ClockThứ Hai, 08/09/2014 14:33

Khói hương nguy hiểm như khói thuốc lá

TTH.VN - Hít khói do thắp hương hằng ngày trong 20 năm hoặc hơn sẽ làm tăng 12% nguy cơ chết do bệnh tim. 

Nghiên cứu của trường Đại học quốc gia Singapore trên 63.000 người thấy rằng việc tiếp xúc dài ngày với khói hương gây nguy hiểm cho sức khỏe, mặc dù không chỉ rõ hít bao nhiêu khói thì nguy hiểm.

Koh Woon Puay, tác giả chính của nghiên cứu cho biết ảnh hưởng của khói hương đối với sức khỏe tương đương với hít khói thuốc lá thụ động.

Mức tăng nguy cơ 10% có vẻ không nhiều, nếu so với những người hút thuốc là bị tăng 100% nguy cơ hoặc hơn.

"Nhưng trong dân cư với tỷ lệ thắp hương trong nhà rất cao, thì yếu tố này có thể góp phần đáng kể vào nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch ở cấp độ quần thể,” GS Koh cho biết.

Nghiên cứu trước đây của bà cũng đã cho thấy việc thắp hương hàng ngày làm tăng nguy cơ bệnh ung thư đường hô hấp trên.

Phát hiện mới nhất này, được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives, rút ra từ Nghiên cứu Sức khỏe người Singapore gốc Hoa, bắt đầu năm 1993.

Các đối tượng có độ tuổi từ 45 - 74 khi tham gia nghiên cứu, được theo dõi trong trung bình 15 năm.

Việc người dân thắp hương trong nhà rất phổ biến ở khu vực Đông Nam Á, nhưng có rất ít nghiên cứu xem xét tác động của nó đến sức khỏe.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật đã cho thấy việc tiếp xúc dài ngày với khói hương có thể gây những thay đổi về chuyển hóa, làm tăng nguy cơ viêm ở mạch máu và ảnh hưởng đến lưu lượng máu.

“Nghiên cứu về khí thải từ việc đốt hương đã xác định được nhiều hợp chất hữu cơ bay hơi và vật chất dạng tiểu phân tương tự như trong khói thuốc lá và khí thải giao thong”, GS Koi nói.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng nghiên cứu này không nhằm mục đích cấm việc đốt hương, vốn liên quan đến những nghi lễ tôn giáo và tâm linh, mà chỉ hy vọng thúc đẩy những nỗ lực nhằm tìm ra loại hương ít độc hại nhất và những chiến lược cải thiện chất lượng không khí trong nhà.

Đạo sỹ Chung Kwang Tong, 29 tuổi, giải thích rằng đối với những người theo đạo Lão, khỏi hương là một cách để làm tinh khiết nhà cửa và giao tiếp với thần linh.

Một số tín đồ có thể hiểu sai rằng cứ đốt càng nhiều hương thì càng thể hiện lòng thành. “Nhưng thực ra không phải như vậy – chỉ cần một nén là đủ,” đạo sỹ Chung nói.

 

Cẩm Tú (Theo Dân Trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Return to top