Thế giới

IS “thổi bay” ngôi đền cổ được UNESCO xếp hạng ở Syria

ClockThứ Hai, 24/08/2015 08:23
TTH.VN - Nhóm chiến binh Hồi giáo Nhà nước IS ngày hôm qua (23/8) vừa “thổi bay” ngôi đền cổ Baal Shamin được UNESCO xếp hạng ở thành phố cổ Palmyra của Syria, hãng thông tấn AFP dẫn lời Bộ trưởng Cổ vật Syria cho biết sáng nay (24/8).


Ngôi đền cổ Baal Shamin được UNESCO xếp hạng đã bị IS phá huỷ - Ảnh: Getty Images

"Daesh đặt một số lượng lớn các vật liệu nổ trong ngôi đền Baal Shamin và sau đó cho nổ tung, gây nhiều thiệt hại cho đền thờ," Bộ trưởng Cổ vật Syria Maamoun Abdulkarim cho biết, bằng cách sử dụng một tên khác dành cho IS.

IS kiểm soát cả một vùng đất rộng lớn ở Syria và nước láng giềng Iraq, đã chiếm giữ thành phố cổ Palmyra từ ngày 21/5 vừa qua, làm dấy lên mối quan tâm quốc tế về số phận của các khu di sản được UNESCO công nhận là "có giá trị độc đáo".

"Các cella (khu vực bên trong của đền thờ) bị phá hủy và các cột xung quanh khu vực này đều đổ sập," Bộ trưởng Abdulkarim nói.

Đài quan sát nhân quyền ở Syria, một nhóm trụ sở tại Anh chuyên theo dõi cuộc chiến tranh dân sự của đất nước này, khẳng định ngôi đền đã bị tàn phá.

Đền Baal Shamin được xây dựng vào năm thứ 17 sau công nguyên và được mở rộng dưới thời trị vì của hoàng đế La Mã Hadrian năm 130 sau công nguyên. Được biết đến như là "Hòn ngọc của sa mạc", Palmyra, có nghĩa là thành phố của những cây cọ, là một ốc đảo được bảo quản rất tốt nằm cách Damascus 210 km về phía đông bắc.

Thành phố này được xem như là một điểm dừng chân của các đoàn lữ hành đi trên Con đường tơ lụa và giữa vùng Vịnh với Địa Trung Hải. Palmyra bắt đầu nổi tiếng trong đế quốc La Mã - bắt đầu từ thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên và kéo dài thêm 400 năm sau đó.

"Các dự đoán đen tối nhất của chúng tôi không may đã xảy ra," Bộ trưởng Abdulkarim nói. Các chiến binh IS "thực hiện việc hành quyết ngay trong các nhà hát cổ xưa (của Palmyra), phá hủy biểu tượng Sư tử nổi tiếng của Athena trong tháng 7 vừa qua... và chuyển đổi bảo tàng thành một nhà tù và một phòng xử án."

IS đã cài mìn các địa điểm cổ đại hồi tháng 6, trước khi phá hủy biểu tượng Sư tử Athena - một biểu tượng độc đáo làm bằng đá vôi cao hơn 3m, đứng bên ngoài một bảo tàng. Những bức tượng bán thân tại Palmyra cũng bị phá hủy bởi IS.

Những diễn biến mới nhất này diễn ra chỉ vài ngày sau khi lực lượng IS chặt đầu nhà khảo cổ học nổi tiếng 82 tuổi và đã nghỉ hưu của Palmyra. Ngày hôm qua, gia đình nhà khảo cổ Khaled al-Assaad cho biết, các tay súng đã cắt xẻo cơ thể ông sau khi giết chết theo đúng cách tàn ác thường thấy của IS.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top