ClockThứ Hai, 13/07/2015 16:18

Kẻ xấu phun axid sunfuric làm chết cây xanh

TTH.VN - Từ cuối tháng 6 đến nay, tại khu vực xây xanh dọc con lươn đường Lê Duẩn, TP. Huế đã xảy ra 3 vụ phun hóa chất làm chết cây. Theo Trung tâm Công viên cây xanh TP. Huế mặc dù thiệt hại không đáng kể nhưng tính chất của sự việc hết sức nghiêm trọng.

Khu vực trồng thảm cây mỡ có xen kẽ cây vạn tuế dọc con đường Lê Duẫn dài khoảng 2km nhưng đã có 3 đoạn cây mỡ (mỗi đoạn dài 3- 4m, chiều rộng 0,5m) bị chết với những dấu hiệu khác thường. Thân cây và lá bị đen sì; vùng đất ở nơi cây chết cũng có màu rất khác lạ.

Thảm cây mỡ 4m x 0,5m ở đường Lê Duẫn bị phun axid cháy đen

Ở đoạn giáp với cầu Dã Viên, đoạn gần số nhà 124-128 Lê Duẩn, một đám cây mỡ bị chết đen dài gần 4m mới xuất hiện ngày 3/7 vừa qua. Bà Hoàng Thị Phương, 57 tuổi (ngụ số nhà 126 Lê Duẩn) nói rằng người dân trong khu vực không bao giờ đưa nước ra tưới cây vì đã có nhân viên của trung tâm phụ trách; cũng không có chuyện đốt vàng mã ở khu vực này. “Nhà tôi kinh doanh nên mở quán muộn lắm, tầm 1-2 giờ sáng mới đóng cửa. Đối diện nhà tôi, có quán bánh mì 4 giờ sáng đã mở cửa bán hàng rồi. Nếu có ai lạ hoặc có dấu hiệu khả nghi thì chúng tôi nhận biết và báo lên cơ quan chức năng liền”- bà Phương nói.

Một đoạn cây mỡ ở đầu đường Lê Duẩn bị phun axid chết ngày 3/7 vừa qua

Ở một đoạn khác gần số nhà 420-426 Lê Duẩn, thảm cây mỡ dài 4m bị chết từ cuối tháng 6 cũng có những biểu hiện tương tự. Ông Nguyễn Thanh, 58 tuổi (ngụ 426 Lê Duẫn) cho biết, ban đầu ông cứ tưởng là người dân nào đó đổ dầu nhớt ra nên cây mới bị như thế; nhưng sau khi nhìn kỹ thì không phải. “Nếu chết cháy thì chết cả loạt, sao chỉ chết đen có một đoạn cây với màu sắc khác lạ vậy”- ông Thanh đặt nghi vấn.

Sau khi nhận được thông báo của nhân viên phụ trách chăm sóc cây ở khu vực nói trên, lãnh đạo và bộ phận chuyên môn của Trung tâm Công viên Cây xanh TP. Huế đã có mặt để ghi nhận và lấy mẫu vật kiểm tra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Cẩn- Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh TP. Huế khẳng định rằng thảm cây mỡ ở đường Lê Duẩn bị chết là do có người phun thuốc độc, mà cụ thể là axid sunfuric. “3 đoạn thảm cây mỡ bị chết do phun axid sunfuric vào các ngày 21, 24/6 và 3/7. Không ai rảnh rỗi, tốn thời gian và tiền bạc để mua axid rồi đi phun để giết chết cây xanh như thế. Hẳn đây là sự việc có tổ chức, nhưng không hiểu người thực hiện để thỏa mãn mục đích gì ”- ông Cẩn nói.

Ông Cẩn cho biết đúng một năm trước, một số cây muối ở đường Thạch Hãn, TP. Huế cũng bị ai đó đặt muối hạt quanh gốc với khối lượng khoảng 1kg muối/cây. Những cây muối này đã trồng lâu năm, có tán rộng, đường kính mỗi cây đạt 30 – 40cm. Theo những người trong ngành thì chỉ cần mưa giông xuống, muối hòa tan và thấm vào gốc thì cây sẽ chết dần. “Rất may, người dân ở khu vực đó khi quét dọn sân vườn và dọn vỉa hè đã phát hiện ra vụ việc. Họ đã điện báo kịp thời cho chúng tôi để xử lý cứu cây xanh”- ông Cẩn kể.

Cũng cuối năm 2014, có 3 cây mai cảnh được một gia đình gửi chăm sóc tại vườn cây của trung tâm cũng bị chết một cách khó hiểu. Sau khi tìm hiểu, bộ phận chuyên môn của trung tâm xác định đã có người tưới dung dịch muối vào các chậu cây dẫn đến việc mai chết.

Hiện nay, để bảo vệ cây xanh ở TP. Huế, Trung tâm Công viên cây xanh đã tăng cường lực lượng và phân công nhân viên trúc trực ở các khu vực có cây xanh cả ban ngày lẫn ban đêm.

Việc phun axit để diệt cây xanh mặc dù thiệt hại không lớn, nhưng tính chất và cách thức thực hiện của đối tượng rất nghiêm trọng và gây hoang mang dư luận ở Huế trong những ngày gần đây.

Phong Cầm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

TIN MỚI

Return to top