Thế giới

Iraq triển khai quân do Mỹ huấn luyện đến Ramadi

ClockThứ Sáu, 24/07/2015 07:17
TTH.VN - Theo nguồn tin từ quân đội Mỹ hôm qua (23/7), binh sĩ Iraq được huấn luyện bởi liên minh do Mỹ dẫn đầu lần đầu tiên được triển khai trong chiến dịch chiếm lại thành phố Ramadi từ tay các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Công bố trên được đưa ra trong chuyến thăm không báo trước đến Baghdad của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter để gặp Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi và nhấn mạnh sự cần thiết của lực lượng mặt đất Iraq trong cuộc chiến chống lại IS.

Quân đội Iraq thực hiện các bài tập tại Trung tâm huấn luyện lực lượng chống khủng bố - Ảnh: Stuff

Thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar đã rơi vào tay IS hai tháng trước, mở rộng quyền kiểm soát của nhóm phiến quân ở thung lũng Euphrates, phía tây Baghdad.

Sự sụp đổ của Ramadi là thất bại tồi tệ nhất của quân đội Iraq kể từ khi các chiến binh IS tràn vào phía bắc Iraq mùa hè năm ngoái, đồng thời đặt câu hỏi về khả năng của chính phủ do người Shiite lãnh đạo tại Baghdad, nhằm vượt qua chia rẽ bè phái làm thúc đẩy sự mở rộng của IS ở khu vực trung tâm Sunni.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren nói với các phóng viên rằng, có khoảng 3.000 lính do liên minh huấn luyện đang tham gia vào các cuộc chiến tại Ramadi trong những ngày gần đây.

Khoảng 500 người thuộc bộ tộc Sunni cũng đã có mặt trong cuộc chiến, Đại tá Warren cho biết thêm. Tuy nhiên, ông từ chối công bố số lượng binh sĩ Iraq trong tổng số lực lượng tham gia chiến dịch ở Ramadi vì lý do an ninh.

Vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đáp lại sự sụp đổ của Ramadi bằng cách điều động hơn 450 lính Mỹ đến căn cứ quân sự Taqaddum ở Anbar, khoảng 25 km từ thành phố Ramadi.

Một trong những mục tiêu của động thái này là khuyến khích người bộ tộc Sunni tham gia vào cuộc chiến chống lại IS, nhằm bổ sung vào lực lượng ở các căn cứ không quân al-Asad Ain, cũng như tại Anbar.

Ông Carter đã tìm cách nhấn mạnh mục tiêu ở Baghdad khi hội đàm với các nhà lãnh đạo Sunni, bao gồm các giới chức tỉnh Anbar.

Lê Thảo (lược dịch từ Washingtonpost & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top