ClockThứ Tư, 14/12/2016 14:11

Khi trò chăm & được xã hội quan tâm

TTH - Thành tích học sinh giỏi (HSG) của Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc) năm 2016 nổi bật lên trong bảng thành tích chung của tỉnh; trong đó, có những môn vốn là “độc quyền” của trường thành phố như toán, lý, hoá.

Trường THPT An Lương Đông “Thưởng nóng” Đội tuyển HSG bằng kinh phí từ Quỹ xã hội hóa giáo dục

Quan tâm từ đầu

Với truyền thống trên 50 năm hình thành và phát triển, HS An Lương Đông nổi tiếng hiếu học và có rất nhiều em thành đạt. HS An Lương Đông từng tham gia sân chơi “Đường lên đỉnh Olympia”, gặt hái thành công trong nghiên cứu khoa học… Công tác phát hiện bồi dưỡng HSG được trường đặc biệt quan tâm, coi đây là một trong những biện pháp có giá trị kích cầu hữu hiệu cho chất lượng đại trà. Thầy giáo Nguyễn Khả, Hiệu trưởng cho biết: “Ngay từ đầu năm học, trường xác định sứ mệnh là “xây dựng Trường THPT An Lương Đông chất lượng cao” với nhiệm vụ trọng tâm là đội tuyển HSG phải có giải ở tất cả các môn và có giải cao. Kết quả không phụ công thầy trò. Năm nay, tất cả đội tuyển tham dự HSG của trường đều có giải và giải rất cao (44 giải/trên 72 lượt thi). Nổi bật là đội tuyển toán, lý, hóa. Ngoài ra, môn Anh văn lần đầu tiên có giải ba và môn tin học giải nhì. Cô giáo Thanh Trà, Phó Hiệu trưởng nhận xét: “HS trong đội tuyển đều có tố chất nhưng cơ bản là các em siêng năng, chịu khó nghiên cứu tìm tòi học hỏi ở mọi lúc, mọi nơi và giáo viên (GV) cũng rất tâm huyết”.

Tại sao đội tuyển của trường lại nghiêng về các môn tự nhiên? Thầy Khả cho biết, đây là thế mạnh của trường. Đội ngũ GV tốt, HS thích tự nhiên nên chủ động đăng ký toán, lý, hóa hoặc tổ hợp môn toán, lý; môn toán, hóa. GV dạy bồi dưỡng HSG, đồng thời cũng là GV chủ nhiệm. Việc phân công theo lớp giúp bám sát HS liên tục trong 2 hoặc 3 năm học, nên GV, nắm được sở trường của từng em. Tuy nhiên, các đội tuyển các môn xã hội cũng không kém, riêng môn sử, trường có 3 em đoạt giải.

Thầy Khả cũng cho biết, việc phát hiện và tổ chức bồi dưỡng HSG được Trường THPT An Lương Đông đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm học đã thi chọn đội tuyển cấp trường và tổ chức ngay lịch bồi dưỡng 2 buổi/ tuần liên tục đến khi thi cấp tỉnh. Ý thức của HS và GV đối với công tác này rất cao. Ban Giám hiệu sâu sát, biết những thuận lợi, khó khăn về thời gian, kinh phí hoạt động của các đội tuyển. HS và GV được gì, mất gì khi tham gia bồi dưỡng đều được BGH nắm bắt để san sẻ, động viên.

Làm tốt xã hội hoá giáo dục

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng làm nên thành tích HSG của Trường THPT An Lương Đông là làm tốt xã hội hóa giáo dục. Trường luôn giữ mối quan hệ mật thiết với chính quyền địa phương, phụ huynh HS, các tổ chức, cá nhân và thầy, cô giáo từng công tác tại trường. Trường đã thông qua kênh cựu HS, GV để tìm các nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục. Quan điểm của trường là, xã hội hóa giáo dục không đơn thuần là quyên góp, là hỗ trợ tiền bạc mà là sự vào cuộc, quan tâm của các cấp lãnh đạo, của ngành và của phụ huynh HS vào việc dạy của thầy, việc học của con em.

Trường THPT An Lương Đông có liên hệ mật thiết với Hội Đồng hương Phú Lộc tại thành phố Hồ Chí Minh và trong tổ chức hội này có Câu lạc bộ “Một triệu đồng” hỗ trợ trường nhân các sự kiện lớn và công tác khuyến học, khuyến tài. Năm qua, Công ty TNHH Sông Hưng, có Giám đốc là cựu HS của trường, hỗ trợ 72 triệu đồng cho công tác bồi dưỡng HSG. Mừng hơn là khi HS An Lương Đông đạt giải cao, đích thân Chủ tịch UBND huyện đã “thưởng nóng” (cho 3 HS đạt giải cao môn sử), “kích thích” các mạnh thường quân trên địa bàn chung tay giúp trường làm tốt công tac xã hội hoá… Đây chính là nguồn động viên rất lớn cho GV, HS và là nền tảng cho công tác bồi dưỡng HSG của trường.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top