ClockThứ Hai, 03/02/2020 14:19

Khơi thông, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng lợi thế

TTH - Những ngày đầu xuân mới Canh Tý 2020, tân Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Hà Văn Tuấn đã có những chia sẻ cởi mở về thành tựu, thách thức cũng như định hướng phát triển của địa phương.

Trên những công trình giao thông trọng điểmTạo lực phát triển cho địa phươngThúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

Nói về thành tựu năm vừa qua, ông Tuấn nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Hương Trà đã phấn đấu đạt được nhiều thành quả quan trọng về kinh tế - xã hội, có thêm 2 xã (Hương Toàn và Hải Dương) đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhiều dự án (DA) lớn trên các lĩnh vực du lịch, công nghiệp đang đầu tư vào địa bàn. Những thành quả này là “bệ phóng” tạo thế và lực cho năm 2020 và những năm tiếp theo của Hương Trà.

 Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Hà Văn Tuấn. Ảnh: LM

Những kết quả đó hẳn là nhân tố thuận lợi để Đảng bộ Hương Trà tiến hành Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025?

Hương Trà còn có sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân. Nhiều năng lực sản xuất, dịch vụ mới đã và đang hình thành trên địa bàn, tạo động lực cho sự phát triển trong những năm tới.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn còn nhiều khó khăn. Trước hết là kết cấu hạ tầng tuy được đầu tư nhưng chưa ngang tầm với vai trò một đô thị động lực của tỉnh. Nhất là hạ tầng cụm công nghiệp Tứ Hạ hay hạ tầng phục vụ việc vận chuyển. Cùng với đó, sự kết nối các xã, phường, các vùng cũng như hạ tầng đô thị chưa được đầu tư tương xứng, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH hiện nay và cả tương lai.

Đây là thách thức rất lớn. Bởi muốn xây dựng, hoàn thiện hạ tầng cần sự đầu tư tốn kém về kinh phí. Một cái khó nữa là sự chồng chéo giữa quy hoạch sử dụng đất, xây dựng nông thôn mới và quy hoạch chung phát triển đô thị Huế đến 2030. Thực tế, đến nay, nhiều phường, xã vẫn chưa thực hiện xong quy hoạch phân khu chức năng ở khu vực trung tâm nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc đầu tư phát triển lâu dài và bền vững.

Vậy mục tiêu phấn đấu của Hương Trà sắp tới là gì, thưa ông?

Chúng tôi tập trung phấn đấu, hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra.

Cụ thể, tiếp tục khai thông, huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm thay đổi diện mạo của thị xã; phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển KT-XH; tạo môi trường thuận lợi nhất và giải quyết kịp thời các vướng mắc cho nhà đầu tư và người dân phát triển sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ các DA trọng điểm quốc gia và các DA của các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Cùng với việc xây dựng thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, sẽ đưa Hương Vinh và Hương Toàn lên thành phường. Phấn đấu giá trị sản xuất tăng 18,1%, thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng…

Giai đoạn 2020 – 2025, để mở rộng thành phố Huế, 6/16 xã, phường của thị xã được điều chỉnh địa giới hành chính, tuy còn một thời gian nữa, nhưng sự sắp xếp, thay đổi này liệu sẽ ảnh hưởng, biến động gì đến kinh tế- xã hội của địa phương?

Theo Nghị quyết 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị, đến 2025, Thừa Thiên Huế trở thành TP trực thuộc Trung ương. 6/16 xã, phường thuộc Hương Trà sáp nhập để mở rộng địa giới hành chính TP. Huế, gồm: Hương Thọ, Hương Hồ, Hương An, Hương Vinh, Hương Phong và Hải Dương. Như vậy, thị xã sẽ ảnh hưởng rất lớn về tiềm năng, không gian và dư địa để phát triển KT-XH trong tương lai do mất đi những thế mạnh về du lịch, dịch vụ.

Cụ thể, thu ngân sách sẽ ảnh hưởng không nhỏ vì một lượng lớn các doanh nghiệp “ăn ra làm nên” cùng các DA du lịch lớn hiện tập trung ở các xã, phường trong diện sáp nhập. Thêm vào đó, đây cũng là địa bàn thuận lợi để phát triển kinh tế do nằm sát thành phố Huế.

Vì vậy, lợi thế còn lại của thị xã sẽ là phát triển công nghiệp và nông nghiệp. Chắc chắn, định hướng phát triển của Hương Trà trong thời gian tới sẽ khác hiện nay.

Mất đi những “át chủ bài” phát triển du lịch, Hương Trà sẽ tập trung thu hút, đẩy mạnh lĩnh vực nào để thúc đẩy nền kinh tế phát triển?

Chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ, thương mại; đầu tư hạ tầng khu và cụm công nghiệp Tứ Hạ để thu hút doanh nghiệp; quy hoạch, xây dựng hạ tầng CN-TTCN trên địa bàn các phường, xã. Xây dựng và thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 gắn với chương trình OCOP để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững nhằm khai thác lợi thế về đất đai, kinh nghiệm và sự cần cù của người dân.

Những ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành sắp tới là gì, thưa ông?

Đó là khơi thông, huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tiềm năng lợi thế của địa phương cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn, lựa chọn các công trình có tính lan tỏa để làm thay đổi diện mạo của thị xã.

Chúng tôi đã đề xuất tỉnh quan tâm, hỗ trợ Hương Trà đầu tư các công trình: tuyến đường và điện chiếu sáng dọc sông Bồ để phát triển vùng phía Đông; hệ thống điện chiếu sáng đường tránh phía Tây; nâng cấp Tỉnh lộ 16 nối Tứ Hạ - Hương Bình – Bình Điền; mở rộng các tuyến đường ngang nối Quốc lộ 1A vào trung tâm các phường, xã; đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Tứ Hạ…

Thực hiện được các công trình hạ tầng đó, diện mạo của Hương Trà sẽ thay đổi toàn diện. Cái khó ở đây là kinh phí đầu tư. Thị xã sẽ cố gắng hết sức mình nhưng rất cần sự quan tâm của UBND và các sở, ngành cấp tỉnh.

Phía địa phương, chúng tôi sẽ tập trung giải quyết những vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh; có giải pháp thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Phát triển nông nghiệp, nông thôn trên tinh thần tái cơ cấu sản xuất và xây dựng mỗi xã, phường mỗi sản phẩm. Tranh thủ các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp. Tập trung giải phóng mặt bằng để phục vụ tiến độ thi công các công trình, DA, nhất là các DA trọng điểm quốc gia. Cùng với đó là xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, làm việc hết mình vì sự phát triển của thị xã và vì cuộc sống của người dân...

Xin cảm ơn ông!

Liên Minh (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top