân.


Các nhà đàm phán của Iran và 6 cường quốc thế giới trong một cuộc họp ở khách sạn Palais Coburg tại Vienna, Áo ngày 24/4/2015 - Ảnh: Reuters.

Fars tiết lộ, Bộ Ngoại giao Iran đã gửi thư cho chính phủ Áo và Thụy Sĩ bày tỏ "mối quan ngại nghiêm trọng" và "Tehran cũng yêu cầu được thông báo kết quả của cuộc điều tra về vấn đề này". Hiện Thụy Sĩ và Áo đang điều tra các cáo buộc.

"Iran muốn tất cả các biện pháp cần thiết phải được thực hiện để bảo đảm cho các cuộc đàm phán, bao gồm cả an ninh mạng, càng sớm càng tốt", Fars trích dẫn thư của Bộ Ngoại giao Iran gửi chính phủ Áo.

Iran và 6 cường quốc thế giới - Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức - đang cố gắng để đạt được một thỏa thuận vào cuối tháng này (ngày 30/6). Theo đó, Tehran sẽ kiềm chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Iran phủ nhận có tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân và nói rằng chương trình của chính phủ Iran là để tạo ra điện và các mục đích hòa bình khác.

Cũng vào hôm qua, hãng tin TASS của Nga dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho biết, các cuộc đàm phán hạt nhân hầu như đã bị đình và hạn chót cho một thỏa thuận cuối cùng có thể sẽ phải hoãn lại.

 

Tố Quyên (lược dịch từ CNA & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top