Thế giới

Khoảng 673 triệu trẻ em nghèo cùng cực do ảnh hưởng của đại dịch

ClockThứ Năm, 28/05/2020 14:47
TTH.VN - Kết quả của một nghiên cứu mới được đăng tải trên trang Devdiscourse chỉ ra rằng số trẻ em là thành viên của các hộ gia đình nghèo ở các nước thu nhập trung bình thấp có thể tăng thêm 86 triệu, chạm mốc 672 triệu trẻ em vào cuối năm 2020 do ảnh hưởng từ sự sụp đổ nền kinh tế do dịch COVID-19 gây ra.

Cần thận trọng mở lại trường học sau dịch COVID-19WHO điều tra hội chứng viêm lạ ở trẻ em có thể liên quan COVID-19Nghiên cứu mối liên hệ giữa Covid-19 với bệnh hiếm gặp ở trẻ emCOVID-19: UNICEF tăng gấp đôi ngân sách kêu gọi để hỗ trợ trẻ emGiữa đại dịch, mối quan hệ Việt - Anh ngày càng củng cố

Khoảng 673 triệu trẻ em có thể rơi vào cảnh nghèo cùng cực do ảnh hưởng của đại dịch. Ảnh minh họa: Reuters/ Thanh Niên

Báo cáo từ trang Worldmeters dẫn chứng rằng hiện đại dịch đã lây nhiễm cho 5.803.099 người và cướp đi 357.691 sinh mạng trên toàn cầu.

Cụ thể, nghiên cứu thực hiện bởi Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) và Tổ chức nhân đạo Save The Children cho biết: “Suy thoái kinh tế gây nên bởi đại dịch COVID-19 có thể khiến số lượng trẻ em trên thế giới sống trong cảnh nghèo đói tăng lên đến 15%”.

Phân tích của các chuyên gia nhấn mạnh rằng trong trường hợp chính phủ các nước không triển khai bất kỳ hành động khẩn cấp nào để bảo vệ các hộ gia đình khỏi khó khăn tài chính do tác động của đại dịch, tổng số trẻ em sống dưới mức nghèo khổ, tức nghèo cùng cực ở các nước có thu nhập trung bình thấp có thể đạt đỉnh 672 triệu người. Gần 2/3 trong số này là trẻ em sinh sống tại khu vực châu Phi cận Sahara và Nam Á, cũng như nhiều quốc gia khác trên khắp châu Mỹ và Trung Á. Những khu vực này có thể chứng kiến tỷ lệ trẻ em nghèo tăng đến 44%, trong khi ở châu Mỹ Latinh và Caribbean có thể tăng 22%.

Giám đốc điều hành UNICEF là bà Henrietta Fore nhận định trong một tuyên bố rằng đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội lớn chưa từng có và chúng đang vắt kiệt sự sống của các hộ gia đình trên toàn thế giới.

Sự khó khăn trong vấn đề tài chính của các gia đình nhiều khả năng sẽ đẩy lùi những tiến bộ nhìn thấy được trong quá trình xóa đói giảm nghèo cho trẻ, cùng lúc đẩy trẻ em vào thế thiếu trầm trọng quyền tiếp cận các dịch vụ cần thiết. Tình hình này nghiêm trọng đến mức khiến nhiều gia đình khó có thể chi trả các chi phí cơ bản như chi tiêu cho thực phẩm và nước, ít được sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trẻ em thiếu giáo dục và nhiều trẻ em sẽ đối mặt với nguy cơ phải kết hôn sớm, bị bạo hành, bóc lột và lạm dụng.

CEO của tổ chức Save The Children Inger Ashing cho biết thêm, những tác động gây sốc của đại dịch COVID-19 khiến trẻ em bị tổn thương nặng nề nhất. Trong đó, chỉ cần bị đói và suy dinh dưỡng trong thời gian ngắn, trẻ em sẽ hứng chịu ảnh hưởng kéo dài cả đời. Nếu chúng ta hành động ngay lập tức, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn và giải quyết mối đe dọa của đại dịch đang hướng đến các nước nghèo và tầng lớp trẻ em dễ bị tổn thương...

Để nhanh chóng giải quyết vấn đề này, UNICEF kêu gọi nhanh chóng mở rộng quy mô của hệ thống các chương trình bảo trợ xã hội bao gồm hỗ trợ tiền mặt, cho trẻ em ăn học đầy đủ và đảm bảo mọi quyền lợi tốt nhất cho trẻ trong các khoản đầu tư giải quyết nhu cầu tức thời, thúc đẩy củng cố nền tảng quốc gia, giúp các nước có thể chuẩn bị tốt hơn cho những cú sốc tiếp theo trong tương lai.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích
  • Fitobimbi Sắt cho bé yêu khỏe mạnh

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top