ClockThứ Tư, 04/03/2015 11:21

Khi lòng tin đứt gãy

TTH - Cho đến bây giờ, những vấn đề lùm xùm xung quanh việc phát hiện có ruồi trong chai Number one của Tân Hiệp Phát từ tháng 1-2015 vẫn chưa nguội đi. Thậm chí trong dư luận, nó còn gia tăng thêm theo nhiều chiều hướng khác nhau. Điều mà người tiêu dùng quan tâm không chỉ ở chỗ, có thêm vài ba sản phẩm khác của Tân Hiệp Phát cũng bị lỗi theo cung cấp từ phía khách hàng cho các cơ quan chức năng mà ở cách hành xử của doanh nghiệp trước các sự cố, lớn hơn là cách mà người đương thời gọi là ứng xử với khủng hoảng truyền thông.

Chưa biết cụ thể là doanh số bán ra của Tân Hiệp Phát kể từ đầu vụ việc đến nay, nhất là trong dịp Tết vừa qua sụt giảm đến mức nào, nhưng điều có thể chắc chắn rằng, cho dù là chưa đến mức tẩy chay, nhưng người tiêu dùng ở các thành thị đã trở nên e dè hơn với các sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Lựa chọn là đương nhiên khi vụ việc vẫn chưa được phân xử phân minh, cách giải quyết vấn đề không thấu tình, đạt lý, nếu không nói là thiếu đạo lý và cũng kém minh bạch. Cách vào cuộc và làm việc của cơ quan chức năng về an toàn thực phẩm chóng vánh đến mức thiếu tin cậy. Và trên hết, việc đổ lỗi về phía người tiêu dùng khi bản thân Tân Hiệp Phát chưa minh bạch, cậy to, cậy nhiều và cậy lớn trong một tư duy cũ cùng những phát ngôn khó chấp nhận ở nhiều khía cạnh đã ngày càng đẩy Tân Hiệp Phát ra xa người tiêu dùng hơn.

Cái giá mà Tân Hiệp Phát phải trả cho chi phí cơ hội xung quanh chai nước và con ruồi ở đây có lẽ sẽ không dừng lại ở con số hàng ngàn tỷ đồng, khi đơn hàng hẹp lại ở mức chóng mặt – nếu như thông tin sụt giảm doanh số 80% trong dịp tết của doanh nghiệp là chính xác. Tân Hiệp Phát đang hứng chịu thiệt hại lớn ở cơn bão của chính mình, do mình và thiệt hại này không đơn thuần chỉ ở các con số. Đã qua cái thời lẽ phải thuộc về kẻ mạnh. Cũng không còn chỗ cho những người đục nước béo cò hay đột nhiên vớ bẫm khi nắm thóp được lỗi của người khác. Bài học đặt ra không chỉ ở việc xây dựng, gìn giữ và phát triển một thương hiệu, mà còn là trách nhiệm và đạo lý trong kinh doanh.
Nhưng cũng cần hiểu rằng, cái mất này không chỉ ở phía doanh nghiệp. Ở đây còn là những hệ lụy dây chuyền khác: người lao động mất việc, người làm dịch vụ cũng bị ảnh hưởng khi không bán được hàng; một nguồn thu đáng kể cho xã hội từ hoạt động của doanh nghiệp qua thu thuế cũng sẽ không còn …
Có nhiều thứ mất đi khi niềm tin bị đứt gãy. Đây cũng là bài học cho tất cả các doanh nghiệp khi chen chân ra thị trường, ở bất kỳ lĩnh vực và phân khúc nào…
An Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Return to top